'ที่ปรึกษาศบค.' เตือน โควิดสายพันธุ์ใหม่พบที่แอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง แนะรีบฉีดป้องกันไว้ก่อน

'ดร.วรัชญ์ -ที่ปรึกษาศบค.'เผย โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 พบที่แอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง คนที่ฮ่องกง ติดแล้ว ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมาถึงไทย แนะใครที่ยังลังเลไม่อยากฉีดวัคซีน รีบไปฉีดป้องกันไว้ก่อน

26 พ.ย.2564 - ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ว่า

มาอีกแล้ว โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 พบที่แอฟริกาใต้ บอตสวานา แต่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษคือฮ่องกง ใกล้บ้านเรานิดเดียว (คนที่ติดที่ฮ่องกง ติดจากการไปแอฟริกาใต้)

ที่น่าจับตามองเป็นพิเศษคือ สายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง (เดลต้ายังกลายพันธุ์แค่ 16 ครั้ง) มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าทำให้มีการแพร่กระจายง่ายกว่าเดิม หรืออาการรุนแรงกว่าเดิมหรือไม่

แต่สิ่งที่ยังพอใจชื้นได้ก็คือ พบเชื้อนี้มาประมาณสองอาทิตย์แล้ว แต่ยังมีการตรวจพบแค่สิบคน (หรืออาจจะยังตรวจไม่หมดก็ไม่รู้)

ซึ่งนี่ก็คือผลจากการที่ทวีปแอฟริกา ได้วัคซีนไม่ทั่วถึง จึงเกิดการแพร่ระบาดและกลายพันธุ์ อย่างที่ WHO กังวล

ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมาถึงไทย เพราะคนแอฟริกามาไทยน้อย แต่ถ้าเริ่มแพร่ระบาดมาก เช่นไปสู่ยุโรป อเมริกา คงจะป้องกันยากละครับ ต้องภาวนาว่าไม่เป็นอย่างนั้น และไม่มีฤทธิ์แพร่ง่ายกว่าเดลต้า หรือหนีวัคซีนได้ดีกว่าเดิม

ใครที่ยังลังเลไม่อยากฉีดวัคซีน หรือรอตัวที่ตัวเองอยากฉีด ... รีบไปฉีดเถอะครับ ตัวไหนก็ได้ เป็นพื้นฐานป้องกันไว้ก่อน ช้าอาจจะไม่ทันการครับ

ใครฉีดแล้ว จะสองเข็มหรือสามเข็ม ยังไงก็ห้ามประมาทครับ ใส่แมสก์ตลอดเวลา โดยเฉพาะถ้าฉีดเข็มล่าสุดเกิน 4 เดือนไปแล้วครับ
https://inews.co.uk/.../covid-super-variant-mutations...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.เผย พบผู้ติดโควิดรายใหม่ สูงขึ้นเป็น 2 เท่าจากสัปดาห์ก่อน แนะกลุ่ม 608 ฉีดวัคซีนด่วน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์โควิด 19 ภายในประเทศหลังเทศกาลสงกรานต์ มีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ สูงขึ้นเป็น 2 เท่าจากสั

'นักไวรัสวิทยา' ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

'นักไวรัสวิทยา'ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

'อนุทิน'ชวน กลุ่ม 608 ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ยันหากติดอาการไม่แรง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในช่วงเวลานี้เพิ่มขึ้น