'ศบค.' ย้ำชัดวัคซีนไฟเซอร์ผู้ใหญ่ 'ฝาม่วง' เอามาทดแทน 'ฝาส้ม' ฉีดให้เด็กไม่ได้

ศบค.แจงแผนเผชิญเหตุให้โรงเรียน สถานศึกษา ปฏิบัติทั่วประเทศ ย้ำชัดวัคซีนผู้ใหญ่ฝาสีม่วงทดแทนวัคซีนเด็กฝาสีส้มไม่ได้ เผยไทยสั่งเข้ามาแล้วมากเป็นอันดับสองของเอเชีย

12 ม.ค.2564 - พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.แถลงว่า ที่ประชุมอีโอซี กระทรวงสาธารณสุขได้หารือถึงเรื่องการปิด-เปิดโรงเรียน และสถานศึกษา เพราะจากสถานการณ์ในขณะนี้ทำให้มีสถาบันการศึกษาหลายแห่งปรับการเรียนการสอนมาเป็นออนไลน์ส่วนใหญ่ และกระทรวงศึกษาธิการกับกระทรวงสาธารณสุข ประชุมร่วมกันและจัดทำมาตรการต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ทำแผนเผชิญเหตุในกรณีพบการติดเชื้อของนักเรียนนักศึกษาหรือบุคลากรในโรงเรียน โดยหลักการในการจัดการป้องกันควบคุมโรคในโรงเรียนหรือสถานศึกษา มีการดำเนินการโดยใช้มาตรการที่เรียกว่า 6-6-7 คือ 6 มาตรการหลัก ได้แก่ เว้นระยะ สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือ วัดไข้ ไม่ทำกิจกรรมที่มีคนแออัดจำนวนมาก- 6 มาตรการเสริม ได้แก่ ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ลงทะเบียนก่อนเข้าและออกโรงเรียน หรือสถานศึกษา และ 7 มาตรการเข้มงวด ซึ่งเป็นมาตรการที่ทุกสถานศึกษาต้องดำเนินการ ได้แก่ ประเมินด้วยแอพพลิเคชั่นไทยสต็อปโควิดพลัส นอกจากมาตรการ 667 ดังกล่าวแล้ว ในการที่จะเปิดเรียนจะต้องได้รับวัคซีนเกิน 75% เด็กนักเรียนได้รับการฉีดวัคซีน ช่วงอายุ 12 ปีขึ้นไป ตรวจคัดกรองด้วย ATK เป็นระยะ

พญ.สุมณี กล่าวว่า สำหรับการทำแผนเผชิญเหตุ เพื่อใช้ในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคในโรงเรียน สถานศึกษา ซึ่งได้จัดทำส่งไปยังโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว อาทิ หากพบนักเรียนหรือครูในโรงเรียนติดเชื้อหนึ่งคนเราจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป เช่น ลงไปสอบสวนโรคและให้ปิดเฉพาะห้องเรียนนั้น 3 วัน ดังนั้น การที่เจอผู้ติดเชื้อก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องปิดเรียนทั้งโรงเรียน เพราะการปิดทั้งโรงเรียนหรือสถานศึกษานั้นจะทำให้เกิดผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กๆ และนักศึกษา ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก กรณีดังกล่าวเรื่องการจัดการในโรงเรียนและสถานศึกษานั้นต้องขอความร่วมมือให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดช่วยประชาสัมพันธ์ถึงระเบียบและการดำเนินการที่ได้ประชุมออกมาโดยจัดทำเป็นแผนเผชิญเหตุให้ทางโรงเรียนในทุกพื้นที่ ทั้งโรงเรียนภาครัฐและเอกชนและสถานศึกษารูปแบบ ประเภทต่างๆ ให้มีความเข้าใจถึงการดำเนินการป้องกันควบคุมโรคให้ตรงกันและนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์

พญ.สุมณี กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้ากรณีการฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี ก่อนหน้านี้ อย. ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 5-11 ปีแล้ว วัคซีนที่ใช้ในเด็กอายุช่วงดังกล่าว (ฝาสีส้ม) จะต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ที่ใช้ในผู้ใหญ่ (ฝาสีม่วง) ในเด็กใช้ 10 ไมโครกรัม ในผู้ใหญ่ใช้ 30 ไมโครกรัม ดังนั้น ถ้าใช้ฝาสีม่วงของผู้ใหญ่มาแบ่งเป็น 3 โดสๆ ละ10 ไมโครกรัมเพื่อที่จะฉีดให้เด็กได้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าใช้ทดแทนกันไม่ได้ ในเด็กต้องใช้แบบเฉพาะเด็กฝาสีส้มเท่านั้น ส่วนเด็กโตขึ้นไปและผู้ใหญ่ต้องใช้ในสูตรที่เป็นฝาสีม่วง 30 ไมโครกรัม ขอให้เข้าใจว่าทดแทนกันไม่ได้

พญ.สุมนี กล่าวว่า ตอนนี้วัคซีนเด็กฝาสีส้มประเทศไทยสั่งเข้ามาแล้ว และจะเริ่มทยอยเข้ามาบ้านเราในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ หรือเต็มที่ก็จะภายในเดือน ก.พ.จะเข้ามาแล้ว ถือว่าเร็วมาก เพราะวัคซีนในโดสเด็กตอนนี้เป็นที่ต้องการของทั่วโลก ประเทศไทยนำเข้าวัคซีนโดสเด็ก ตอนนี้ถือว่าเป็นประเทศอันดับ 2 ที่ได้วัคซีนเด็กในเอเซีย และตอนนี้ได้มีการเตรียมแผนในการฉีดวัคซีนเด็กอายุ 5-11ปีแล้ว โดยมีการเตรียมการฉีดไล่จากเด็กอายุ 11ปีลงมา ซึ่งได้มีการเตรียมการเรียบร้อยแล้ว ส่วนวัคซีนเชื้อตายทั้งซิโนแวคและซิโนฟาร์มตอนนี้คณะอนุกรรมการอาหารและยา กำลังเร่งขึ้นทะเบียนวัคซีนเชื้อตายอยู่และต้องรอผ่านมติคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันด้วย ขณะนี้กำลังทำคู่ขนานกันไป เมื่อผ่านแล้วผู้ปกครองจะสามารถเลือกสูตรในการฉีดวัคซีนให้กับบุตรหลานได้ด้วยความสมัครใจ ขอให้รอสักนิดตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

เร่งทำงานหนัก 'ชลน่าน' ลงพื้นที่ปัตตานีพาหมอไปหาประชาชนฯ

หมอชลน่านลงปัตตานีเปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชนฯ จัดคลินิกคัดกรองความผิดปกติบนใบหน้าและมือเด็ก ช่วยเข้าถึงการผ่าตัดแก้ไขปัญหา

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง