'อัจฉริยะ' เปิดโปงคดีแตงโม ขีดเส้น 'ผบ.ตร.' 24 ชม. ตั้งชุดเฉพาะกิจใหม่สาง

‘อัจฉริยะ’ แถลงเปิดโปงคดีแตงโม แฉ พล.ต.ต. ‘ว.’ ร่วมกับแพทย์นิติเวชสร้างหลักฐานเท็จ ยันเป็นเหตุฆาตกรรม ขีดเส้น ‘ผบ.ตร.’ 24 ชม. ตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมาสาง ขู่แจ้งเอาผิด 157 ทั้งขบวนการ

9 พ.ค. 2565 – ที่โรงแรมนนทบุรี พาเลซ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แถลงเปิดโปงข้อพิรุธการเสียชีวิตของแตงโม น.ส.ภัทรธิดา หรือนิดา พัชรวีระพงศ์ ดาราสาวที่พลัดตกเรือเสียชีวิต วันที่ 24 ก.พ. หลังจากตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนของตำรวจภูธรภาค 1 สรุปสำนวนส่งอัยการเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมาระบุสาเหตุเกิดจากอุบัติเหตุ แต่ทางชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมระบุการเสียชีวิตของดาราสาวอาจถูกฆาตรกรรม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายพยายามบิดเบือนข้อมูลช่วยเหลือผู้ต้องหาให้รอดพ้นจากการกระทำความผิด

โดยก่อนการแถลงได้มีการเปิดวีดีทัศน์ประเด็นข้อสงสัยสาเหตุในการเสียชีวิต โดยเริ่มจากเรือลำที่เกิดเหตุเป็นเรือสปีตโบ๊ตโคบอลล์ เมอร์คิวรี่ 300 ได้มีการติดต่อกับต่างประเทศเพื่อหาข้อมูลของเรือรุ่นดังกล่าวมาเปรียบเทียบคุณสมบัติของเรือและได้ข้อมูลจากจากเว็บไซต์ของโคบอลล์ ประกอบกับ แซน ไลฟ์สดถึงสาเหตุการตกเรือของแตงโม และไปออกรายการโหนกระแส มีการยืนยันอีกครั้งในการจับขาและการโทรแจ้งเหตุซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในคดีที่จะเห็นได้ว่าแตงโมตกน้ำได้อย่างไร

พร้อมกันนี้ได้นำวีดีทัศน์ของตำรวจที่แถลงสรุปสำนวนวันที่ 26 เม.ย. ซึ่งเป็นเรือลำเกิดเหตุที่ท้ายเรือมีแสงสว่างและน้ำท่วมแผ่นพื้นที่ที่อ้างว่าแตงโมนั่งปัสสาวะ ทำให้เห็นว่าไม่สามารถนั่งปัสสาวะบริเวณดังกล่าวเลย และการแถลงข่าวตำรวจได้มีการยืนยันอีกครั้งว่าแผ่นบอร์ดน้ำท่วมตลอดเวลาไม่สามารถนั่งได้ขณะแล่น พร้อมกันนี้ได้นำภาพของเรือมาประกอบถึงการออกแบบที่ได้มาตรฐานโลกเมื่อตกลงไปไม่สามารถดูดร่างเข้าไปได้แน่นอน และการระบุตำแหน่งจีพีเอสของเรือที่ขัดแย้งกันบ่งบอกถึงข้อพิรุธ สงสัยว่าข้อมูลจีพีเอสสามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือตำแหน่งผิดพลาดไม่มีความน่าเชื่อถือ โดยมีการนำตารางเทียบความเร็ว 1 น็อต เท่ากับ 1.852 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

และในการแถลงข่าวของตำรวจระบุว่า แซนนั่งที่ท้ายเรือเวลา 22.36.16 – 22.32.17 น. ได้นำมาปรับแสงไม่มีคนนั่งที่ท้ายเรือตามที่กล่าวอ้าง และคลิปจากกล้องวงจรปิดที่มือเงาที่เห็น ระบุว่าแตงโมหงายหลังจะพิสูจน์ได้อย่างไร และจากคำให้การวนเรือกลับมาหาแตงโมไม่เกิน 30 วินาที แต่ในคลิปใช้เวลา 1.13 วินาที และประเด็นเรื่องเส้นผมที่ยังไม่ได้รับคำตอบจนทุกวันนี้

