ศบค.ยังไม่เปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ ผวาโควิดระบาดก่อนปีใหม่

แฟ้มภาพ

16 พ.ย.2564 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ศบค.ได้ประเมินตัวเลขโควิด-19 แล้วเห็นว่าสำหรับกิจการผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการพบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อสูงและยังมีตัวเลขจากการติดเชื้อโควิด-19 จากกิจการนี้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครรวมถึงการฉีดวัคซีนที่ยังไม่ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ตามเป้า สถานประกอบการยังต้องเตรียมความพร้อม และต้องมีมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหม่ ไม่ให้มีการแพร่ระบาด ซึ่งสำหรับมาตรการสาธารณสุขจะต้องมีความชัดเจนและเข้มข้นผ่านการประเมิน โดยถ้าเปิดบริการแล้วเกิดการระบาดก่อนสิ้นปี 64 ก็จะกระทบกิจกรรมและบรรยากาศการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของประชาชน

ทั้งนี้ศบค.ชุดใหญ่ ยังไม่ให้ผ่อนคลายกิจการเหล่านี้ ขณะเดียวกันมอบหมายให้ศปก.ศบค.ได้ไปดำเนินการประชุมร่วมกับทางจังหวัดและขอให้ผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัด ในแต่ละพื้นที่โซนสีได้ทำการเสนอ มาตรการที่ชัดเจนเข้มงวด สามารถรอรับการเปิดบริการ และพร้อมรับการประเมิน โดยจะทำการขึ้นทะเบียนไว้ก่อน เพื่อรอการเสนอให้ศบค.พิจารณา ที่จะมีการประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์ทุก 15 วัน อย่างไรก็ตามหากอนุญาตให้เปิดกิจการผับ บาร์ คาราโอเกะ ในสภาวการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง อาจจะทำให้ ผู้ประกอบการเองอยู่ในภาวะเสี่ยงสูง ในเรื่องของการลงทุน เพราะหากเปิดให้บริการแล้วถ้าเปิดได้ไม่นานแล้วจะต้องหยุดหรือชะงัก ก็อาจมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพุธที่ 17 พ.ย. เวลา 13.00 น. นายอนันต์ สุวรรณปาน ผู้บริหารโรงเหล้าแสงจันทร์ พร้อมตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ และตัวแทนศิลปิน อ.ไข่ มาลีฮวนน่า เข้าพบ พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเสนอแนวทางการปฏิบัติงานของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ก่อนเปิดให้บริการ และแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ที่ ห้องรับรองชั้น2 ตึกสมช. ในทำเนียบรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท