อัยการแถลง 'แอลบาเนีย' ส่งผู้ร้ายตัวเป๋งข้ามแดนถึงไทยวันนี้


27 ก.ค.2565 - นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ,นายสุทธิ สุขยิ่ง อัยการพิเศษฝ่ายกิจการต่างประเทศ 1 , น.ส.ชวลิดา ภิรมย์วงศ์ พนักงานอัยการเจ้าของสำนวน ได้ร่วมกันแถลงข่าวว่า

ในวันนี้ (26 ก.ค.65)ทางการแอลบาเนียได้ส่งมอบตัวผู้ร้ายข้ามแดน นายกัว จื่อ เยวี๋ยน (Mr. Tzu Yuan Kuo) หรืออาเยน ผู้ต้องหา ชาวไต้หวัน คดีแก็งคอลเซ็นเตอร์ให้แก่พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสากลของไทย ที่สนามบินกรุงติรานา ประเทศแอลบาเนีย

โดยนายกัว จื่อ เยวี๋ยนเป็นรองหัวหน้าแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ ที่ใช้ฐานปฏิบัติการที่เมืองดูไบ โทรศัพท์หลอกลวงเหยื่อในย่านเอเชียทั้งคนไทย มาเลเซีย และญี่ปุ่น โดยเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักรที่อัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องนายกัว จื่อ เยวี๋ยนกับพวก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561ในข้อหามีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ กระทำการอันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีหมายจับของศาลจังหวัดพระโขนงและตำรวจสากล

นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวต่อว่า สำหรับพฤติการณ์แก็งค์คอลเซ็นเตอร์นี้จะแบ่งหน้าที่กันทำงาน หลอกลวงประชาชนทั่วไปไม่เจาะจง โดยสุ่มเบอร์โทรศัพท์อัตโนมัติผ่านระบบ VOIP และโทรหาผู้ถูกหลอกลวงเพื่อหลอกลวงเอาเงิน โดยเหยื่อคนไทยกลุ่มผู้ต้องหาจะแอบอ้างว่าตนเป็นเจ้าพนักงาน เช่น เจ้าหน้าที่ศาล พนักงานไปรษณีย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ ปปง. เจ้าหน้าที่ ปปส. และเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีการหลอกลวงว่า บัญชีธนาคารของผู้เสียหายพัวพันกับคดียาเสพติด กลุ่มผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจะให้ความช่วยเหลือ จนผู้เสียหายหลงเชื่อและให้ข้อมูลส่วนตัวไป เช่น ชื่อนามสกุลจริง หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรเครดิต หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะให้ผู้เสียหายโอนเงินให้

นายกัว จื่อ เยวี๋ยน ได้หลบหนีจนถูกตำรวจสากลแอลบาเนีย จับกุมตัวได้ที่กรุงติรานา ประเทศแอลเบเนีย เมื่อวันที่ 27 ก.ย.2564 และทางการแอลบาเนียได้แจ้งให้ทางการไทยทราบเพื่อดำเนินการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ซึ่งนายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ผู้ประสานงานกลางตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 ได้อนุมัติและสั่งการให้สำนักงานต่างประเทศดำเนินการขอตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยน เป็นผู้ร้ายข้ามแดนจากทางการแอลบาเนียโดยเร่งด่วน พนักงานอัยการ สำนักงานต่างประเทศได้ประสานงานกับผู้ประสานงานกลางและพนักงานอัยการของแอลบาเนียส่งคำร้องขอผู้ร้ายข้ามแดนและพยานหลักฐานดำเนินคดีผู้ร้ายข้ามแดนกับนายกัว จื่อ เยวี๋ยนที่ต่อสู้คดี จนศาลอุทธรณ์แอลบาเนียเชื่อในพยานหลักฐานของไทยว่าคดีมีมูลและได้มีคำพิพากษาให้ส่งตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยนเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.65 ผู้ประสานงานกลางของแอลบาเนียได้อนุมัติให้ส่งตัวนายกัว จื่อ เยวี๋ยน ให้แก่ทางการไทย เพื่อดำเนินคดีในประเทศไทยต่อไป

นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ ได้กล่าวต่อว่า การดำเนินกระบวนการขอตัวผู้ร้ายข้ามแดนในเรื่องนี้สำเร็จได้อย่างรวดเร็ว โดยความร่วมมืออย่างดีจากผู้ประสานงานกลางและพนักงานอัยการแอลบาเนีย ผ่านทางโครงการระดับโลกเพื่อต่อต้านองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ (GPTOC) ของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญาภูมิภาคยุโรป (EJN) ที่สำนักงานอัยการสูงสุดไทยเป็นสมาชิกสมทบ และองค์การอัยการภูมิภาคยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ (SEEPAG) ที่แอลบาเนียเป็นสมาชิก รวมทั้งกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายประยุทธ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่าขณะนี้ทีมคณะทำงานของอัยการกำลังอยู่ระหว่างนำตัวผู้ต้องหาตามหมายจับกลับมายังประเทศไทยซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพรุ่งนี้ในช่วงเช้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

จนท.ตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กว่า 6 พันชิ้น ซุกริมแม่น้ำโขง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)และกรมศุลกากร ภายใต้อำนวยการพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. , นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรม

ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อโอนเงิน 115 ครั้ง สูญ 200 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 และ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว “ปฏิบัติการ SAVING GOOD MAN ตร.ไซเบอร์ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์