รุดช่วย ด.ญ. 11 ขวบ​ ถูกล่ามโซ่เฆี่ยนตี ปู่ย่าอ้างหลานดื้อ​ เคยถูกลวงไปกระทำชำเรา

พมจ.บุรีรัมย์​ ร่วมกับอำเภอลำปลายมาศ อบต.หนองคู โรงเรียน และ รพ.สต. รุดช่วย ด.ญ. 11 ขวบนักเรียนชั้น ป.4 หลังเพื่อนบ้านถ่ายคลิปโพสต์ร้องเรียนปู่ย่าล่ามโซ่เฆี่ยนตี ด้านปู่กับย่ายอมรับล่ามโซ่หลานจริง อ้างดื้อ พูดไม่เชื่อฟัง ชอบหนีเที่ยว ทั้งเคยถูกล่อลวงไปกระทำชำเรา ขณะที่บ้านพักเด็กฯ เตรียมรับไปดูแล

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “ไม่รู้ ลืมแล้ว” ได้โพสต์คลิปเด็กหญิงถูกล่ามโซ่ไว้ในบ้าน โดยมีปู่กับย่าเด็กเป็นคนควบคุม และใช้ไม้ตีหลานตัวเอง พร้อมข้อความว่า “ขออนุญาตแอดมินนะครับ หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือด้วยนะครับ ตาใช้ความรุนแรงเกินกว่าสมควร” เหตุเกิดที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.หนองคู อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์

ล่าสุดวันนี้ (1 ส.ค. 65) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยปลัดอำเภอลำปลายมาศ, ผอ.โรงเรียนอนุบาลลำปลายมาศ, ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองคู และนายก อบต.หนองคู ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านหลังดังกล่าวตามที่มีการโพสต์ขอความช่วยเหลือ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และสอบถามข้อมูลจาก ด.ญ.เอ (นามสมมติ) อายุ 11 ขวบ ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ลำปลายมาศ ที่ปรากฏในคลิป ก็ให้ข้อมูลว่าได้ถูกปู่กับย่าใช้โซ่ล่ามที่ขา ทั้งทำโทษด้วยการเฆี่ยนตีและใช้มือบีบคอจริง

ด.ญ.เอ บอกว่า "ที่ปู่กับย่าล่ามโซ่ที่ขาเพราะปู่กับย่าไม่ให้ออกไปเล่นกับเพื่อน บางครั้งหนูอยู่คนเดียวก็อยากไปเล่นกับเพื่อนบ้างเพราะหนูเหงา แต่พอเวลาออกไปเล่นแล้วกลับมาบ้านปู่กับย่าก็จะใช้ไม้ตีหนู และมัดเอาไว้ บางทีก็บีบคอหนูด้วย หนูเจ็บ หนูกลัว บางครั้งก็ขู่ว่าถ้าแกะโซ่ออกแล้วแอบออกไปเล่นจะเอามดแดงมากัด ตอนนี้หนูไม่อยากอยู่กับปู่ย่าแล้วเพราะกลัว"

ทั้งนี้ จากการสอบถามนายดำ และนางแดง (นามสมมติ) ปู่กับย่าของ ด.ญ.เอ ก็ยอมรับว่า ได้ใช้โซ่ล่ามหลานจริง อ้างว่าหลานเป็นคนขี้ดื้อ ชอบหนีเที่ยวตอนที่ปู่กับย่าต้องออกไปทำงานข้างนอก พูดตักเตือนยังไงก็ไม่ฟังยังแอบหนีไปเที่ยวเล่นข้างนอกอยู่เรื่อยๆ จึงต้องล่ามโซ่หลานเอาไว้เพราะไม่อยากให้หลานหนีเที่ยวกลัวจะเป็นอันตราย บางครั้งกลับมาตอนค่ำมืด ถ้าหลานไม่ดื้อคงไม่ทำแบบนี้

ขอยืนยันว่าทำไปเพราะเป็นห่วงหลาน เพราะเลี้ยงหลานมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากพ่อแม่แยกทางกัน และที่ผ่านมาหลานก็เคยถูกชายอายุประมาณ 45 ปี รู้แค่ชื่อเล่นว่าเลิฟ หลอกล่อพาไปซื้อขนมแล้วพาไปกระทำชำเรา ก็เกรงว่าเวลาไม่อยู่หลานจะถูกหลอกไปกระทำแบบนั้นอีก จึงจำเป็นต้องล่ามโซ่เอาไว้

ขณะที่นายช่อ วานิชกลาง พ่อค้าขายไก่ย่างอยู่บริเวณทางเข้า-ออกบ้าน เล่าว่า ที่ผ่านมาเห็นปู่กับย่าทำโทษหลานบ่อยครั้ง เนื่องจากเด็กดื้อพูดไม่ค่อยเชื่อฟังชอบออกไปเที่ยวเล่นข้างนอก ตอนแรกก็ไม่อยากจะยุ่งเพราะเป็นเรื่องในครอบครัว แต่ตอนหลังเริ่มใช้โซ่ล่ามขาผูกติดกับเสาที่บ้านเอาไว้บ่อยครั้ง ล่าสุดทั้งล่ามโซ่ทั้งตี ตนเห็นแล้วก็สงสารจึงบอกให้ลูกชายถ่ายคลิปเอาไว้แล้วโพสต์เพื่อขอให้หน่วยงานรัฐเข้ามาช่วยเหลือ ถึงแม้ว่าเด็กจะดื้อก็เป็นไปตามวัย แต่ก็ไม่ควรจะกระทำรุนแรงขนาดนี้

