ภาค 5 รวบไม้เถื่อนเตรียมส่งออกมูลค่า 5 ล้านบาท!

ตำรวจสืบสวนภาค 5 สนธิกำลังในจังหวัดลำปาง สกัดขบวนการลักลอบค้าไม้เรือนเก่าแต่ซุกไม้เถื่อน รายใหญ่ ส่งขายออกนอกประเทศมูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท

15 มิ.ย.2565 - ช่วงเช้าที่บริเวณที่ดินว่างเลขที่ 28 อยู่ภายในหมู่บ้านหนองเหียง หมู่2 ตำบลนาแก อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภาค 5 ร่วมกับ ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องการปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5) ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง สายที่ 1 ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรงาว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้กว่า 30 นาย ได้ร่วมกันตรวจสอบและตรวจวัดไม้ท่อนซุง ไม้แปรรูปที่กองเรียงรายในพื้นที่ และบางส่วนทยอยขนลงมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่อยู่บนรถบรรทุกเทเลอร์ จำนวน 2 คัน ซึ่งจอดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

เบื้องต้นพบว่าเป็นไม้ท่อนซุงขนาดใหญ่ ไม้แปรรูป จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการคัดแยกไม้ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ไม้ เข้าร่วมตรวจสอบ พบว่าบางส่วนที่เป็นไม้หวงห้าม ทั้งประดู่ มะค่าโมง ไม้สัก ไม่พบว่ามีการเข้าข่ายผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างมาก่อน (ไม้เรือนเก่า) จึงได้ตรวจยึดดำเนินคดีทันที ส่วนที่พบว่าผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้าง (ไม้เรือนเก่า) ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจอายัดเพื่อให้เจ้าของนำหลักฐานต่างๆมาแสดงต่อไป

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าของกลางที่ตรวจยึด อายัดในครั้งนี้มีมูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท และเป็นเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติรายสำคัญ หากถูกส่งออกไปขายนอกประเทศ ราคาไม้จะขยับขึ้นถึง 4-5 เท่าตัว

สำหรับการจับกุมการลักลอบข้าไม้ข้ามชาติครั้งนี้ โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สั่งการให้ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พ.ต.อ.ทักษิณ จันทะวงค์ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 พ.ต.ท.จิตรพณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.สมาน มหาวัน รอง ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง.สว.สส.สภ.แม่เมาะ ปฏิบัติราชการ (ศปทส.ภ.5) นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ คูณทวี ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่าฯ และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกติดตามกลุ่มมอดไม้ ค้าไม้ข้ามชาติที่มาในรูปแบบของการขนย้ายไม้เรือนเก่า แต่มีการแอบซุกซ่อนอำพรางไม้เถื่อนไปด้วย โดยมีนายทุนต่างชาติซึ่งเป็นชาวเวียดนามลงพื้นที่มารับซื้อไม้ด้วยตัวเอง และ Shipping (ชิปปิ้ง) คือตัวแทนผู้นำเข้าส่งออกที่คอยอำนวยความสะดวก ในการดำเนินการด้านเอกสารให้ ซึ่งการข่าวติดตามสืบข่าวมา 3 วันจนกระทั่งทราบว่ามีรถเทเลอร์ 2 คัน เข้าไปในจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิดปิดประตูตลอดเวลา แต่ไม่ยอมเคลื่อนย้ายรถออก เจ้าหน้าที่จึงซุ่มรอ อีกชุดออกตรวจสอบรถที่บรรทุกไม้จะมาส่งในพื้นที่แห่งนี้ กระทั่งเมื่อเวลา 02.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบรถ 6 ล้อ บรรทุกไม้ท่อนซุงขนาดใหญ่มาเต็มคันรถ เจ้าหน้าที่พยายามสกัดแต่คนขับได้ขับรถหลบหนี และไปจนมุมที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยคนขับรถหกล้อเป็นชาย ให้การกับเจ้าหน้าที่ ว่าไม้ทั้งหมดมีนายทุนเป็นชาวเวียดนาม มาพักในห้องพักแห่งนี้เป็นคนว่าจ้างบรรทุกมาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ให้นำไม้ไปส่ง ที่รถเทเลอร์จอดอยู่ 2 คัน ซึ่งเป็นที่ว่างเลขที่28 หมู่บ้านหนองเหียง หมู่ 2 ตำบลนาแก อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยไม้ทั้งหมดมีหลักฐานการขออนุญาตครบแต่อยู่ที่นายทุน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อนายและขอดูห้องพักปรากฏว่า นายทุนชาวเวียดนามได้หลบหนีไปก่อนหน้านั้นแล้ว ส่วนคนขับรถบรรทุกได้อาศัยความชุลมุนหลบหนีไป เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดรถบรรทุกหกล้อและไม้ทั้งหมดมาดำเนินคดีที่ สภ.งาว จังหวัดลำปาง และจะได้ขยายผลไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อหาตัวการในครั้งนี้ให้ได้ต่อไป

