นักไวรัสวิทยายอมรับคัดกรองก่อนเดินทาง 48 ชม.ไร้ประโยชน์

นักไวรัสวิทยาเปิดหลักฐาน บอกการคัดกรองก่อนเดินทาง 48 ชม.ไม่ช่วยอะไรเลย ชี้หากอยากได้ผลดีต้องตรวจวันเดินทางแต่การปฏิบัติจริงไม่มีใครใช้กัน

04 ม.ค.2565 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์รูปพร้อมเนื้อหาว่า ประเด็นเรื่องการคัดกรองนักท่องเที่ยวก่อนเดินทาง 48 ชั่วโมง มีประโยชน์ต่อการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อมากแค่ไหน? ถ้าจะตอบแบบอ้างอิงตามเอกสารวิชาการคือ น้อยมากครับ

ตัวอย่างในกราฟนี้จะเห็นว่า ถ้าไม่ตรวจคัดกรองโอกาสการแพร่เชื้ออยู่ที่ 40% และ ถ้ามีการตรวจก่อนเดินทาง 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมง โอกาสการแพร่เชื้อจะลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้นไม่ถึง 5% ข้อมูลนี้ระบุว่า การคัดกรองก่อนเดินทางให้ได้ผลดีที่สุดคือการตรวจก่อนขึ้นเครื่อง หรือวันเดินทาง (Day 0) ซึ่งช่วยลดโอกาสการแพร่เชื้อได้อย่างมีนัยสำคัญ ประเด็นสำคัญคือ ไม่มีใครใช้มาตรการนี้ได้ในสถานการณ์จริง ส่วนตัวผมไม่ได้เห็นแย้งกับนโยบายคัดกรองนักท่องเที่ยว แต่วิธีการดังกล่าวดูเหมือนไม่ได้ช่วยอะไรมากขึ้นเมื่อเทียบกับขั้นตอนต่างๆ และการเลือกปฏิบัติที่จะไม่ทำกับทุกคนที่มีความเสี่ยงนำเชื้อเข้ามาแพร่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)

งานวิจัยแดนปลาดิบชี้สารใน 'ชาเขียว-ดำ' ช่วยยับยั้งโอมิครอนได้ดี!

ข่าวดีเล็กๆ นักไวรัสวิทยาเผยมีการวิจัยสัญชาติปลาดิบเพิ่งตีพิมพ์ สารที่อยู่ในชาเขียวและชาดำช่วยยับยั้งไวรัสโอมิครอนได้ดี ลองผลิตเป็นลูกอมทดสอบแล้วแต่ใช้ได้แค่ 15 ปีเมื่อหมดก็สิ้นฤทธิ์