ด้านนายสุวรรณ์ ประเสริฐ นายก อบต.หนองคู บอกว่า หลังทราบเรื่องก็รีบลงพื้นที่มาตรวจสอบ เบื้องต้นจากการสอบถามข้อมูลก็พบว่ามีการล่ามโซ่เด็กจริง โดยปู่กับย่าก็ให้เหตุผลว่าทำไปเพราะว่าหลานดื้อชอบออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้านแล้วกลับเข้าบ้านค่ำมืด ส่วนปู่กับย่าก็ต้องออกไปทำงานข้างนอกไม่ได้อยู่ดูตลอดเวลา ซึ่งกรณีดังกล่าวทาง อบต.ก็จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กไม่ให้ถูกกระทำแบบนี้อีก เบื้องต้นทราบว่าทางบ้านพักเด็กจังหวัดบุรีรัมย์จะรับเด็กไปอยู่ในความดูแลก่อนและหาทางช่วยเหลือตามขั้นตอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อาร์ต พศุตม์-ปิงปอง ธงชัย-สยาม แยปป์' ร่วมสร้างสีสันงานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี

อาร์ต พศุตม์, ป้าตือ สมบัษร, ปิงปอง ธงชัย นำทัพ นักแสดง-เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ เบอร์ท็อป ของเมืองไทย ร่วมสร้างสีสัน งาน Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี นิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทย และงานหัตถกรรมภูมิปัญญาชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

สมราคาเมืองแห่งบิ๊กอีเว้นต์! บุรีรัมย์ จารึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เปิดสุดยอดมหกรรมผ้าไทย Colors of Buriram สุดอลังการ

จังหวัดบุรีรัมย์เรียกเสียงฮือฮาอีกครั้ง เนรมิต Colors of Buriram งานผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่เปิดประตูอาณาจักรองค์ความรู้ของเส้นทางสายไหมจังหวัดบุรีรัมย์จากอดีตถึงปัจจุบัน ด้วยการนำเสนอนิทรรศการรูปแบบทันสมัย

'หมอวิกรม' ชนะขาด! คว้าเก้าอี้ 'นายกเล็กบุรีรัมย์'

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กรณีพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา อย่างไม่เป็นทางการ

ลุคใหม่ของ'สยาม แยปป์' ในงาน'Colors of Buriram' ตอกย้ำเมืองกีฬา-วัฒนธรรม

แนวรุกสุดหล่อของทีมปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด “สยาม แยปป์” เตรียมปรับลุคใหม่ ทิ้งชุดแข่งฟุตบอลมาใส่ชุดผ้าไหม ผลักดันแฟชั่นผ้าไทยสู่สายตาชาวโลก พร้อมเหล่านักแสดง,เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์เบอร์ท็อปต้นๆ ของเมืองไทย อาร์ต-พศุตม์ บานแย้ม, ป้าตือ สมบัษรและ ปิงปอง-ธงชัย ทองกันทม

'อภิวัฒน์'เหมาชัยโฮมเรซ 'ชิพ'สู้เดือดคว้าอันดับ3รุ่นใหญ่ ศึกเอเชียโรดฯที่บุรีรัมย์

ทัพบิดไทยเดินหน้าสร้างผลงานกระหึ่ม “ศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย” ล่าสุด "แสตมป์" อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮ่า เทคนี เรซซิ่ง ทีม เอเชีย สร้างผลงานระดับมาสเตอร์บิดนำม้วนเดียวจบเหมาชัยชนะ 2 เรซในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ทะยานนำเป็นจ่าฝูงบนคะแนนสะสม ขณะ “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ จาก ฮอนด้า เอเชีย-ดรีม เรซซิ่ง วิท แอสเตโม รีดฟอร์มเก่งผงาดคว้าโพเดียมแรกในรุ่น เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 มาครอง หลังจบเรซสุดมันส์ที่ สนามช้างฯ์ จุ.บุรีรัมย์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นักบิดไทยประเดิมสวย 'แสตมป์'คว้าชัยโฮมเรซ สนามแรก'เอเชีย โรดฯ'ที่บุรีรัมย์

ศึกเอเชีย โรด เรซซิ่งออกสตาร์ท สนามแรกของฤดูกาลที่ประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จาก ยามาฮ่า เทคนี เรซซิ่ง ทีม เอเชีย สร้างผลงานระดับมาสเตอร์ออกนำม้วนเดียวจบ ผงาดคว้าชัยชนะในศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย ในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี เรซแรกที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะ อาซลัน ชาห์ นักบิดจอมเก๋าชาวมาเลเซียแซงโค้งสุดท้ายพลิกคว้าชัยในรุ่น เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี