เกาะติดผ่อนคลายมาตรการโควิดของจีนใกล้ชิด 'ศักดิ์สยาม' ลงพื้นที่สุวรรณภูมิ

รัฐบาลติดตามการผ่อนคลายมาตรการโควิด - 19 ของจีนใกล้ชิด หน่วยงานเกี่ยวข้องรุดเตรียมความพร้อม 'ศักดิ์สยาม ' ลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง

28 ธ.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ขณะนี้ทางการประเทศจีนได้มีการประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด19 โดยล่าสุดคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ได้มีแถลงว่าจีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลในช่วงเดือนม.ค. 66 เป็นต้นไป ส่วนการอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศจะมีการพิจารณาในระยะต่อไปตามสถานการณ์

ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ติดตามข้อมูลและรายละเอียดและความคืบหน้าของมาตรการต่างๆ ที่คาดว่าจะมีการประกาศออกมาเป็นลำดับจากทางการจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้สามารถรองรับกับนักท่องเที่ยวได้ทันทีกรณีที่ทางการจีนประกาศเปิดประเทศและนักท่องเที่ยวชาวจีนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างเต็มที่

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในวันนี้ (28 ธ.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีกำหนดจะเดินทางไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจเยี่ยมการเตรียมการรองรับผู้โดยสารในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมท่าอากาศยาน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) เพื่อติดตามการดำเนินการตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยาน ทั้งประเด็นการรอคิวตรวจหนังสือเดินทาง ความแออัดของผู้โดยสารในช่วงเวลาเร่งด่วน บริการขนส่งสาธารณะ รวมถึงการแก้ไขปัญหาการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระล่าช้า และในการนี้จะมีการหารือเตรียมความพร้อมกรณีสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศด้วย

“ทันทีทางการจีนประกาศให้เห็นทิศทางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด19 ภาคเอกด้านการท่องเที่ยวของไทยมีความตื่นตัวอย่างมาก ส่วนสายการบิน หน่วยงานที่ดูแลด้านท่าอากาศยานและการบินก็อยู่ระหว่างการปรับประมาณการเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสาร ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้คาดการณ์ว่านโยบายของจีนครั้งนี้จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2566 จากเดิมที่ประมาณการไว้ 20 ล้านคน จะเพิ่มเป็น 25 ล้านคน หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็ได้ติดตามข้อมูลและเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านเพื่อให้พร้อมรับกับสถานการณ์ท่องเที่ยวที่จะเปลี่ยนไปจากนโยบายของจีนอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะตอกย้ำแนวปฏิบัติจัดระเบียบสังคม

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะวางแนวปฏิบัติคณะทำงานบูรณาการมหาดไทย – ตำรวจ ขับเคลื่อนจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้กระทำผิด ชี้ความมั่นคงคือหัวใจเมื่อประชาชนเชื่อมั่น สังคมปลอดภัยแล้วเศรษฐกิจจะตามมา

'มท.1' มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงาน เปิดจุดผ่อนปรนทางขึ้นเขาพระวิหาร

มท.1 มอบ 'ชาดา' หารือหน่วยงานตรวจติดตามความพร้อมรองรับการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางขึ้นเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ

มท.ย้ำวันนี้ลงทะเบียนแก้หนี้วันสุดท้ายก่อนเร่งเคลียร์ฐานข้อมูล

29 ก.พ.ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย “อนุทิน” เผยสเต็ปถัดไปเร่งเคลียร์ฐานข้อมูลลูกหนี้ เจ้าหนี้ กำชับติดสปีดกระบวนการไกล่เกลี่ยมากขึ้น