ศบค. แจงไม่เปิดสถานบันเทิง หวั่นซ้ำรอยปีก่อนเจอคลัสเตอร์ใหญ่ ยึดแผนเดิม 16 ม.ค.65

26 พ.ย.2564 - เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธานว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงมาตรการสำหรับสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ซึ่งใช้เวลาหารือตรงนี้นาน เนื่องจากการประชุมวันที่ 12 พ.ย. มีมติให้เปิดบริการได้ในวันที่ 16 ม.ค.65 แต่ผู้ประกอบการยื่นหนังสือขอให้เปิดดำเนินการเร็วขึ้นตั้งแต่เดือน ธ.ค.64 ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้นิ่งเฉย เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้นำมาหารือในที่ประชุม

โดยที่ประชุมมีความเห็นว่า หากเปิดจะมีความเสี่ยงหลายประการ ทั้งเรื่องการถ่ายเทอากาศ เรื่องพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ต้องถอดหน้ากากอนามัย เวลาดื่มแอลกอฮอล์การครองสติอาจมีปัญหา อีกทั้งจะอยู่ในสถานประกอบการเป็นเวลานาน ที่ผ่านมาก็มีคลัสเตอร์ใหญ่ๆ เกี่ยวกับสถานบันเทิงไม่ต่ำกว่า 2 คลัสเตอร์ ปีที่แล้วประเทศไทยพลาดการฉลองปีใหม่ เพราะมีการติดเชื้อใหญ่ก่อนเทศกาลปีใหม่ไม่นาน ทำให้ภาพลักษณ์การส่งเสริมท่องเที่ยวขาดช่วงไป ดังนั้น จึงต้องทำให้เห็นถึงมาตรการควบคุมโรคที่เป็นการประกาศศักดา ประกาศศักยภาพของประเทศ การใช้เทศกาลฉลองปีใหม่ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ประชุมจึงเห็นชอบว่าขอให้ดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดไว้เดิม โดยตัดเรื่องวันที่ 16 ม.ค.65 ออกไป เพราะถ้าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเต็มที่อาจเปิดเร็วได้กว่าวันดังกล่าวได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า โดยตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. ให้สถานประกอบการเตรียมความพร้อม โดยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและมอบให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร จัดทำทีมประเมินสถานบันเทิงและซักซ้อมความเข้าใจมาตรการที่กำหนด ให้พิจารณาเปิดดำเนินการเมื่อพร้อมในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว พื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่เฝ้าระวัง การเปิดบริการกำหนดให้จำหน่ายสุราได้ถึง 23.00 น. เปิดบริการได้ถึง 24.00 น. แต่ให้งดกิจกรรมคาราโอเกะ งดพื้นที่เต้นรำส่วนกลาง งดบริการเครื่องดื่มที่ใช้แก้วร่วมกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ต้องยกระดับโควิดฟรีเซตติ้ง นักร้อง พนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบเกณฑ์ ตรวจคัดกรองพนักงานทุกคนด้วย ATK ทุก 3 วัน ลูกค้าต้องแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนและตรวจ ATK ด้วยตัวเองก่อนเข้าบริการ สถานประกอบการต้องลงทะเบียนทำการประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์มไทยสตอปโควิด 2พลัส ควบคุม กำกับ ให้พนักงานตนเองผ่านไทยเซฟไทย

“ภาพลักษณ์ของไทยในช่วงปีใหม่มีความสำคัญสูงมาก ถ้าเราช่วยประคับประคอง ดูแลซึ่งกันและกัน แล้วทำให้การฉลองปีใหม่เกิดเป็นภาพระดับประเทศดำเนินการตรงนั้นได้ จะส่งเสริมอีกหลายๆ ธุรกิจ อีกหลายๆ ด้าน ที่จะทำให้ประเทศไทยมีชื่อชั้นว่ามีศักยภาพในการป้องกันโรคได้อย่างดี”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ระบุว่ามาตรการสำหรับสถานประกอบการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่อยากเปิดนี้ ต้องมีเรื่องของโควิดฟรีเซตติ้ง เน้นเรื่องของบุคคล ลูกค้า และสิ่งแวดล้อม ฝากประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่มีเวลาในการเตรียมตัวให้พร้อม ถ้าตอบคำถามกับคณะที่ปรึกษาหรือกับกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิดในกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ก็มั่นใจได้ว่ากิจกรรมเหล่านี้จะได้กลับมา อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการที่ยังไม่สามารถเปิดได้นั้น นายกฯได้ให้กระทรวงแรงงานไปสำรวจทั้งนายจ้างและลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงแรงงาน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติดูแลเรื่องการเยียวยาต่อไป โดยบ่ายวันเดียวกัน กระทรวงแรงงาน พร้อมกับสภาพัฒน์ฯ จะหารือกับตัวแทนผู้รับได้รับผลกระทบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธนกร’ หนุน ‘อนุทิน' จัดระเบียบสังคมเข้มเหมือนสมัย ‘ปุระชัย’

”ธนกร“ หนุน “อนุทิน” จัดระเบียบสังคมเข้มเหมือนสมัย“ปุระชัย” หลังนำทีมลุยเอง ตรวจผับ-สถานบันเทิง ยิ่งสแกนยิ่งเจอร้านปล่อยนักเที่ยวอัพยาเสพติดอื้อ จี้ ใช้ยาแรงกฎหมายขั้นหนัก เหตุ มอมเมาเยาวชนของชาติ เชื่อมือทำสำเร็จ ชูธงเป็นผลงานเด่นรัฐบาล

มท.1 ลุยจับผับดังอ้อมน้อย ทั้งเปิดเกินเวลา-มั่วอัพยาเพียบ!

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำทีมกรมการปกครอง นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

รังสิตมันร้าย! มท.บุกจับผับเถื่อน ผงะปล่อยเด็กเข้าเที่ยว 489 ราย

กรมการปกครองเปิดปฏิบัติการ ‘รังสิตมันร้าย’ บุกจับกุมร้าน HEAVEN Rangsit ไม่มีใบอนุญาต หนำซ้ำยังพบเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี มากถึง 489 คน ช็อคอายุต่ำสุดเพียง 16 ปี

พ่อใหญ่สมรักษ์ เข้าให้ปากคำ ปฏิเสธข้อกล่าวหาละเมิดฯหญิงวัย 17

จากกรณีที่ น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ นักเรียนโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในเขต จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความเอาผิด นายสมรักษ์ คำสิงห์ อดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิกและอดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น