นพ.ธีระเผย 2 ปัจจัยที่กำหนดทิศทางการอยู่กับโควิด-19

'หมอธีระ' ชี้ 2 ปัจจัยที่จะทำให้ไทยอยู่กับโควิดได้ คือ การมีวัคซีนคุณภาพสูงและความเข้าใจทางการแพทย์ที่โควิดมีผลในระยะยาว

03 ก.พ.2565 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ทะลุ 384 ล้านไปแล้ว เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 2,916,531 คน ตายเพิ่ม 10,858 คน รวมแล้วติดไปรวม 384,960,111 คน เสียชีวิตรวม 5,716,637 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา บราซิล และอินเดีย จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 86.89 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 79.07
ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 55.63 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 35.1 เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 12 ใน 20 อันดับแรกของโลก

...ดูสถิติรายสัปดาห์ของ Worldometer ทั่วโลกมีจำนวนติดเชื้อใหม่ลดลง 7% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 14%

มองดูสถิติของไทยเรา สถานการณ์ระบาดยังไม่ดีนัก สวนกับกระแสโลก โดยจำนวนติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 6% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 27%

...ปัจจัยหลักที่กำหนดทิศทางในการอยู่กับโควิด-19 มีอยู่ 2 เรื่องหลัก ได้แก่

หนึ่ง การเข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพสูงของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง หากประเทศใด ยังไม่สามารถทำให้เข้าถึงวัคซีนที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุม ครบถ้วน แต่ไปดำเนินมาตรการเปิดเสรีการใช้ชีวิตเร็วเกินไป ย่อมเกิดผลกระทบทั้งด้านการติดเชื้อ ป่วย และตายตามมา และจะทำให้ระยะเวลาการระบาดยืดยาวออกไปมากขึ้น

สอง ความรู้ความเข้าใจทางการแพทย์เกี่ยวกับ Long COVID ผลกระทบระยะยาว และการเตรียมระบบสุขภาพเพื่อรองรับดูแลและให้คำปรึกษา

...การระบาดของไทยเรายังเยอะ กระจายไปต่อเนื่อง จำเป็นต้องป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ณ จุดนี้ จำเป็นต้องพึ่งตนเอง และดูแลตนเองและสมาชิกในครอบครัวให้ดี เพื่อประคับประคองตัวให้ผ่านพ้นการระบาดไปให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า

'วิรังรอง' อัปเดตข้อมูล ไล่บี้อธิการบดีจุฬาฯ เปิดผลสอบวิทยานิพนธ์ฉาว

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า อัปเดตการยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