นอกจากนี้ทางชมรมฯ ยังเปิดเผยการสนทนาของนิติเวชทางแมสเซนเจอร์ที่ได้รับมา ตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 ได้ยอมรับผิดต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งขาติ (ผบ.ตร.) สำหรับหลักฐานที่ได้ทำขึ้นมาร่วมกับหมอนิติเวชที่ทำคดีแตงโม ที่ได้นำมาแถลงสรุปสำนวนเมื่อวันที่ 26 เม.ย.และการจำลองชุดสืบสวนที่นำหมูมาทดลองไม่สามารถเข้าได้กับใบผัดเรือ

จากนั้นนายอัจฉริยะ ได้แจ้งให้สื่อมวลชนจับตาการใช้ใบพัดกับศพแตงโมที่ตำรวจระบุว่าใบพัดเรือเข้ากันได้กับบาดแผลที่ขาของแตงโม พร้อมเปิดคลิปมีการนำศพแตงโมที่ฝากไว้กับสถาบันนิติเวชออกมาโดยไม่ได้ขออนุญาตและแจ้งญาติหรือทนายความก่อน โดยมีการนำศพของแตงโมมาจำลองกับลักษณะการหมุนของใบพัดเรือทำให้เกิดบาดแผล ซึ่งไม่ถูกต้องทางวิชาการจริยธรรม กระบวนการวิจัยระเบียบขั้นตอนการดำเนินงาน ความพร้อมของสถานที่อุปกรณ์และบุคคลากรที่มาทดสอบ พร้อมกันนี้ได้นำคลิปสนทนาทางโทรศัพท์ของเพื่อนผู้ต้องหาบนเรือ ที่อ้างมีการยอมรับไม่น่าไปกล่าวอ้างมีการปัสสาวะท้ายเรือที่มันเป็นไปไม่ได้ ทำให้พลาดจุดนี้ก็เลยต้องร่วมกันโกหกทั้งหมด

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า คลิปวีดีโอแสดงให้เห็นว่าหมอนิติเวชนำศพแตงโม ออกมาทำอะไรกับขาจนเกิดบาดแผลใหม่ นอกจากนี้ยังมีคำรับสารภาพการยอมรับผิดของตำรวจภูธรภาค 1 ยศ “พ.ต.อ.” ขึ้นไป และข้อความทางแมสเซนเจอร์คือผู้บัญชาการสถาบันนิติเวชยอมรับว่าบาดแผลที่ขาของแตงโมไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ ที่มีการพูดคุยกับอดีตแพทย์ศัลยกรรม รพ.พระมงกุฎเกล้า นอกจากนี้มีความพยายามของขบวนการนี้เพื่อให้สอดรับกับคำให้การของแซน โดยวันนี้ได้นำคนชื่อตี๋มาให้สื่อมวลชนซักถามว่ามีตำรวจระดับ “นายพล” รับงานจริง เป็นเรื่องอัปยศของการติดกระดุมเม็ดแรกของกระบวนการยุติธรรม และทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ก็รับแล้วว่า มีการยอมรับผิดของตำรวจภูธรภาค 1 ถ้าวันนี้ ผบ.ตร. ไม่ทำอะไร วันที่ 10 พ.ค. ต้องมีคำตอบให้ประชาชน

ขบวนการนี้เป็นขบวนการใหญ่ เมื่อคืน เวลา 22.00 น. ก่อนมาแถลงข่าววันนี้ยังมาขอเจรจากับตนอยู่เลย ขอให้หนักเป็นเบาแต่เรายอมไม่ได้ ขบวนการอัปยศนี้เป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมอย่างร้ายแรง เอาชีวิตผมไปเลยคดีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดว่าทั้งหมอนิติเวช พฐ. ตำรวจสืบสวนสอบสวน ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ทำอะไรกัน หมอนิติเวชเริ่มตั้งแต่บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ ได้คุยกับตนว่าวันที่พบศพแตงโม โดยหลักต้องมีเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน หมอ ร้อยเวรมาตรวจสถานที่เกิดเหตุชันสูตรเบื้องต้น แต่เขาอ้างว่ามีคนมากไม่สะดวกจึงให้เอาศพไปที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์กระทรวงยุติธรรม เมื่อรถไปถึงกลับมาใบสั่งมาจากตำรวจที่ยิ่งใหญ่มาจากไหนถึงสั่งให้นำศพไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี มีการเก็บหลักฐานในปากแต่ไม่มีการเก็บหลักฐานซึ่งเป็นทรายที่มือ แล้วนำศพไปที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ และมีการผ่าศพในวันนั้นเลย (26 เม.ย.)

