'โควิดเรือนจำ' ติดเชื้อพุ่ง 880 ราย พบระบาดใหม่ 6 แห่งตามแผนตรวจเชิงรุก

6 พ.ย.2564 - นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16.00 น.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 880 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 699 ราย และในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 181 ราย) รักษาหายเพิ่ม 96 ราย ไม่มีรายงานการเสียชีวิตในวันนี้ ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 4,616 ราย (กลุ่มสีเขียว 87.3% สีเหลือง 12.4% และสีแดง 0.3%) โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 70,290 ราย หรือ 91.2% ของผู้ติดเชื้อสะสม 77,052 ราย เสียชีวิตสะสม 170 ราย คิดเป็นอัตรา 0.2% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด
 
นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ นอกจากจะไม่พบเรือนจำระบาดใหม่แล้ว ยังสามารถคืนสถานะเรือนจำสีขาวให้เรือนจำจังหวัดจันทบุรีได้อีกด้วย ภายหลังการตรวจหาเชื้อซ้ำ ปรากฏผลเป็นลบไม่พบการติดเชื้อในแดนแต่อย่างใด ดังนั้น จำนวนเรือนจำสีขาวจึงเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 124 แห่ง และเรือนจำสีแดงลดลงเป็น 18 แห่ง ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบเพิ่มในระยะนี้ ก็ยังคงเป็นการตรวจพบในเรือนจำที่อยู่ระหว่างควบคุมการระบาด ที่มีทั้งสิ้น 7 แห่ง (ระบาดใหม่ 6 แห่ง และระบาดซ้ำ 1 แห่ง) ตามแผนการตรวจหาเชื้อเชิงรุก เพื่อรักษาและควบคุมการระบาดภายใต้การประสานความร่วมมือกับโรงพยาบาลแม่ข่ายและสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ 
 
ขณะที่ ปัจจุบัน มีเรือนจำที่อยู่ในแผนสิ้นสุดการระบาดของโรค หรือ EXIT แล้วทั้งสิ้น 11 แห่ง 
โดยในช่วงปลายสัปดาห์หน้าจะมีเรือนจำ 3 แห่งที่จะพ้นจากการระบาด เริ่มจากเรือนจำกลางพัทลุง ในวันที่ 11 พ.ย. ตามมาด้วยเรือนจำจังหวัดภูเก็ต และเรือนจำกลางฉะเชิงเทรา (เรือนจำระบาดซ้ำ) ที่จะพ้นจากการระบาดในวันที่ 13 พฤศจิกายน ส่วนเรือนจำที่เหลือจะทยอยพ้นจากการระบาดได้ภายในเดือนนี้
 
สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนแก่ผู้ต้องขัง ปัจจุบัน กรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีน
แก่ผู้ต้องขังไปแล้วทั้งสิ้น 406,012 โดส เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 4,680 โดส แบ่งเป็นการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังเข็มที่ 1 จำนวน 244,775 ราย และเข็มที่ 2 จำนวน 161,237 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง