นายกฯ ยันพร้อมให้ข้อมูลปชช.ทันที หากตรวจพบ 'โอไมครอน' ในไทย

30 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ที่สอบถามนายกรัฐมนตรีกรณี การแพร่ระบาด โควิด-19 ที่มีเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน ทำให้ขนาดนี้บางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อิสราเอล ปิดประเทศเพื่อคุมการแพร่ระบาด ว่า เรื่องนี้นายกฯชี้แจงว่าเป็นเรื่องปกติของโรคระบาด เรื่องการกลายพันธุ์ของไวรัส เป็นเรื่องที่สังคมโลกจะต้องพบในการระบาดโควิด-19 รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข มีการติดตามการกลายพันธุ์ทุกสายพันธุ์โดยมีการตรวจผู้ติดเชื้อ สัปดาห์ละ 4,000-5,000 อยู่แล้ว รัฐบาลได้สั่งการให้ตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อโอไมครอนอย่างรวดเร็วที่สุด คงมาตรการเข้มข้นสำหรับการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ และเพิ่มเรื่องการเข้าประเทศทางบกและทางเรือ โดยสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง และจะลงโทษเจ้าหน้าที่ที่มีการปล่อยประละเลยเรื่องการเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และมีการติดตามข้อมูลเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน อย่างใกล้ชิดว่า โอไมครอนมีคุณสมบัติการแพร่กระจายเชื้อรุนแรงกว่า เดลต้า อัลฟ่า หรือผู้ติดเชื้อมีอาการรุนแรงมากกว่าหรือไม่อย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่เศรษฐกิจกำลังเดินหน้าไปด้วยดี เชื้อกลายพันธุ์โอไมครอนทำให้เกิดความวิตกกังวล นายกรัฐมนตรีจะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนอย่างไร​ นายธนกร​ กล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าเตรียมความพร้อมเรื่องมาตรการควบคุม ป้องกัน การติดตามให้ทันสถานการณ์ เร่งฉีดวัคซีน ให้ครอบคลุมมากขึ้นก็จะช่วยลดอัตราอาการรุนแรงได้ และลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ โควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้ ให้ข้อมูลต่อประชาชนหากพบโอไมครอนในประเทศไทยอย่างทันท่วงที และขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อร่วมมือในการป้องกันใช้หลักการดูแลตนเองแบบครอบจักรวาล โดยคิดว่าทุกคนมีความเสี่ยงทั้งหมด ต้องป้องกันตัวเองเสมอตามมาตรการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักไวรัสวิทยา' ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

'นักไวรัสวิทยา'ไม่ฟันธง โควิด XBB.1.16 เป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการตาแดง มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

ข่าวดี! วัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายเห็นผลชะงัก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาฯ บอกข่าวดีวัคซีนเข็มกระตุ้น 2 สายพันธุ์ลดป่วยและตายจากการติดเชื้อเห็นผลชัดเจน หลังผลวิจัยในอิสราเอลที่ฉีดถึง 6 แสนคนลดอัตรานอน รพ.และตายถึงกว่า 80%

ไม่ต้องตื่นกลัว! โควิดสายพันธุ์ใหม่จากจีน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวดีรัฐบาลจีนผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง

'หมอยง' ชี้การกลายพันธุ์ของไวรัส ไม่มีผลต่อยาที่ใช้รักษา

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 การกลายพันธุ์ของไวรัส ไม่มีผลต่อยาที่ใช้รักษา

'หมอยง' ชี้โควิดเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล พีกที่ 2 ไม่มากเท่าหน้าฝน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19 เมื่อโรคเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล