'แม่แตงโม' จี้ กมธ.สิทธิฯถอนคดีแตงโม เหตุแทรกแซง-ดิสเครดิตตำรวจ รับไม่ปลื้ม 'หมอพรทิพย์'

“แม่แตงโม” ควงทนายเดชา บุกกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ถอนสอบคดีแตงโม ระบุไม่พอใจ “หมอพรทิพย์” จ้อสื่อเผยผลชันสูตร ทำเกียรติตำรวจเสื่อม ลั่นไม่รู้จัก “เต๊ะ” ส่วนตัวมาก่อน ชี้ จุดเริ่มต้นมาจากทนายคนเก่า รับบกพร่องไม่อ่านก่อนเซ็นเอกสาร

28 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 14.00 น.  ที่รัฐสภา นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของน.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) นักแสดงสาวชื่อดังที่ตกเรือเสียชีวิต พร้อมด้วยนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ประธานเครือข่ายศูนย์ทนายคลายทุกข์ เดินทางมายื่นหนังสือ ขอให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ถอนเรื่องการพิจารณาคำร้องการเสียชีวิตของแตงโม และขอให้ตรวจสอบการทำงานของกมธ.บางคนว่ากระทำการอันเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 หรือไม่ โดยมีนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะประธานกมธ.เป็นตัวแทนรับเรื่อง

ทั้งนี้นายสมชายได้อธิบายถึงขั้นตอนการดำเนินการของกมธ.ในการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน และยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฎหมาย ระเบียบ และระบบ โดยที่ผ่านมานายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์ อดีตทนายความของนางภนิดา พร้อมด้วยน้ำตาล หลานสาวของนางภนิดา เป็นตัวแทนมายื่นเรื่อง เพื่อขอคำปรึกษาและความเป็นธรรมในการชันสูตรศพแตงโม และการพิสูจน์หลักฐานต่างๆในคดี โดยตนจะรับเรื่องในวันนี้ เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุมกมธ.ในวันจันทร์ที่ 4 เม.ย.นี้

ด้านนางภนิดา ได้พยายามสอบถามถึงการทำหน้าที่ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่ออกมาเปิดเผยถึงผลการชันสูตรร่างของแตงโม โดยนางภนิดาได้ขอให้นายสมชายห้ามไม่ให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ออกมาให้ข่าวได้หรือไม่ โดยนายสมชาย กล่าวชี้แจงว่า ตนไม่สามารถบอกให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์หยุดดำเนินการได้ เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ในฐานะที่เป็นกมธ.

ขณะที่นายเดชา กล่าวว่า นางภนิดามีความกังวล เนื่องจากมีกมธ.บางคนแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยออกมาให้สัมภาษณ์ดิสเครดิตตำรวจและเจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐานบ่อยมากด้วยการก้าวก่ายการทำงาน และไม่ให้เกียรติตำรวจ จนทำให้ตำรวจถูกด่า ทั้งยังเสนอสั่งให้สอบผู้เชี่ยวชาญ และเรื่องการนำเข้าเครื่องจับเท็จที่จะอาจเกิดผลเสียในทางคดีก็ได้ เหมือนหยามเกียรติศักดิ์ศรีของตำรวจ โดยเฉพาะการตำหนิการเก็บเรือของกลางทำให้ตำรวจเสียหน้า ซึ่งคุณแม่ให้กมธ.บางคนไปร่วมสังเกตการณ์ผ่าชันสูตร ไม่ใช่ให้ออกมาแถลงข่าวดิสเครดิตการทำงานของแพทย์นิติเวช ทั้งที่ข้อมูลไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย อีกทั้งยังมีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ามีทนายดังต่อสายว่ามีตำรวจผู้ใหญ่ไม่ปลื้มเข้ามายุ่งคดีแตงโม วันนี้นางภนิดาจึงมาขอยกเลิกการมอบอำนาจที่ให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ ร่วมสังเกตการณ์ชันสูตรศพโดยไม่อนุญาตให้เข้าร่วมสังเกตการณ์การชันสูตรพลิกศพรอบที่ 2 และขอไม่ให้นำผลการชันสูตรมาแถลงข่าวต่อสาธารณะอีก

