ชี้กลุ่ม 608 ฉีดเข็ม 3 ลดอัตราตายถึง 41 เท่า

รัฐบาลเตือนผู้สูงอายุ-กลุ่มเปราะบางเข้ารับวัคซีน หลังพบยอดสังเวยโควิดส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม 608

02 มี.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตของประเทศไทยล่าสุด 45 ราย เป็นผู้ไม่ได้รับวัคซีนถึง 31 ราย และจากรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตโควิดที่สูงนั้นเป็นผู้สูงอายุที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด ทั้งนี้วัคซีนทุกชนิดที่รัฐบาลนำมาฉีดให้กับประชาชนมีความปลอดภัยผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) ประสิทธิภาพการป้องกันโรคเป็นไปตามมาตรฐาน มีประสิทธิภาพในการป้องกันป่วยรุนแรงและลดการเสียชีวิต แม้โอมิครอนจะไม่รุนแรง เชื้อไม่ลงปอด อัตราเกิดปอดอักเสบมีไม่มาก แต่ยังทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นกลุ่ม 608 โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงขอชวนผู้สูงอายุและกลุ่ม 608 มารับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ซึ่งข้อมูลทางสาธารณสุขยืนยันว่าจะช่วยลดการเสียชีวิตได้ 6 เท่า แต่หากรับเข็มกระตุ้นเข็ม 3 ขึ้นไป จะช่วยลดการเสียชีวิตลงถึง 41 เท่า เมื่อเทียบกับวัยเดียวกันที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

“สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน พบการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง ประกอบกับมีการติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก จึงขอย้ำให้ประชาชนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เข้ารับวัคซีนโดยเร็ว โดยเฉพาะกลุ่ม 608 รวมทั้งกลุ่มเปราะบาง ขอให้เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ณ สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันรองรับการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน และลดอาการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19” นายธนกรกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

กลัวอายเพื่อนบ้าน! ชัยบอกสาเหตุต้องดันแจกเงินดิจิทัลฯ

นายกฯ เน้นย้ำแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ พิจารณาแนวโน้มการเติบโต ยันไทยต้องฟื้นตัวไม่แพ้ประเทศเพื่อนบ้าน ชี้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นหนึ่งในมาตรการเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ

รัฐบาลฟุ้งสิ้นปีไทยอาจส่งออกข้าว 8 ล้านตัน!

โฆษกรัฐบาลเผยข้าวไทยตีตลาดต่างประเทศทะลุเป้าไตรมาสแรก 2567 ส่งออกแล้ว 2.5 ล้านตัน เชื่อมั่นนายกฯ จะผลักดันให้เกษตรกรไทยทุกสาขามีรายได้ที่ดีขึ้น

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล