'ปลัด กทม.' สั่ง 50 เขตเตรียมรับมือโควิดบุกช่วงเทศกาลปีใหม่

ปลัด กทม.สั่ง 50 เขตเตรียมความพร้อมรับมือโควิด-19 ช่วงส่งท้ายปี พร้อมกำชับให้ดูแลสถานประกอบการต้องจัดทำ Covid Free Setting อย่างเคร่งครัด

22 ธ.ค.2564 - นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ว่าได้สั่งการให้สำนักงานเขต 50 เขต ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินสำนักงานเขต (Emergency Operation Center : EOC) ก่อนถึงเทศกาลปีใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์โรค เตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ ซักซ้อมขั้นตอนการดำเนินการกรณีเกิดเหตุในสถานการณ์ต่าง ๆ อีกทั้งสำรวจความพร้อมของสถานที่ อุปกรณ์ บุคลากร การกำกับให้เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค การเตรียมระบบการคัดกรองและแยกผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว การรายงานระบบข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงและทันทีที่พบผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ เพื่อการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายขจิตกล่าวอีกว่า ยังกำชับให้สำนักงานเขตลงพื้นที่ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในกิจการ/กิจกรรมที่มีความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นตลาด แคมป์คนงาน ชุมชน การจัดกิจกรรมงานบุญ งานประเพณีต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านอาหารที่ผู้ใช้บริการสามารถดื่มสุราในช่วงเทศกาลปีใหม่ ในวันที่ 31 ธ.ค.2564 จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.2565 ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ กิจการ หรือกิจกรรมที่สามารถดำเนินการได้เป็นกรณีเฉพาะเพื่อเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งการจัดงานปีใหม่ และงานเคาท์ดาวน์ ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งผู้จัดงานหรือผู้รับผิดชอบจะต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยที่รัฐบาลได้ยกระดับขึ้น เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเป็นการเฉพาะ เช่น มาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) รวมทั้งมาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดขึ้นโดยเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น