'นักไวรัสวิทยา' กระทุ้งถึงเวลาทบทวนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวใหม่

'ดร.อนันต์'ชี้ไวรัสโควิดเปลี่ยนไวมาก โดยไปในทิศทางที่หนีภูมิจากวัคซีนเดิมไปเรื่อยๆ เผยอาจถึงเวลาต้องทบทวนการกระตุ้นด้วยวัคซีนตัวใหม่แบบจริงจังแล้ว

19 ม.ค.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ดูเหมือนไวรัสสายพันธุ์ XBB ที่หนีภูมิเก่งที่สุดตอนนี้อาจจะโดนล้มแชมป์ในไม่ช้าครับ ข้อมูลล่าสุดจากทีมวิจัยของ Ohio State University พบว่า สายพันธุ์ลูกหลานของ BA.2.75 ชื่อว่า CA.3.1 อาจจะมีคุณสมบัติในการหนีภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าสายพันธุ์ XBB

ทีมวิจัยใช้ตัวอย่างซีรั่มของกลุ่มตัวอย่างที่ได้วัคซีนเข็มกระตุ้นชนิด Bivalent มาดูคุณสมบัติการต้านการติดเชื้อไวรัส XBB ได้ค่าประมาณ 159-199 (เทียบกับค่าเกิน 1000 เมื่อทดสอบกับ BA.5) แต่เมื่อทดสอบกับ CA.3.1 คนกลุ่มภูมิสูงๆเหล่านี้ได้ค่ายับยั้ง CA.3.1 เพียงแค่ 62 ซึ่งน้อยกว่า XBB ไปกว่า 3 เท่า

สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ได้วัคซีนเข็มกระตุ้นรูปแบบเดิมมา ภูมิต่อ XBB ได้ที่ 42-43 และ ต่อ CA.3.1 คือ 9 ซึ่งเทียบเท่ากับไม่มีภูมิต้านไวรัสเลย กลุ่มนี้ได้ภูมิต่อ BA.5 อยู่ประมาณ 200 ซึ่งค่อนข้างชัดว่าวัคซีนแบบ Bivalent มีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิต่อโอมิครอนได้จริงๆ

ภูมิจากคนที่เคยติดเชื้อ BA.5 ตามธรรมชาติมา ได้ค่าภูมิต่อ BA.5 ไม่เท่ากับกลุ่มที่กระตุ้นด้วยวัคซีน bivalent แต่ภูมิต่อ CA.3.1 ไม่ได้ต่างกันมากคือประมาณ 45

ไวรัสเปลี่ยนไวมากครับ มาแบบไปในทิศทางที่หนีภูมิจากวัคซีนเดิมไปเรื่อยๆ การกระตุ้นด้วยวัคซีนอาจคงต้องคิดด้วยตัวใหม่แบบจริงจังละครับ เพราะประสิทธิภาพของวัคซีนกับไวรัสใหม่ๆลดลงไปทุกทีๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! นักไวรัสวิทยายกผลงานวิจัยไอร์แลนด์ชี้ 'อัลไซเมอร์' อาจเกิดจากจุลินทรีย์ที่อยู่ในลำไส้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค)