ผบ.ตร. แถลงจับยาบ้าล็อตใหญ่ ลำเลียงจากชายแดน ยึดกว่า 12 ล้านเม็ด


12 ต.ค.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สกส. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่ 2 คดี พร้อมยาเสพติดของกลางยาบ้า 11,684,000 เม็ด คีตามีน 50 กิโลกรัม, ไอซ์ 2 กิโลกรัม และตรวจยึดทรัพย์สิน มูลค่าประมาณ 1.5 ล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า คดีแรก จับกุมนายตนุภัทร อนันต์สิริพิทักษ์ กับ นายสืบศักดิ์ แซ่กือ กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง ได้บริเวณริมถนนสาย สิงห์บุรี-ลพบุรี (ทล.311) ขณะกำลังขับรถพยายามหลบหนีด่านตรวจ เพื่อลำเลียงยาเสพติดไปส่งให้กับลูกค้าในจังหวัดสระบุรี ตรวจสอบภายในรถพบ กระสอบจำนวน 33 ใบ ด้านในบรรจุยาบ้า จำนวน 6,500,000 เม็ด ห่อหุ้มด้วยกระดาษสาสีขาว จำนวน 3,250 มัด, กระเป๋า 2 ใบ ด้านในบรรจุเคตามีน น้ำหนัก 50 กก. บรรจุอยู่ในห่อขาสีเขียว จำนวน 50 ห่อ นอกจากนี้ยังยึดโทรศัพท์มือถือได้ 3 เครื่อง, เงินสด 51,000 บาท พร้อมรถของกลางที่ร่วมขบวนการ รวม 3 คัน ส่วนผู้ขับขี่รถอีก 2 คันหลบหนีอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี

จากการสอบถาม 2 ผู้ต้องหา รับว่าตนมีอาชีพวิ่งผัก แต่ได้มาร่วมกับนายเกียรติพันธ์ แซ่ซ้ง ผู้ต้องหาที่หลบหนี รับจ้างลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าในพื้นที่พระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ได้ค่าจ้าง 2 แสนบาท เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี จำหน่ายโดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ฯ และร่วมกันกับพวกที่หลบหนี จำหน่ายโดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 (คีตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต”

ทั้งนี้ นายเกียรติพันธ์ ยังพบว่ามีหมายจับของศาลจังหวัดแม่สอด หมายจับที่ 21/2557 ลง 21 ส.ค.57 ในข้อหา “ฆ่าบุพการี” ด้วย

อีกคดี ตำรวจ ปส. นำกำลังเข้าจับกุมนายเล่ง แซ่ม้า ได้ที่บริเวณป่าละเมาะ ริมถนน ทล.12 (ตาก-สุโขทัย) ต.ริมน้ำ อ.เมือง จ.ตาก หลังขับรถบรรทุกฝ่าการเรียกตรวจค้นของตำรวจ ปส. เพื่อลำเลียงยาเสพติด จากพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย นำไปส่งให้กับลูกค้าในพื้นที่ภาคกลาง ตรวจสอบภายในรถพบ ยาบ้า จำนวน 5,184,000 เม็ด ห่อหุ้มด้วยกระดาษสาสีขาว (ประดับตรา 999) จำนวน 2,592 มัด, ยาไอซ์ 2 กก. บรรจุอยู่ในห่อชาสีเขียวจำนวน 2 ห่อ พร้อมยึดรถบรรทุกที่ร่วมขบวนการ จำนวน 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เงินสดอีก 8,000 บาท แจ้งข้อหา “ร่วมกันกับพวกที่หลบหนี จำหน่ายโดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า)

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนทราบว่า นายเล่ง กับพวก มีพฤติการณ์ร่วมกันลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ทางภาคเหนือ เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงเป็นประจำ ตำรวจ ปส. จึงได้เฝ้าติดตามมาจนสามารถจับกุมตัวได้ สำหรับผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี และจะขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด

ในการจับกุมในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งกวาดล้างจับกุมขบวนการค้ายาเสพติด สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ชั้นในและในชุมชน ทั้งนี้ ตร. ได้สั่งการให้ตรวจสแกนหาผู้ติดยาเสพติดเร่งด่วน โดยจะค้นหาผู้เสพและผู้มีพฤติกรรมเสี่ยง เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดส่วนผู้ที่มีพฤติกรรม หรือยากต่อการบำบัดรักษา ก็อาจจะต้องมีการขึ้นบัญชีเฝ้าระวัง เป็นบุคคลสุ่มเสี่ยง ที่อาจก่อให้เกิดเหตุอันตรายในพื้นที่ และอาจจะต้องมีการใช้เครือข่ายชุมชน ในการเฝ้าดูเพื่อให้การป้องกันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และป้องกันเหตุที่อาจเกิดขึ้น

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า สำหรับปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา บช.ปส. สามารถตรวจยึดยาเสพติด ยาบ้าได้ 175,288,083 เม็ด, ไอซ์ 7,472 กก., เฮโรอีน 674 กก., เคตามี 915 กก. และ ยึดอายัดทรัพย์สินเกี่ยวเนื่องที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดกว่า 1,519 ล้านบาท ในขณะที่ภาพรวมของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถตรวจยึดยาเสพติด ยาบ้าได้ 541,266,082 เม็ด, ไอซ์ 13,368 กก., เฮโรอีน 794 กก., เคตามี 1,650 กก. สามารถยึดทรัพย์สินเกี่ยวเนื่องที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดกว่า 7,082 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567