'นพ.ธีระ' แนะจับตา 'Omicron BA.2.75' ชี้ตัวจิ๊ดอันตราย

'หมอธีระ' อัพเดตผลงานต่างประเทศเรื่องโควิด ทั้งเรื่องวัคซีน- Omicron BA.2.75- ลองโควิด เตือนสายพันธุ์ใหม่ต้องระวังหากมาแทนที่ BA.5 อาจนำป่วยและเสียชีวิตมากขึ้นได้

07 ก.ย.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 7 กันยายน 2565 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 414,776 คน ตายเพิ่ม 1,109 คน รวมแล้วติดไป 611,080,160 คน เสียชีวิตรวม 6,506,300 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย ไต้หวัน และฝรั่งเศส

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 18 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.69 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 78.17

...สถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 13 ของโลก และอันดับ 7 ของเอเชีย แม้สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

...อัพเดตสถานะของวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก
องค์การอนามัยโลกออกรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์วัคซีนโควิด-19 ล่าสุดเมื่อวานนี้ 6 กันยายน 2565
ปัจจุบันมีวัคซีนที่อยู่ในขั้นตอนของการวิจัยทางคลินิก (ศึกษาในคน) 171 ชนิด และวิจัยในห้องปฏิบัติการ 198 ชนิด มีวัคซีนที่ผ่านการรับรองมาใช้ในสาธารณะ และมีการติดตามผลการใช้ (phase 4) อยู่ 11 ชนิด ทั้งนี้มีอีก 45 ชนิดที่กำลังอยู่ในขั้นตอนวิจัยระยะที่ 3 ซึ่งจะพิสูจน์ประสิทธิผลของวัคซีน

จากภาพรวมจะเห็นได้ว่า วัคซีนส่วนใหญ่ที่วิจัยนั้นเป็นประเภท Protein subunit และ RNA vaccines นอกจากนี้แนวทางการให้วัคซีนที่วิจัยนั้น ส่วนใหญ่ยังคงเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ (intramuscular) รองลงมาที่ให้ความสนใจกันมากขึ้นคือ การให้วัคซีนทางจมูก (intranasal)

...อัพเดตเกี่ยวกับ Omicron BA.2.75
งานวิจัยล่าสุดจาก Gruell H และคณะ จากมหาวิทยาลัยโคโลญ ประเทศเยอรมนี ลงในวารสารการแพทย์โรคติดเชื้อ The Lancet Infectious Diseases เมื่อวานนี้ 6 กันยายน 2565

สาระสำคัญคือ วิจัยได้ผลสอดคล้องกับงานวิจัยที่เคยพบก่อนหน้านี้ว่า BA.2.75 นั้นดื้อต่อภูมิคุ้มกันไม่แตกต่างจาก BA.4/BA.5

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยของ Wang Q และทีมงานจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ให้เห็นว่า BA.2.75 นั้นดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่า BA.2 ซึ่งระบาดมาก่อนหน้า BA.4/BA.5 และสามารถจับกับตัวรับ ACE2 ของเซลล์ได้แน่นกว่าสายพันธุ์ย่อยอื่นๆ ของ Omicron ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระวัง เพราะ ACE2 พบมากในปอด/ทางเดินหายใจส่วนล่าง

BA.2.75 จึงยังเป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะหากระบาดมาแทนที่ BA.5 ก็อาจนำไปสู่การป่วยและเสียชีวิตมากขึ้นได้

...Long COVID ในยุค Omicron
Qasmieh S และคณะจากประเทศสหรัฐอเมริกา ทำการสำรวจในประชากรผู้ใหญ่จำนวน 3,042 คนในช่วงมิถุนายนถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อประเมินสถานะของการติดเชื้อ และปัญหา Long COVID

สาระสำคัญคือ พบว่ามีราว 17.3% ที่ติดเชื้อในช่วงสองสัปดาห์ก่อนทำการสำรวจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัยรุ่นและวัยทำงาน รวมถึงคนที่มีรายได้น้อย มีการศึกษาน้อย และกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ผลการสำรวจนี้พบว่า มีราว 21.5% ที่ประสบปัญหา Long COVID

...การระบาดของไทยอยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับทั่วโลก โดยสะท้อนให้เห็นได้จากจำนวนการเสียชีวิตแต่ละวัน
การป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอเป็นเรื่องจำเป็น ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อลงได้มาก

อ้างอิง
1. Gruell H et al. Neutralisation sensitivity of the SARS-CoV-2 omicron BA.2.75 sublineage. The Lancet Infectious Diseases. 6 September 2022.
2. Wang Q et al. Antigenic characterization of the SARS-CoV-2 Omicron subvariant BA.2.75. Cell Host & Microbe. 5 September 2022.
3. Qasmieh S et al. The prevalence of SARS-CoV-2 infection and long COVID in US adults during the BA.5 surge, June-July 2022. 6 September 2022.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน