ระวัง! 'โควิด-ไข้หวัดใหญ่' ติดคู่กัน เสี่ยงดับเพิ่ม 2.35 เท่า

21 ต.ค. 2565 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 279,217 คน ตายเพิ่ม 747 คน รวมแล้วติดไป 631,809,778 คน เสียชีวิตรวม 6,578,102 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก นวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.15 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 80.85

…XBB แพร่ไปแล้ว 26 ประเทศ

ในรายงานขององค์การอนามัยโลก WHO Weekly Epidemiological Update เมื่อสองวันก่อน ระบุไว้ว่า Omicron ยังครองการระบาดทั่วโลกกว่า 99.7% ทั้งนี้สายพันธุ์ย่อย BA.5 นั้นยังมีสัดส่วนสูงสุด 78.9%

อย่างไรก็ตามพบว่า สายพันธุ์ย่อย XBB ซึ่งเกิดจากการผสมกันระหว่าง BA.2.10.1 และ BA.2.75 นั้น ได้มีการแพร่ระบาดไปแล้วอย่างน้อย 26 ประเทศทั่วโลก

ที่สำคัญคือ หลักฐานทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า XBB นี้เป็นสายพันธุ์ที่ต้องระวัง เพราะดื้อต่อภูมิคุ้มกันมากกว่าทุกสายพันธุ์ของไวรัสโรคโควิด-19 เท่าที่เคยมีมา

…โควิดกับไข้หวัดใหญ่ ติดคู่กันจะเสี่ยงเสียชีวิตมากขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจาก UK HSA ชี้ให้เห็นข้อควรระวังสำคัญ ดังนี้

หนึ่ง ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 พร้อมกับไข้หวัดใหญ่ จะเสี่ยงที่จะเสียชีวิตมากขึ้น 2.35 เท่า

สอง การระบาดระลอกล่าสุดที่สหราชอาณาจักรกำลังเผชิญอยู่นั้น กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ ทั้งนี้น่าจะมาจากระดับภูมิคุ้มกันที่ลดลงเร็วกว่าวัยหนุ่มสาว ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ป่วย และเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่มีอัตราติดเชื้อสูงรองลงมา ได้แก่ กลุ่มวัยทำงานตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป วัยรุ่น และวัยทำงานตอนต้น ตามลำดับ

สิ่งที่เราเรียนรู้ และควรปฏิบัติคือ การไปรับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นให้ครบถ้วนตามเวลาที่กำหนด และควรไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

การเตรียมพร้อมตนเองจะเกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม การใช้ชีวิตประจำวัน ควรป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย