'ทนายนกเขา' นำกลุ่มประชาชนคนไทย ร้อง กมธ.สิทธิมนุษยชน ลุยสอบคดีแตงโม จ่อยื่นประเด็นเพิ่ม

กลุ่มประชาชนคนไทย ร้องกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภาฯ เดินหน้าตรวจสอบความจริงปมคดี"แตงโม" หวั่นเกิดอิทธิพลเหนือกระบวนการยุติธรรม พร้อมขอให้เร่งติดตามการแก้ไขกฎหมายตำรวจ-กฎหมายนิติวิทยาศาสตร์ ให้สามารถร้องขอผ่าชันสูตรพิสูจน์ศพซ้ำ ทั้งในคดีอาญาและไม่ใช่คดีอาญาได้

28 มี.ค.2565 - ที่รัฐสภา กลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.) นำโดย นายนิติธร ล้ำเหลือ และนายพิชิต ชัยมงคล พร้อมคณะ เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้ช่วยพิจารณาสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อกรณีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา รวมทั้งเรียกให้บุคคลใดๆมาให้ข้อเท็จจริงเต็มตามอำนาจของคณะกรรมาธิการ รวมไปถึงการตรวจสอบกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสืบสวนสอบสวน หรือเจ้าหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีข้อสังเกตการเสียชีวิตที่ผิดธรรมชาติ 17 ประเด็น และเหตุผลที่มายื่นเรื่องต่อกรรมาธิการนั้นเพราะจากการติดตามข่าว ปรากฎกรณีมีการให้สัมภาษณ์ว่าการทำงานของกรรมาธิการฯเป็นการแทรกแซง ซึ่งตนมองว่าอาจเป็นการไม่รู้กฎหมาย ไม่เข้าใจระบบตรวจสอบถ่วงดุลและไม่เคยชินกับการที่จะถูกตรวจสอบ ตนจึงมายื่นเรื่องขอให้กรรมาธิการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจาก 17 ประเด็นดังกล่าว ก็เตรียมจะยื่นเสนอประเด็นตรวจสอบเพิ่มเติมตามมาอีก

ทั้งนี้จากประสบการณ์การทำคดีวิสามัญฆาตกรรม การซ้อมทรมานด้านสิทธิมนุษยชน ค่อนข้างมั่นใจว่าบนร่างของคุณแตงโม ดูจากสภาพด้านหน้าน่าจะมีบาดแผลด้านหลังด้วย แต่ไม่มั่นใจว่าเป็นบริเวณใด ซึ่งเป็นเรื่องที่พนักงานสืบสวนสอบสวนสามารถเปิดเผยให้ประชาชนทราบได้ ไม่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงต่อคดีใดๆแต่จะทำให้ประชาชนติดตามคดีได้และสามารถช่วยหาร่องรอยของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การดำเนินการทุกอย่างไม่จำเป็นจะต้องเป็นความลับทุกอย่าง อีกทั้งการที่กรรมาธิการลงพื้นที่ตรวจสอบเรือที่เกิดเหตุก็จำเป็นจะต้องตรวจสอบได้อย่างใกล้ชิด และตำรวจต้องทำให้อย่างโปร่งใส เพราะสังคมเองยังคาใจอยู่หลายเรื่อง และอยากให้กรรมาธิการได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเข้ามาเป็นคณะทำงาน เพราะการอาศัยแพทย์เพียงอย่างเดียวอาจตอบคำถามได้ไม่หมดโดยเฉพาะเรื่องเรือที่ต้องอาศัยผู้ชำนาญการ

นอกจากนี้ กลุ่มประชาชนคนไทยยังขอให้กมธ.ได้เร่งติดตามการแก้ไขพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ และการแก้ไขพระราชบัญญัติการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริง อาทิ การสามารถร้องขอให้ผ่านชันสูตรซ้ำเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ตายทั้งคดีอาญาหรือไม่ใช่คดีอาญาได้ การยกเลิกขั้นตอนการผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับการให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพราะการชันสูตรศพทุกครั้งไม่จำเป็นต้องเป็นคดีอาญาทุกราย ขณะเดียวกันการรายงานผลการผ่าชันสูตรซ้ำ ไม่ควรให้โทษกับพนักงานสอบสวนที่ถือเป็นความผิดหากไม่ปรากฏในสำนวนคดี เพระบางครั้งอาจไม่ใช่กรณีที่พนักงานสอบสวนร้องขอให้ผ่าชันสูตรซ้ำก็ได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