'อนุทิน' ยันไม่มีถอดสิทธิปชช. แค่ปรับวิธีทำงานรับสถานการณ์โควิดปัจจุบัน

28 ก.พ. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุจำนวนผู้ติดเชื้อจะเริ่มลดลง ว่า เป็นข้อมูลเชิงวิชาการ โดยคณะแพทย์ทั้งหลาย ทั้งแพทย์จากมหาวิทยาลัย หรือสถาบันต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมร่วมกันตลอดเวลา โดยมาตรการและวิธีการต่างๆ ที่ออกมา ไม่ได้ออกมาจากการพิจารณาของคนใดคนหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นความเห็นร่วมกัน ที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกภาคส่วน ทั้งนี้ประชาชนต้องได้ประโยชน์และความปลอดภัยสูงสุด ขณะที่รัฐบาลต้องใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดเช่นกัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าการรักษาพยาบาล และมีทรัพยากรเพียงพอ ทั้งยา เตียง แพทย์ เจ้าหน้าที่และบุคลากร

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับการปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด ไม่มีเรื่องใดที่จะถอดสิทธิที่ประชาชนเคยได้ แต่เป็นการปรับวิธีเพื่อให้เกิดความมั่นคง และเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีโอกาสที่จะปรับให้ โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นได้เร็วขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องทางวิชาการ การแพทย์ และวิทยาศาสตร์ส่วนฝ่ายนโยบาย คือรัฐบาล รัฐมนตรี และทางกระทรวงสาธารณสุข พร้อมให้การสนับสนุนข้อเสนอที่บุคลากรการแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข ขอรับการสนับสนุนทุกรูปแบบอยู่แล้ว ซึ่งปฏิบัติเช่นนี้มาตลอด เพื่อดูแลประชาชนให้เข้าถึงยาและวัคซีน รวมทั้งการบริหารจัดการสถานพยาบาล สามารถรองรับกับสถานการณ์ติดเชื้อปัจจุบันได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน