'สมศักดิ์' ขึงขังสั่งทุกหน่วยงานต้องตื่นปราบยาเสพติดไม่ใช่ทำแบบเดิมๆ!

'สมศักดิ์' ลั่นลุยเอาผิดคนไทย-ต่างชาติเอี่ยวขบวนค้ายาเสพติด ใช้กฎหมายหลายฉบับปราบปราม-ยึดทรัพย์ ยันเร่งทำตอนนี้ไม่เกี่ยวกับเลือกตั้ง

02 พ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นยึดรถยนต์ของนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายค้ายาเสพติดและบ่อนพนันในประเทศ ว่า เรากำลังดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของเครือข่ายนักธุรกิจชาวต่างชาติตรงนี้ และผู้ที่ถือทรัพย์สินของชาวต่างชาตินั้นหนีหมายศาล แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ได้ร่วมกันสืบค้น ดำเนินคดีอาญา และดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ มีทั้งที่ดินและคอนโดมิเนียมในหลายจังหวัด รวม 71 แปลง และหากรวมกับส่วนที่ได้อายัดทรัพย์สินไว้ก่อนหน้านี้แล้ว จะมีมูลค่ารวมกันประมาณ 1,800 ล้านบาท อีกทั้งยังมีส่วนที่เรายังไม่สามารถติดตามได้ทั้งหมด

“เราจะใช้ช่องทางตามกฎหมายปราบปรามการฟอกเงินและประมวลกฎหมายรัษฎากรมาดำเนินการด้านภาษี ขณะเดียวกันขอให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามยาเสพติดตื่นได้แล้ว เลิกดำเนินการปราบปรามแบบเดิมๆ”

เมื่อถามว่ามีข่าวว่านักการเมืองระดับชาติเกี่ยวข้องนักธุรกิจชาวต่างชาติด้วย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้ามีเกี่ยวข้องกันตรงไหนแล้วเรายึดทรัพย์เขาไม่ได้ ก็ต้องดำเนินการในเรื่องภาษี แต่ถ้าพบแล้วยังไม่ดำเนินการ จะจัดการกับเลขาธิการ ปปส.เช่นกัน

ต่อข้อถามว่าแสดงว่าทราบแล้วใช่หรือไม่ว่ามีคนไทยคนใดที่เกี่ยวข้องบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรามีข้อมูล และในการทำงานต่างๆนั้น เราเน้นย้ำ แต่บางครั้งข้าราชการยังไม่ตื่น ทั้งที่กฎหมายฉบับใหม่กำหนดให้มีการคำนวณและตรวจสอบย้อนหลัง 10 ปี ซึ่งถ้าพบว่าใครเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด ต้องถูกจัดการทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุที่ให้ตื่นและเร่งดำเนินการดังกล่าวตอนนี้ไม่ได้เป็นเพราะกำลังจะมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 เริ่มมีผลประกาศใช้ประมาณเดือน ธ.ค.2564 แต่กว่าจะบังคับใช้ได้จริงๆ ต้องมีการออกอนุบัญญัติด้วย โดยไม่ได้มีแค่กระทรวงยุติธรรม แต่ยังมีกระทรวงอื่นด้วย ซึ่งบางกระทรวงยังออกอนุบัญญัติไม่เสร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ชงดาบสองร้อง ป.ป.ช.เทกระจาดสอบตำรวจกว่า 200 นาย

'บิ๊กโจ๊ก' ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด 'รองธนา' หัวหน้าพนักงานสอบสวนพร้อมคณะสอบสวนโดยมิชอบ ยันการสอบสวนเป็นโมฆะ แนะทางรอดให้การใครสั่ง เผยนายกฯ ถูกหลอกเซ็นให้กลับ ตร.เข้าใจเป็นการส่งกลับไปทำงาน

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์