สำหรับขบวนการค้าไม้ครั้งนี้ทราบว่าหลังจากที่นายทุนมาซื้อไม้จากต้นทางคือจังหวัดลำปางแล้วก็จะส่งไปลงท่าเรือขนาดใหญ่ในพื้นที่ จังหวัดทางภาคตะวันออกของประเทศไทย และส่งต่อปลายทางไปยังประเทศเวียดนามหรือจีนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 ลุงนั่งกินเหล้าก่อนทะเลาะกันเรื่องสับหัวปลาชิ้นไม่เท่ากัน สุดท้ายใช้ท่อนไม้ตีหัวเพื่อนดับ

พ.ต.ต.ธีระ สุมา สว.(สอบสวน)สภ.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปาง รับแจ้งเหตุมีคนถูกทำร้ายร่างกายเสียชีวิตที่บ้านเลขที่ 100 หมู่ที่ 2 ต.สบปราบ อ.สบปราบ จ.ลำปางจึงรถไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พล.ต.ต.ภมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์

อีกแล้ว! สาวก้มเก็บโทรศัพท์ในรถ พุ่งชนมอเตอร์ไซค์นักเรียน ม.6 ดับ 1 เจ็บอีก 1

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย จ.ลำปาง พร้อมกับเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยต้นธงชัยลำปาง และแพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง รับแจ้งเหตุรถยนต์เก๋งชนกับรถจักรยานยนต์ เป็นเหตุให้มีคนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณถนน สายลำปาง – แจ้ห่ม ปากทางบ้านวังหม้อเจดีย์ซาว ซอย 3 ถนนขาขึ้นในเขตพื้นที่ตำบลต้นชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

'อสส.' ชี้ขาด! ฟ้อง 8 จำเลยชุดตร.อุ้มรีดเงิน 'จรวด' โดนข้อหาหนัก นัดส่งตัวฟ้อง22 ธ.ค.นี้

อสส.ชี้ขาดฟ้อง 8 จำเลยชุดตำรวจอุ้มรีดเงิน 'จรวด' ต่อศาลปราบทุจริตภาค9 โดนข้อหาหนัก ผิด ม.157 อุ้มกรรโชกทรัพย์ เชื่อมโยงคดี 'เสี่ยแป้ง'ปล้นทรัพย์ นัดส่งตัวฟ้อง22 ธ.ค.นี้

‘บิ๊กต๊ะ’ จาก ‘โฆษกชนม็อบ’ สู่ ‘ว่าที่โฆษก พปชร.’

‘บิ๊กต๊ะ’ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ผบช.ภ.5) ที่เพิ่งจะเกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 กันยายน ชื่อนี้คงคุ้นหู ทั้งในวงการตำรวจและวงการการเมือง

ทส. เลื่อนเวทีรับฟังกำหนดเขตอุทยานถ้ำผาไท จ.ลำปาง อ้างข้อมูลไม่ชัดเจน

ปลัด ทส.สั่งเลื่อนเวทีรับฟังความเห็นกำหนดเขตพื้นที่ อท.ถ้ำผาไทออกไปไม่มีกำหนด หัวหน้า อท.อ้างข้อกังวลของพื้นที่ ชาวบ้านข้องใจไม่เรียบร้อยแต่ทำไมเร่งรีบเปิดเวทีรับฟัง เชื่อลักไก่แต่ถูกจับได้