‘อดีตนายกแพทยสภา’ ห่วงป่วยโควิดเข้าไม่ถึงการรักษา ซื้อยากินเองเสี่ยงเกิดผลเสีย

7 มี.ค.2565-ศ.คลินิกเกียรติคุณนพ.อำนาจ กุสลานันท์ อดีตนายกแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่ ขณะนี้มีทั้งผู้ที่ป่วยและไม่ป่วยได้ตรวจ ATK เองแล้วพบว่าผลเป็นบวกจำนวนมาก หลังพบว่ามีผลตรวจเป็นบวกส่วนหนึ่งพยายามโทร 1330  แต่ไม่ติด อีกส่วนหนึ่งโทรติดแต่บอกให้รอ แต่รอแล้วก็ไม่โทรกลับมาเลย  จึงหาทางออกเองด้วยการซื้อยากินตามอาการและซื้อฟ้าทะลายโจร หรือซื้อ Favipiravir (ซึ่งหายากและแพง) กินเอง ซึ่งผมมีความกังวลว่าจะบริหารยาไม่ได้ถูกต้องและเหมาะสมทำให้มีเป็นผลเสียได้ ตอนนี้ผู้ติดเชื้อมีจำนวนมากจริง ๆ ครับ น่าจะสูงกว่าที่รายงานหลายเท่า ผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็ทวีจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

“ดังนั้นทุกๆท่านต้องตั้งการ์ดให้สูงไว้นะครับเพราะเมื่อติดเชื้อแล้วไม่ว่าอาการจะมากหรือน้อยก็ตามก็มีโอกาสเป็น Long covid ได้ทั้งสิ้นและยิ่งถ้าเป็นเด็กก็อาจเกิดภาวการณ์ทำงานล้มเหลวของร่างกายหลายระบบตามมาได้อีกด้วย การไม่ติดเลยย่อมดีที่สุด ดังนั้นมาตรการป้องกันของทุก ๆ คนจึงสำคัญมากที่สุดนะครับ ด้วยความรักและห่วงใย”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตนายกแพทยสภา เล่าอีกหนึ่งความเสี่ยงในชีวิตของแพทย์ใช้ทุน

อดีตนายกแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “อีกหนึ่งความเสี่ยงในชีวิตของแพทย์ใช้ทุน” ระบุว่า คดีนี้เริ่มจากแพทย์ที่จบมาปีครึ่งถูกตั้งให้เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่มีแพทย์เพียงคนเดียวโดยต้องตรวจคนไข้วันละร้อยกว่าคนด้วย