‘หญิงหน่อย’ เสนอ 4 มาตรการ ให้รัฐบาลเร่งรับมือโอมิครอนระบาด ป้องกันระบบ สธ.ล่มอีก

9 ม.ค.2565-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า การระบาดของ Covid รอบที่ 5 จากสายพันธุ์ Omicron เป็นเรื่องที่ไม่ควรประมาท วันนี้ยอดผู้ที่ติดเชื้อขึ้นสูงถึง 8,511 รายยังไม่รวมถึง ATK อีก 1,265 ราย และที่บอกว่า Omicron ไม่รุนแรงก็อาจจะไม่ใช่ เพราะตัวเลขผู้เสียชีวิตต่อวันในอังกฤษล่าสุด ระลอก Omicron มีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่าระลอก Delta แล้ว (https://coronavirus.data.gov.uk/?_ga=2.182753894.1392118039.1640995239-910408478.1630405124) และนายทีโดรส อัดฮานอม กรีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนว่าอย่าคิดผิดว่า Omicron ไม่รุนแรง ในสัปดาห์เดียวป่วยเพิ่มเกือบ 9.5 ล้านคนทั่วโลกและได้ยกระดับ Omicron เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant Of Concern :VOC)

ดังนั้น รัฐบาลไทยต้องเตรียมความพร้อม ในการดูแลชีวิต สุขภาพ และเศรษฐกิจของประชาชน และต้องไม่ทำผิดพลาดซ้ำรอยเดิม อย่างที่เกิดในปีที่แล้ว 4 เรื่อง ที่ต้องเร่งทำคือ  1) ต้องทำ Guide Line ในการดูแลตนเองให้ประชาชนได้รับทราบว่าจะป้องกันตัวเองจากOmicron อย่างไร เช่น เรื่องหน้ากากที่จะใช้หน้ากากผ้าป้องกันไม่ได้อีกแล้ว ควรเป็นหน้ากาก N95 หรือต้องสวมหน้ากาก 2 ชั้น อย่าอยู่ในที่แออัดในที่อากาศไม่ถ่ายเทต้องเคร่งครัดเรื่องเว้นระยะห่างเพราะเชื้ออยู่ในอากาศติดได้ง่ายมากกว่าเชื้อชนิดที่ผ่านมา

2) ต้องให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจ ATK และ RT-PCR ได้ง่ายและทั่วถึงให้มากที่สุด เพราะหัวใจของการควบคุมโรค คือการตรวจให้มากที่สุด เร็วที่สุด จึงจะควบคุมโรคได้ เราจึงจะสามารถ Balance ระหว่างการควบคุมโรค กับสภาวะเศรษฐกิจได้ โดยไม่ต้องปิดเมืองปิดประเทศอีก 3) เร่งฉีดวัคซีนให้คนไทยทุกคนโดยเฉพาะคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน 20 ล้านคน และผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม อีก 10 ล้านคน (ขอบคุณข้อมูลจากคุณเจษฎาคลับเฮาส์ ห้องส่องทางไกล) รวมทั้งต้องเร่งฉีด Booster ให้กับคนไทยที่ถึงเกณฑ์แล้วทุกคน เพื่อลดการป่วยหนักและเสียชีวิตจากการติด Omicron 4) เร่งเตรียมระบบการดูแลผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่การปรับระบบ 1330 สำหรับผู้ติดเชื้อที่อาการไม่มากต้องทำต้องการทำ Home Isolation ต้องรีบจับคู่สถานพยาบาลให้ผู้ติดเชื้อที่ต้องการทำ Home Isolation ได้รับการดูแล และได้รับยา สำหรับผู้ที่ติดเชื้อที่ต้องการเข้า Hospital ก็ต้องเร่งจัดหาเตียง ให้เพื่อเตรียมการรองรับ ไม่ให้ระบบสาธารณสุขของไทยต้องล่มอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า