ลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง จาก 14 เหลือ 7 วัน

14 ม.ค.2565 - ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ช่วงแรกการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเน้นให้ทุกรายเข้ารักษาในสถานพยาบาล หรือโรงพยาบาล (รพ.) สนาม หรือฮอสปิเทล เป็นเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันอาการที่อาจรุนแรงขึ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมา การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ

แต่ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้นในเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 โดยประสิทธิภาพวัคซีน ป้องกันความรุนแรงของโรคได้กว่าร้อยละ 90 และด้วยโรคมีความรุนแรงน้อยลง ทำให้ สธ.มีการปรับระบบการรักษาโดยให้ผู้ติดเชื้อแยกกักที่บ้านหรือศูนย์พักคอยในชุมชน (Home and community Isolation) และลดจำนวนวันการรักษาผู้ติดเชื้อที่รับวัคซีนแล้ว มีอาการน้อย หรือไม่มีอาการเหลือ 10 วัน

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวอีกว่า สำหรับการพิจารณาปรับนิยามกลุ่มเสี่ยงสูง และเรื่องของระยะเวลาในการกักตัวนั้น เรื่องนี้มีการประชุมกันไปแล้ว เบื้องต้นคือ กรณีกลุ่มเสี่ยงสูงให้มีการกักตัวอยู่ที่พัก 7 วัน ตรวจ ATK ในวันที่ 5, 6 ของวันกักตัว หากผลเป็นลบ ก็สามารถออกมาใช้ชีวิตได้ แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัย พยายามไม่พบปะผู้คนมากเป็นระยะเวลา 3 วัน จนเมื่อครบ 10 วัน ตรวจ ATK อีกครั้ง หากผลเป็นลบ ก็ถือว่าพ้นมาตรการกักตัว แต่ใช้ชีวิตโดยมีมาตรการป้องกันตัวสูงสุด ซึ่งหลังจากนี้ กรมควบคุมโรคจะจัดทำขั้นตอน และออกเป็นมาตรการประกาศให้ทราบทั่วกันอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล อวดผลสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ใน 8 จว.นำร่อง ลั่นลดความเหลื่อมล้ำ

โฆษกรัฐบาล อวด ความสำเร็จ 30 บาทรักษาทุกที่ ใน 8 จังหวัด ระบุ นายกฯ มุ่งมั่นดำเนินการขยายผลให้บริการด้านการสาธารณสุขต่อเนื่อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)