ทั้งนี้นางภนิดา กล่าวว่า ทนายคนเก่าเพิ่งทำงานได้ 2 ปี ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน เลยมายื่นเรื่องที่กมธ.และนำเอกสารมาให้ตนเซ็นชื่อร่วมกับเอกสารอื่น โดยที่ตนไม่ได้อ่านอย่างละเอียด ถือเป็นความบกพร่องของตนด้วย จากนั้นแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ก็เริ่มทำงาน โดยที่การผ่าศพครั้งที่ 2 นั้นตนไม่ทราบเลย และการให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมามีการพูดถึงสภาพศพแตงโม ซึ่งตนรู้สึกไม่พอใจว่าเหตุใดจึงนำความลับสภาพศพของแตงโมมาพูดออกสื่อได้ ยืนยันว่าตนไว้ใจตำรวจอยู่แล้ว จะกี่เปอร์เซ็นต์ก็ไว้ใจ และที่มาหากมธ.เพราะทนายคนเก่าพามา ซึ่งรู้สึกเป็นห่วงและเห็นใจตำรวจที่ทำงานเหนื่อย

ทั้งนี้ยืนยันไม่รู้จักกับนายศตวรรษเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่ญาติทางพ่อและแม่ เพียงแต่อยู่ที่โบสถ์ ขณะที่แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้โทรศัพท์มาขอพบส่วนตัว ซึ่งไม่ทราบว่าจะคุยอะไร แต่ไม่เคยมาพบ และเห็นว่าขณะนี้เรื่องนิติเวชสำหรับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์จบแล้ว ไม่ต้องตรวจแล้ว เรื่องเรือก็จบแล้ว ไม่มีงานอะไรให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ทำอีกแล้ว ส่วนจะนัดเคลียร์ใจกันหรือไม่นั้น ถามว่าทำไมต้องนัดคุย เพราะในวันนี้ก็ชัดเจน ตนไม่มีเรื่องพูดกับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์แล้ว ตนไม่รู้จักส่วนตัว แต่ชอบการทำงานที่ผ่าน มาแต่คิดว่าตอนนี้ไม่มีอะไรต้องคุยกันแล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากมธ.ยังทำงานต่อได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โบว์' ตั้งคำถามจะมีผลกระทบอย่างไรต่อสถาบัน หาก 'ตะวัน' เสียชีวิตระหว่างฝากขัง

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตะวันและแฟรงค์ ถูกฝากขังในชั้นสอบสวน ทั้งที่อิสรภาพของผู้ต้องหาทั้งสองคนไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน

ทนายเดชา-หลานอากู๋ แถลงโต้ทนายคู่กรณีโบ้ยใช้สื่อกดดัน จนลูกความผูกคอตาย

นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ และนายซัน หลานอากู๋ เจ้าของบ้านที่ถูกคู่กรณียื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งครอบครองปรปักษ์ แถลงข่าวหลังจากเกิดเหตุหนึ่งในคู่กรณีในคดีบุกรุกทำร้ายตนเองเสียชีวิตในห้องน้ำภายในห้องนอนชั้น 2 ของบ้านพัก พื้นที่ สน.คันนายาว

'สส.รังสิมันต์' อ้างสวมหมวก กมธ. มีหน้าที่ปกป้องสิทธิมนุษยชน 'กลุ่มทะลุวัง'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มภาคีราชภักดี นำโดย เต้ อาชีวะ เรียกร้องให้สอบจริยธรรมว่าทำผิดข้อบังคับสภาหรือไม่ ภายหลังนำภาพของกลุ่มมาอภิปรายในญัญติมาตรการอารักขาขบวนเสด็จ

รองเลขาฯกสม. ชี้ปมป่วนขบวนเสด็จ การแสดงออกต้องเคารพกฎหมายและสิทธิผู้อื่น

นางหรรษา บุญรัตน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวตอนหนึ่งในการสัมมนาเรื่อง "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศ และประชาชนอย่างไร"

แอมเนสตี้ ชี้ออกหมายจับนักข่าวและช่างภาพสั่นคลอนเสรีภาพสื่อ

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวประชาไท-ช่างภาพอิสระถูกจับกุม วันที่ 12 ก.พ. 2567 เนื่องจากการรายงานข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2566

'ชาดา' ทุบ แอมเนสตี้ฯ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำพา นักกิจกรรมและทนายความ ถือว่า