รุ่งเช้าวันที่ 27 เม.ย. มีการระบุบาดแผลทั้งสิ้น 11 แผล โดยมีหมอ สบ.5 ได้ทำรายงานทั้งหมด 11 แผล เย็บบาดแผลเสร็จเรียบร้อย แม่แตงโมจึงไปที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ และมีการฝากศพไว้เพื่อรอการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ปรากฏว่าหลังฝากศพไว้ในขณะนั้นพยายามหาร่องรอยของบาดแผลมีการจำลองเหตุการณ์ โดยทำกับหมูหุ่นไปจำลอง แต่ทั้ง 2 อย่างไม่สามารถดูดเข้าไปหาใบพัดเรือได้ ต่อมามีการจำลองตุ๊กตาผ้าเป็นการทำงานที่ไม่ถูกต้อง โดยมี พล.ต.ต. ”ว.” เป็นผู้วางแผนในกระบวนการนี้ทั้งหมด โดยสั่งให้ พ.ต.ต. ”ว.” กับพวกไปดำเนินการจำลองทำอย่างก็ได้ให้เข้ากับคำให้การของแซน หลังจากจำลองทั้งหมดแล้วยังบังอาจร่วมกับแพทย์นิติเวชจำลองเหตุการณ์โดยเอาศพแตงโมออกมาจากนิติเวช ทำกันก่อนนำศพส่งไปที่สถาบันิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จำลองในสถานที่สกปรก เป็นสถานที่โล่งแจ้ง หลังคาผุพังเหมือนไซด์งานก่อสร้าง สถานที่แบบนี้จริยธรรมของหมออยู่ตรงไหน นำศพแตงโมไปจำลองการนำศพแตงโมออกมามีการอนุญาตจากแม่แตงโมหรือยัง

อีกประเด็นใครที่เป็นคนสั่งเอาศพแตงโมออกมาจำลอง ใบพัดเรือที่เป็นวัตถุพยานสำคัญพนักงานสอบสวนให้แพทย์นิติเวชมาหรือผู้เชี่ยวชาญคนไหนเพราะใบ้พัดเรือหมุนด้วยมอเตอร์ไม่ใช่มือคน จะหมุนอย่างไรก็ไม่เข้ากับบาดแผล เพราะบาดแผลไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ โดยเฉพาะแผลใหญ่ใบพัดเรือหมุนคนละทางแต่มันเกิดจากการฆาตรกรรมของคนที่มีการทำให้เกิดบาดแผลใหญ่ หมอนิติเวชไม่สามารถชี้ชัดได้แต่กล้าทำหลักฐานเท็จว่าใบพัดเรือสามรถเข้าได้กับบาดแผล จึงเป็นความอัปยศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำรายงานเท็จทำเอกสารปลอมรายงานไปยัง บช.ภ.1 ทำให้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ. 1 เชื่อเพราะว่ามาจากหมอ

“อยากถาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ ว่าวันนี้จะเอาพวกพ้องหรือเอาความยุติธรรม เมื่อหลักฐานปรากฏชัดเจน ผอ.สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ ได้ลงแมสเซนเจอร์ว่าชุดสืบสวนภาค 1 ได้ยอมรับผิดกับ ผบ.ตร. แล้ว ตำรวจเมื่อจนมุมด้วยหลักฐานไม่รู้จะแกก้ปัญหาอย่างไร จึงส่งไฟลิวิดีโอมาเพื่อจะให้หมอคนหนึ่งไปเป็นพยานให้ว่าบาดแผลทั้งหมดเข้าได้กับใบพัดเรือ ผบ.ตร.จะเอาพวกหรือความถูกต้อง ไม่ว่าใครจะแล้วแต่ทุกคนต้องอยู่ภถายใต้กฎหมายเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นนายกฯ หรือ ผบ.ตร.ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันกับประชาชน เมื่อ ผบ.ตร.ละเว้นหลังได้รับแจ้งและรับสารภาพผิดแล้ว หากไม่ดำเนินการ พุร่งนี้ (10 พ.ค.) จะไปดำเนินการกับ ผบ.ตร. ที่ บก.ปปป. โดยจะให้เวลา ผบ.ตร. 24 ชม.ที่จะแก้ไขปัญหาหากไม่ดำเนินการมีความจำเป็นต้องดำเนินคดี มาตรา157 รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะ ผบ.สถาบันนิติเวชบอกแล้วว่าตำรวจภูธรภาค 1 ยอมรับผิดกับท่านแล้ว” นายอัจฉริยะ ระบุ

