เปิดชื่อเหยื่อ 13 ศพ พบ 3 ราย อายุต่ำกว่า 20 ปี ตร.จ่อดำเนินคดีเจ้าของผับ

5 ส.ค. 2565 – จากกรณีเมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 5 ส.ค.65 ร.ต.อ.บุญส่ง ยิ่งยง รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดและไฟลุกไหม้ ขึ้นภายในสถานบันเทิงผับ MountainB ปากซอยสุขุมวิท 99 เลขที่ 2/51 ม.7 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่มี นายพงศ์ศิริ ปั้นประสงค์ อายุ 27 ปี เป็นเจ้าของ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 41 ราย และเสียชีวิต จำนวน 13 ราย นั้น

คืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกับ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผช.รมว.แรงงาน นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นายสัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จว.ชลบุรี นายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 จว.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุภายใน และภายนอกอาคาร เพื่อหาต้นตอของสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ พร้อมช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจน ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้มีความผิดที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุทั้งหมด พบว่าเกิดการไหม้ทั่วบริเวณภายใน ส่วนของโครงสร้าง และฝ้าเพดานไม่มั่นคงแข็งแรง ได้จำกัดคนเข้าออกเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น เพื่อไม่ให้ได้รับอันตราย ซึ่งขณะตรวจสอบยังมีเพลิงปะทุขึ้นมาจากบนหลังคา เป็นจุดที่ทำบุฉนวนกันเสียง ซึ่งสามารถก่อให้เกิดเปลวไฟขึ้นมาได้อีก เนื่องจากเป็นสารไวไฟ ส่วนการขออนุญาตนั้น ทราบว่าได้ขออนุญาตก่อสร้างเป็นร้านอาหาร เพื่อการจำหน่ายสุรา แต่จากการตรวจสอบร่วมกับกรมช่างโยธาพบว่า หลังจากการขออนุญาตแล้วได้มีการดัดแปลงสถานที่เป็นแบบปิด แบบทางเข้าออก และทางหนีไฟ ยังมีปัญหาอยู่ และไม่มีใบอนุญาตเปิดสถานบริการผับ/บาร์ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย ส่วนทางด้านทางเข้าออกของผู้มาใช้บริการนั้น พบมีเพียงการใช้ประตูด้านหน้าช่องทางเดียว อีกทั้งสถานที่นี้ ยังได้เปิดเกินเวลา และเคยมีผู้ร้องเรียนเรื่องของการส่งเสียงดังเข้าไปแล้ว โดยยืนยันว่า จะดำเนินตามกฏหมายให้ถึงที่สุด ส่วนสาเหตุที่แท้จริงนั้น ขอให้รอทางพิสูจน์หลักฐานสรุปผล เพื่อที่จะยืนยันตามหลักวิทยาศาสตร์

ด้านนายณรงค์ กล่าวว่า ผับดังกล่าว ได้ขอเพียงแต่ใบอนุญาตก่อสร้าง แต่มีบางส่วนที่ทำการต่อเติมโดยไม่แจ้งเทศบาล อีกทั้ง ยังเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต เบื้องต้น ทางเทศบาลได้ตั้งจุดบัญชาการเหตุการณ์ ณ จุดเกิดเหตุ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ตั้งโต๊ะรับการเขียนคำร้องเข้าเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บต่อไป

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ นายจิรภัทร ธุระพันธ์ อายุ 51 ปี หนึ่งในผู้รอดชีวิต เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเป็นช่วงที่ดนตรีกำลังเล่น ส่วนนักเที่ยวกำลังเต้นกันอย่างเมามันอยู่นั้น ได้เกิดเพลิงลุกไหม้มาจากบริเวณฝ้าเพดานลุกลามอย่างรวดเร็ว ก่อนจะเกิดเหตุระเบิดขึ้นจำนวนหลายครั้งติดต่อกัน แรงระเบิดได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในทันทีจำนวนหลายราย และเพลิงที่โหมลุกไหม้ ได้เผาไหม้ร่างนักเที่ยวที่พยายามตะเกียกตะกายหนีออกมาด้านนอก จนได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเช่นกัน โดยยังไม่ทราบสาเหตุเกิดจากอะไร

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 13 ราย ประกอบด้วย 1.นายวรากุล จำรัส อายุ 32 ปี 2.นายสมรัฐ หินเธาว์ อายุ 31 ปี 3.นายกรวิทย์ เม็งคำมี อายุ 17 ปี 4.นายสุรกานต์ เรืองฤทธิ์ อายุ 35 ปี 5.น.ส.ณัฐธิดา ม่วงธิมา อายุ 28 ปี 6.นายเจษฎาภรณ์ ปิ่นอนงค์ อายุ 20 ปี 7.นายวิริยะ แต่งสง่า อายุ 31 ปี 8.น.ส.พรหมพร พูลสวัสดิ์ อายุ 18 ปี 9.น.ส.วาทินี หุยทุมาล อายุ 19 ปี 10.นายรังสิมันตุ์ วนิชโรจนาการ อายุ 30 ปี 11.นายฉัตรชัย ชื่นค้า อายุ 30 ปี 12.นายณัฐกร มีชำนาญ อายุ 49 ปี 13.น.ส.สวิตตา จันทา อายุ 39 ปี และ รายที่ 14 รับแจ้งจากโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ว่าผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นใคร

ส่วนคนเจ็บ 41 ราย แยกเป็น โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จำนวน 23 ราย โรงพยาบาลวัดญาณสังวรารามฯ จำนวน 2 ราย โรงพยาบาลสัตหีบกิโลเมตรที่ 10 จำนวน 9 ราย โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จำนวน 2 ราย โรงพยาบาลจอมเทียน จำนวน 1 ราย และโรงพยาบาลพื้นที่ระยอง จำนวน 4 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทนายตั้ม’ แจ้งความ สน.เตาปูน ดำเนินคดี ‘ผบ.ตร.-ภรรยา-บัญชีม้า’ ร่วมกันฟอกเงิน

ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และภรรยา รวมทั้งบัญชีม้าอีก 2 คน ข้อหาร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

‘อ.แมน’ พบตร.ไซเบอร์ คดีคลิปพิธีกรรมส่ออนาจาร ไหว้ขอโทษจะไม่ทำอีก

อ.แมน เข้าพบตำรวจไซเบอร์ปมคลิปพิธีกรรม เตรีมแจ้งข้อหานำสื่อลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  เตือนคนแชร์โทษเท่ากัน

จับอดีตพนักงานร้านสะดวกซื้อ จี้ชิงทรัพย์ 2 ร้านติด

พ.ต.อ.นพดล ช่างเรือน ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งว่ามีคนร้ายเข้าไปก่อเหตุชิงทรัพย์ ภายในร้านสะดวกซื้อ ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลเปาโลสมุทรปราการ