นครพนมระทึก! บ่ายนี้ลุ้นผลโอมิครอน 2 ผัวเมียจากสวีเดน

นครพนมผวาโควิดโอมิครอน หลังโลกโซเชียลแฉพบ 2 ผัวเมียจากสวีเดนป่วย สสจ.แจงไทม์ไลน์ยิบ ยันตรวจตามระบบ ลุ้นผลแน่ชัดช่วงบ่ายนี้

29 ธ.ค.2564 - กรณีมีการแชร์ในโซเซียล ว่าจังหวัดนครพนมเจอผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จำนวน 2 ราย พร้อมระบุข้อมูลข่าวมาจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.) โดยได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยา โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ว่าผู้ป่วยเป็นชายอายุ 50 ปี สัญชาติสวีเดน และภรรยาชาวไทยอายุ 37 ปี เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ทำให้เกิดการตื่นตระหนกเป็นวงกว้าง

โดยทีมสอบสวนโรค สสจ.นครพนม ชี้แจงว่า ผู้ที่เดินทางจากยุโรปเมื่อเข้าไทย หรือพื้นที่ระบาดโอมิครอน ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดจึงต้องมีการส่งตรวจตามระบบ ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสองรายผลตรวจยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใด คาดว่าผลตรวจจะออกมาในช่วงบ่ายของวันที่ 29 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ มีไทม์ไลน์ของผู้ป่วย ว่าหญิงอายุ 37 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ ต.แสนพัน อ.ธาตุพนม สามีอายุ 50 ปี สัญชาติสวีเดน มีประวัติเดินทางมาจากเมืองโมทาลา ประเทศสวีเดน โดยวันที่ 20 ธ.ค.ได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ที่ประเทศสวีเดน ผลตรวจไม่พบเชื้อ วันที่ 21 ธ.ค.เดินทางมาจากสวีเดน ประเภท Test&Go 7 คน โดยมีน้องสาว สามีน้องสาว และหลานอีก 3 คนร่วมเดินทางมาด้วยจากเมืองสต๊อกโฮม ถึงเมืองไทยได้เข้าพักที่โรงแรมย่านดอนเมือง กทม. ได้รับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ผลตรวจไม่พบเชื้อ

วันที่ 23 ธ.ค.เดินทางกลับนครพนมด้วยสายการบินหนึ่ง ถึงท่าอากาศยานนครพนมเวลา 16.15 น. และโดยสารรถตู้จากสนามบินถึงบ้านพัก อาศัยอยู่ร่วมกัน 9 คนรวมทั้งพ่อและแม่ด้วย วันที่ 24 ธ.ค.เวลาบ่ายสองสามีภรรยาเดินทางไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า อ.ธาตุพนม ส่วนน้องสาวกับแม่เข้าไปในตัวเมืองนครพนมด้วยรถตู้โดยสารสาธารณะ หลังทำธุรกรรมในธนาคารเรียบร้อยแล้วแวะไปที่ร้านทองในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ขณะที่สองสามีภรรยาวันที่ 25 ธ.ค.ไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน บ้านศรีนคร ต.แสนพัน อ.ธาตุพนม

วันที่ 26 ธ.ค.ทั้งคู่อยู่บ้านไม่ได้ไปไหน ส่วนน้องสาวและสามีเดินทางไปในตัวเมืองนครพนม ด้วยรถยนต์ส่วนตัวแวะรับประทานอาหารที่ร้านก๋วยเตี๋ยว ถนนเฟื่องนคร และซื้อของที่ห้างสรรพสินค้ากับห้างจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้างที่อยู่ติดกัน วันที่ 27 ธ.ค.ทั้งสองเริ่มมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ระคายเคืองคอ จึงตรวจ ATK ด้วยตนเอง ผลออกมาบวกทั้งคู่ จึงแจ้งหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน ต่อมาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนมรับตัวเข้ารักษา พร้อมเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้นอาจจะติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน โดยอยู่ระหว่างสอบสวนผู้ป่วยและค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิด พร้อมเฝ้าระวังติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย และกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงดังกล่าว

“ผู้ป่วยทั้งสองก็ตรวจค้นหาเชื้อโควิดตามมาตรการทุกอย่าง การติดเชื้อจากไหนสายพันธุ์อะไรจึงต้องสอบสวนโรคอย่างละเอียดอีกครั้ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