ส่วนที่คาดว่าอาจจะมีการฆาตกรรม ถ้าได้มีการตรวจทราบในมือหรือในเท้าของคนบนเรือและทรายที่ปอดแตงโม สามารถนำสืบได้ว่าทรายมาจากแหล่งเดียวกันไหม เพราะการที่แตงโมเสียชีวิตเกิดจากการจมน้ำ โดยหักการสำลักน้ำจะสำลักบริเวณผิวน้ำไม่ได้สำลักใต้น้ำ และบาดแผลบนเรือไม่มีคราบเลือด จากการวิเคราะห์น่าจะเกิดจากของมีคม ตำรวจไม่เคยพูดถึงเรื่องที่เปิดไวน์หรือของมีคมอย่างอื่น แม้กระทั่งบาดแผลของผู้อยู่บนเรือหลายคนมีบาดแผล หมอก็ไม่ฟันธงว่าเกิดจากอะไร ถ้าทำอย่างตรงไปตรงมามาสามารถนำสืบได้หมด แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนมีหลักฐานที่สามารถระบุได้ว่าเหตุเกิดที่ไหน เกิดอย่างไรแต่ไม่มีอำนาจที่จะนำพยานมาสอบปากคำ ไม่มีอำนาจค้นสถานที่ที่เชื่อว่าเป็นที่เกิดเหตุ จึงต้องรอ ผบ.ตร. ตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมาใหม่ เพื่อความสบายใจของประชาชน เจ้าหน้าที่ชุดเดิมที่อัยการส่งให้สอบเพิ่มจึงไม่มีความชอบธรรมที่จะดำเนินการต่อแล้ว ต้องให้ชุดอื่นทำหรือกองปราบปรามมาทำ ไม่เกิน 15 วัน สามารถนำไปชี้เป้าได้หมด ยืนยันว่ามีพยานสำคัญที่ตำรวจไม่เคยเอามาสอบเลย รู้ว่าเป็นใคร รอว่า ผบ.ตร.จะเอาอย่างไร

ทั้งนี้ หาก ผบ.ตร. ไม่ทำ ไม่เกิน 4 วัน จะมีคนสำคัญไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดแค่นนี้พอ ถ้า ผบ.ตร. ไม่ดำเนินการโยกย้ายหรือตั้งชุดเฉพาะกิจขึ้นมาอีก 4 วัน จะมีผู้ใหญ่ของทางตนซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกันไปพบนายกฯ ทุกคนต้องรับผิดชอบ คดีนี้มั่นใจว่าแซนให้การเท็จ ไม่เช่นนั้นตำรวจเสนอเงินมาให้ตนหยุดตอนนี้ตัวเลขสูงมาก แต่เรายืนยันเดินหน้าต่อ ตำรวจเป็นที่พึ่งของประชาชน แต่มีตำรวจบางคนยอมเอาศักดิ์ศรีตำรวจไปแลกกับสิ่งสกปรก ทำให้คดีบิดเบี้ยวทำให้ไม่สามารถลงโทษกับคนบนเรือได้ จุดที่ตกไม่ใช่เวลา 22.10 น. ตามที่ตำรวจกล่าวมั่วๆ คนที่พูดนั้นยังมาเรียนกับผู้เชี่ยวชาญในทีมของตนอยู่เลย ไม่อยากพูดมากเดี๋ยวตำรวจภาค 1 เสียหายไปเยอะกว่านี้ แผนประทุษกรรมครั้งนี้ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้า เพราะกระติกมีการนัดรถมารับเวลา 22.45 น.แต่บอกว่าแตงโมเสียชีวิต 22.10 น. ห่างกันแค่สิบกว่านาที ถ้ามีการวางแผนฆ่าล่วงหน้าคงไม่ใช่เพียงแต่ว่าแตงโมอาจไปขัดใจใครบางคนทำให้เกิดอารมณ์โมโห

ขณะที่นายตี๋ (สงวนนามสกุล) ที่เป็นคนสนทนากับเพื่อนปอที่อยู่ในคลิปเสียงระบุว่ามีการกล่าวอ้างแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ ได้เข้าร่วมแถลงข่าววันนี้ด้วย พร้อมระบุว่า การไปฉี่ท้ายเรือเป็นการวางแผนระหว่างตำรวจระดับนายพล เป็นที่ปรึกษาให้ เนื่องจากขณะนั้นชุลมุนจึงต้องไปปรึกษากับผู้ใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังแถลงข่าวเสร็จพบว่านายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือส.ส.เต้ พร้อมด้วยแฟนคลับของแตงโม ร่วมให้กำลังใจนายอัจฉริยะในการแถลงข่าวในวันนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้