'หมอหนู' ลั่นยังไม่มีค่าปรับไม่สวมหน้ากากอนามัย

'อนุทิน' เผยยังไม่มีเรื่องค่าปรับไม่สวมหน้ากากอนามัย แต่อาจมีการเสนอมา ชี้ต้องคุยใน ศบค.หากบังคับใช้จริงก็ต้องทำทั้งคนไทยและต่างชาติ

03 ก.พ.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีการแชร์ข้อมูลจากเพจศูนย์ข้อมูลโควิด 19 เผยแพร่อัตราค่าปรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยว่า ยังไม่ทราบข้อมูลรายละเอียดตรงนี้ ในส่วน สธ.ยังไม่มีใครรายงานเรื่องนี้มา แต่อาจเป็นข้อเสนอของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งใน ศบค.ที่เราต้องมาพิจารณากัน แต่เห็นว่าการสวมหน้ากากอนามัยควรจะสวมตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีดังกล่าวเคยมีประกาศข้อกำหนดตามออกมาก่อนหน้านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้ผ่านมาทางตนเอง แต่ใครคิดอะไรที่เป็นประโยชน์ที่ทำให้เกิดการป้องกันโรคอย่างสูงสุด และป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาลทุกคนมีสิทธิเสนอได้ โดยต้องนำมาหารือรับฟังความเห็นกัน หากประชาชนร่วมมือรับเป็นอย่างดีก็ไม่ต้องบังคับใช้กฎหมาย แต่ถ้ามีคนปฏิเสธ ไม่ให้ความร่วมมือไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยอ้างความเป็นอิสระแต่ทำให้คนอื่นเดือดร้อนต้องมาหารือกัน เพราะได้รับรายงานว่าต่างชาติบางคน ก็ไม่ยอมสวมหน้ากาก เช่น ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คนต่างชาติไม่ค่อยยอมใส่หน้ากากอนามัยกัน อาจมีเหตุผลเรื่องวัฒนธรรมแต่จะเพราะเหตุอะไรต้องมาคุยใน ศบค.ว่าจะทำอย่างไรกับคนกลุ่มนี้

เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่ต้องให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องเรามีมาตรการกำหนดออกมาแล้วต้องปฏิบัติตาม เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

ถามว่าต้องนำกฎหมายมาบังคับใช้ในเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้หารือกัน แต่ถ้าจำเป็นต้องมาหารือกัน ถ้าใช้ก็ต้องบังคับใช้ให้ทั่วหน้า และเวลานี้คนไทยส่วนใหญ่ก็สวมหน้ากากหมดแล้ว จึงส่งผลให้ตัวเลขการติดเชื้อไม่กระโดดขึ้นไป ขอย้ำหน้ากากอนามัยช่วยได้เยอะ ส่วนจะมาอ้างว่าเข้าเมืองแบบเทสต์แอนด์โก ผ่านขั้นตอนมาแล้วไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย จะมาอ้างอย่างนี้ไม่ได้ต้องมีมาตรการจัดการ

ถามอีกว่าหากยอดผู้ติดเชื้อเกินหมื่นคน จะมีการทบทวนมาตรการหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ต้องดูผลของวัคซีน ที่และจากการฉีดวัคซีนจำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและเข้าห้องไอซียูยังไม่เพิ่มขึ้น และยังควบคุมจำนวนผู้ที่รักษาตัวเองได้ดีอยู่ ผู้ป่วยติดเชื้อที่อาการไม่หนักก็อยู่ในเกณฑ์ตามฉากทัศน์ของกรมควบคุมโรค ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรแต่ต้องไม่ประมาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์