‘อนุทิน’ โต้ ‘แพทย์ชนบท’ ยัน ‘ฟาวิพิราเวียร์’มีเพียงพอรักษาผู้ป่วยโควิด

‘อนุทิน’ ตอก’แพทย์ชนบท’ โวย ‘ฟาวิพิราเวียร์’ขาด ยันมีเพียงพอ เหตุผลิตเอง-นำเข้าเสริม ชี้ ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็น แต่ต้องเชื่อคนหน้างาน

28 ก.พ.2565-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทระบุยาฟาวิพิราเวียร์ขาดแคลน ว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ายาฟาวิพิราเวียร์ มีปริมาณเพียงพอ เนื่องจากไทยสามารถผลิตเองได้ และนำเข้ามาเสริมและยังมีการนำเข้ายาอีก 2 ยี่ห้อมาเสริม ทั้งโมโนพิราเวียร์ และ Asanovic ซึ่งมีอยู่ครบทุกหมวด นอกจากนี้ยังมีการผลิตฟ้าทะลายโจร  เรื่องยาต้องเชื่อทางการแพทย์ ส่วนคนที่ไม่เกี่ยวข้องจะมาให้ความเห็นก็ไม่ได้อยู่หน้างาน แต่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ที่รับผิดชอบสาธารณสุขทั้งประเทศ และยังรับผิดชอบการจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์ เพื่อที่จะมารักษา และตนได้ตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นโรงงานผลิตยาของกระทรวงสาธารณสุข ที่ใหญ่ที่สุด ได้รายงานตลอดว่ามีปริมาณยาที่เพียงพอ หากไม่เชื่อหมอแล้วจะเชื่อใคร

“เขาเป็นชมรมแพทย์ชนบท เป็นเพียงตัวแพทย์ แต่ละคนถือว่าเป็นข้าราชการของกระทรวงสาธารณสุข ต้องรับนโยบายของกระทรวง ถ้าออกมาเป็นความเห็นชมรม ก็ต้องไปพิสูจน์กันว่าที่ออกมาบอกว่ายาไม่เพียงพอ ไม่ตรงกับสิ่งที่เป็นความจริงในทุกวันนี้ ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องเชื่อคนที่ทำงาน คนที่อยู่หน้างาน“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชลน่าน' เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรก ชี้แจงทุกประเด็นหลังหลุดเก้าอี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณ เพจแพทย์ชนบท ที่โพสตให้กำลังใจผม และท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน แต่ก็มีบางอย่างที่ผมคิดว่า

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม