แก๊งค้ายาหนาว! ดีอีเอประกาศจับมือไทยลุยปราบเชิงลึก

'สมศักดิ์' ถก 'ดีอีเอ' หารือเร่งสกัดสารตั้งต้นใช้ผลิตยาเสพติดในโรงงานอุตสาหกรรม สหรัฐประกาศตั้งคณะทำงานเชิงลึกให้มากขึ้น พร้อมหนุนเรื่องยึดอายัดทรัพย์ และปราบปราม

09 มี.ค.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration - DEA) นำโดยนายจอห์น พี สก๊อต (Mr. John Scott) ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกไกล สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา และนายมาร์ค สไนเดอร์ (Mr. Mark Snyder) ผู้ช่วยผู้อำนวยการประจำภูมิภาคตะวันออกไกล โดยได้ร่วมหารือถึงปัญหายาเสพติดและสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดที่แพร่ระบาดในประเทศไทย

นายสมศักดิ์กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสต้อนรับคณะผู้บริหารสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา หรือดีอีเอ ขอนำเรียนว่าตอนนี้ไทยได้มีการพัฒนาในเรื่องของการปราบปรามยาเสพติดไปมาก ทั้งในส่วนของกฎหมาย คือประมวลกฎหมายเสพติด และยังให้ความสำคัญเรื่องการจับเม็ดยา ซึ่งภารกิจใหม่ที่เพิ่มเข้ามาและเป็นภารกิจหลัก คือ การไล่ยึด อายัดทรัพย์กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด โดยทดลองในปีที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเพราะสามารถไล่ยึดทรัพย์จากผู้ค้ายาได้ยอดสูงถึง 7 พันล้านบาท ส่วนในปีนี้ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท สำหรับเวลานี้ต้องดูในขั้นตอนการเผยแพร่กฎหมายใหม่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมรับรู้กับกระบวนการของกฎหมายที่จะบังคับใช้ในอนาคต และตัวกฎหมายใหม่นี้ยังดึงประชาชนเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องในการแจ้งเบาะแสผู้ค้ายาให้กับเราอีกทางด้วย

“ผมต้องขอบคุณดีอีเอที่เข้ามาร่วมทำงานกับเจ้าหน้าที่ป.ป.ส. ซึ่งได้ร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ อาจมีการตั้งข้อสังเกตของสารตั้งต้นและสารเคมีที่ใช้ในการลักลอบผลิตยาเสพติดในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องศึกษาเราจึงได้เชิญอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเข้าร่วมหารือด้วย ขอให้มั่นใจว่าผมไม่เคยปล่อยปละละเลยในการปราบปรามยาเสพติด และเรื่องการใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการขนส่งยาเสพติด”นายสมศักดิ์กล่าว

ด้านนายจอห์น พี สก๊อต กล่าวว่า เวลานี้ดีอีเอมีความเป็นห่วงเรื่องสารเคมีหรือสารตั้งต้นที่โรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปนำมาใช้ในโรงงาน เพราะสามารถนำไปผลิตเป็นยาเสพติดได้ จึงขอเสนอตัวเข้าทำงานร่วมกับฝ่ายไทย รวมถึงจัดตั้งคณะทำงานเชิงลึกให้มากยิ่งขึ้นเพื่อจะได้มีความรู้เท่าทันผู้ค้ายาเพราะเชื่อว่าหากสกัดกั้นสารตั้งต้นได้ก็จะสกัดตัวยาเสพติดได้ด้วย โดยดีอีเอพร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องยึด อายัดทรัพย์ และพร้อมร่วมงานกับ ป.ป.ส. ประเทศไทยในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งประเทศไทยกับสหรัฐมีเป้าหมายเดียวกันคือ เรื่องการยึดทรัพย์ตัดวงจรยาเสพติด พร้อมขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ของไทยที่ได้ร่วมทำงานอย่างหนักเพื่อปราบปราบยาเสพติดมาโดยตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบฯ บุกจับ 'เจ๊เก่ง' รอง ผอ.โรงเรียนดัง ลวงหมอหนุ่มเสพยา มั่วเซ็กซ์ ถลุงเงินจนหมดตัว

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้าชุด ศอ.ปส.ตร. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.อ.พัชรดนัย การินทร์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก

'บิ๊กทิน' ฮึ่ม สแกนยาเสพติดในค่าย ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 7 หมื่นคน  

“สุทิน” เยี่ยมทหารเกณฑ์บาดเจ็บจากเหตุตกจากที่สูงในค่ายทหาร  กำชับเร่งสอบสวนหาสาเหตุ ชี้เกณฑ์ทหารช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันตรวจเลือก 1-12 เมษายนนี้ คาดยอดผู้สมัครจะมากกว่าปีที่ผ่านมาเกือบเท่าตัว พร้อมปรับลดจำนวนรับทหารเกณฑ์เหลือกว่า 70,000 คนจากเดิมกว่า 9 หมื่นคน

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,

ตชด.ชุมพร จับยาบ้า 1 ล้านเม็ด ขนใส่รถบรรทุก 10 ล้อ ส่งภาคลงใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ ตชด.414 ร่วมกับ กก.2 บก.ปส.4 บช.ปส., กก.ปพ.บก.สส.ภ.8 และตำรวจ ภ.จว.ชุมพร ได้ร่วมกันจับกุมตัวนายวันชัย (นามสมมุติ) อายุ 43 ปี สัญชาติ ไทย ภูมิลำเนาอยู่ จ.ตรัง พร้อมด้วยของกลางยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 (ยาบ้า) จำนวน 1,000,000 เม็ด รถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทาทะเบียน 71