ทะลักไม่หยุด! จับกุมเมียนมาลอบเข้าไทยอีก 61 ราย

แรงงานต่างด้าวเมียนมาร์​ยังคงทะลักเข้าสู่ไทยต่อเนื่องทุกวันแม้ถูกสกัดกั้น​จับกุม ล่าสุดหน่วย​ ฉก.ม.4​ กกล.ผาเมือง จับกุมได้อีกร่วมร้อยที่ชายแดน​ อ.ฝาง​ เชียงใหม่

10​ พ.ย.- เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ยังจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา​ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามแนวชายแดนได้อีก 61 คน เป็นชาย 24 คน, หญิง 24 คน เด็กชาย 7 คน และเด็กหญิงอีก 6 คน หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งเตือนจากเครื่องมือเฝ้าตรวจแนวชายแดนว่า​ มีบุคคลผ่านเข้า-ออก บริเวณบ้านป่ากล้วย ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดกำลังพลออกลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ ก็พบบุคคลทั้งหมดกำลังเดินเท้าลัดเลาะตามป่าจากแนวชายแดน เพื่อเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนขอตรวจค้น ทั้งหมดให้การสารภาพว่า​ ต้องการเข้ามาหางานทำในประเทศไทยเพราะมีโอกาสที่ดีกับชีวิตความเป็นอยู่ตามที่เห็นหลายคนมาแล้วได้ดี จึงได้ควบคุมตัวส่งดำเนินดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองกล่าวว่า​ ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมานี้ มีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายแดนจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก โดยกองกำลังผาเมืองที่เป็นพื้นที่เพ่งเล็ง 2 แห่งสำคัญ​ที่พบเป็นเส้นทางหลัก ได้แก่ ช่องทางบ้านหลวง อำเภอฝาง และช่องทางกิ่วผาวอก อำเภอเชียงดาว แต่จากมาตรการเข้มงวดในการสกัดกั้นสิ่งเสพติด แรงงานผิดกฎหมายตลอดแนวชายแดน ตลอด 24 ชั่วโมง ก็ทำให้สามารถสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน​ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง​ทั้งฝ่ายปกครอง​ ทหาร​ ตำรวจและเบาะแสจากประชาชน​ ซึ่งผู้ที่หลบหนีเข้ามาต่างให้การคล้ายกันว่า​ การหลบหนีเข้ามาเพื่อสร้างโอกาสให้ชีวิตให้ดีขึ้นหลายคนจึงมากันทั้งครอบครัวและมารับจ้างภาคแรงงานการเกษตร,ตลาดสด และกรรมกรก่อสร้าง

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ 1 ม.ค.2564 ถึงปัจจุบัน ฝ่ายความมั่นคง ได้ร่วมกันสกัดกั้นและจับกุมคนต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายได้กว่า 31,000 คน เป็นผู้นำพาและให้ที่พักกว่า 100 คน ส่วนใหญ่จับกุมได้บริเวณชายแดนติดประเทศเมียนมา บริเวณพื้นที่ จ.เชียงใหม่มากที่สุดรองลงมาเป็น จ.ตาก, กาญจนบุรี และชายแดนประเทศกัมพูชา ในพื้นที่ จ.จันทบุรี โดยเดือน​ พ.ย.นี้เพียงสัปดาห์แรกในเชียงใหม่​ก็จับกุมไปกว่า​ 170 คน​ มีผู้นำพาทั้งคนไทยตามแนวชายแดนและชาวเมียนมา​ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังขยายผลสืบสวนกรณีเป็นกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่มีโอกาสสูงที่จะเข้าสู่การบังคับใช้แรงงานและการค้ามนุษย์ รวมทั้งให้ทำลายโครงสร้างขบวนการลักลอบนำพาต่างด้าวเข้าเมืองและให้โยงเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องทุกราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก