ทหารพรานยึดยาบ้า Y-1 กลุ่มว้าเหนือเมืองยอน ขนข้ามโขง 180,000 เม็ด

ฉก.ทพ.21 ยึดยาบ้า Y-1 กลุ่มว้าเหนือเมืองยอน ขนข้ามโขง 180,000 เม็ด ชี้เป็นเกรดต่ำมียาฆ่าแมลงผสม มีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทรุนแรง

31 ก.ค. 2565 – ร.ท.วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 21 (ผบ.ร้อย.ทพ.2108 ฉก.ทพ.21) ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ดำเนินการลาดตระเวน รวมถึงซุ่มเฝ้าตรวจพื้นที่ล่อแหลมเพื่อสกัดกั้นการลำเลียงขนย้ายยาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติด

กระทั่งเวลาประมาณ 21.30 น. ชุดปฏิบัติการที่ซุ่มเฝ้าอยู่พื้นที่บ้านแพงใต้ หมู่ 1 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม พบชายต้องสงสัย 2 คน เดินแบกกระสอบจำนวน 1 ใบ ลัดเลาะขึ้นมาจากริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อขึ้นมายังถนนคอนกรีตเสริมเหล็กภายในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น แต่ชายทั้งสองได้โยนทิ้งกระสอบแล้วอาศัยความมืดและชำนาญเส้นทางวิ่งหลบหนีไป เบื้องต้นจากการตรวจสอบกระสอบดังกล่าว ทราบว่าเป็นยาบ้าจึงได้นำของกลางทั้งหมดมายังฐานปฏิบัติการร้อย ทพ.2108 บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมทำการตรวจนับ พบยาบ้าห่อด้วยกระดาษไขสีเหลืองตราสัญลักษณ์ Y-1 ซึ่งเป็นของกลุ่มไทใหญ่หรือพวกว้าเหนือ มีแหล่งผลิตอยู่ที่เมืองยอน ในประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือของไทย จำนวน 90 มัด นับได้ 180,000 เม็ด หน่วยจึงเตรียมของกลางทั้งหมดส่งให้ สภ.บ้านแพง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การปราบปรามสกัดกั้นและตรวจยึดยาบ้าครั้งนี้ สืบเนื่องจาก กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ) โดย หน่วยทหารพรานที่ 21 (ฉก.ทพ.21) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 (ผบ.พล.ร.3) และ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี),พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ (ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 (ผบ.บก.ควบคุมที่ 1)/ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3) และ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผู้บังคับการกรมทหารพราน 21 (ผบ.กรม ทพ.21)/ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 21 (ผบ.ฉก.ทพ.21) บูรณาการด้านการข่าวในพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนาม ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านข้ามมายังฝั่งประเทศไทย ตามแนวชายแดนแม่น้ำโขง เข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยจึงได้บูรณาการร่วมกับกำลัง 3 ฝ่าย คือทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง

อนึ่ง ขบวนการยาเสพติดที่ลักลอบนำยาเสพติดเข้าไทยในปัจจุบันคือ ชาวเขาเผ่าม้ง มูเซอ ลีซอ อาข่า และชาวเย้า ซึ่งแต่ละกลุ่มจะผลิตยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้าด้วยสูตรที่แตกต่างกัน มีตราสัญลักษณ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มไม่เหมือนกัน มีเครือข่ายลำเลียงและผู้ค้าที่แตกต่างกัน ขณะที่เส้นทางการลักลอบนำยาเสพติดเข้าไทยมักใช้ตะเข็บชายแดนด้านอำเภอชายแดน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.แม่ฮ่องสอน เป็นเส้นทางลำเลียงที่สำคัญ แต่ระยะหลังพบว่ามีการใช้ตะเข็บชายแดนด้านตะวันตกทาง จ.ตาก จ.กาญจนบุรี และด้านตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.นครพนม จ.หนองคาย จ.บึงกาฬจ.เลย และ จ.อุบลราชธานี มากขึ้น

โดยยาบ้าสัญลักษณ์ Y1 ที่ตรวจยึดได้ มีลักษณะเป็นเม็ดสีส้มที่ผลิตมาจากกลุ่มไทใหญ่ จัดอยู่ในเกรดต่ำสุด และมีราคถูกที่สุด มียาฆ่าแมลงเป็นส่วนผสมสำคัญ จึงเข้าไปทำลายระบบประสาทจนเสียหาย ผู้เสพจำนวนมากที่ต้องกลายเป็นคนสติไม่ดี และควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฤทธิ์ของยาบ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน