'กรมคุก' แยกคุมขัง! ผู้ต้องขังประเภทคดีสะเทือนขวัญที่เป็นภัยต่อสังคม

‘ราชทัณฑ์’เฝ้าระวังผู้ต้องขังประเภทคดีสะเทือนขวัญที่เป็นภัยต่อสังคม พร้อมแยกคุมขัง-บำบัดด้วยนิติจิตเวชศาสตร์เฉพาะ เพื่อการพัฒนาแก้ไขพฤตินิสัยอย่างมีประสิทธิภาพ

16 พ.ย.2564- นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงการดำเนินการพิจารณากลั่นกรองผู้เข้าข่ายเป็นนักโทษเด็ดขาดที่ต้องเฝ้าระวังการก่ออาชญากรรมสะเทือนขวัญ หรือเป็นภัยต่อสังคม (Watch List) ตามนโยบายของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่จะจำแนกผู้ต้องขังที่มีพฤติการณ์กระทำผิดรุนแรง โหดร้ายทารุณ มีลักษณะร้าย มีแนวโน้มหรือความเสี่ยงที่จะกระทำผิดร้ายแรงซ้ำ ออกจากผู้กระทำผิดโดยพลั้งพลาดหรือไม่ใช่อาชญากรโดยสันดาน เพื่อให้สามารถดำเนินการดูแลและควบคุมผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ

นายอายุตม์ กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่ามีผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 196 ราย โดยพิจารณาคัดกรองจากหลักเกณฑ์ที่กำหนดตามมาตราในประมวลกฎหมายอาญาและลักษณะความผิด 7 กลุ่ม เช่น ฆ่าเด็ก หรือข่มขืนเด็ก ฆ่าข่มขืน ฆาตกรต่อเนื่อง ฆาตกรโรคจิต เป็นต้น อีกทั้งพิจารณาจากพฤติการณ์แห่งคดี สาเหตุแห่งการกระทำความผิด ประวัติการกระทำความผิด ภาวะแห่งจิต พฤติการณ์ขณะต้องโทษ และแบบประเมินด้านการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง มาประกอบการพิจารณา

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการแยกผู้ต้องขังดังกล่าวออกจากผู้ต้องขังทั่วไป จะเกิดผลดีหลายประการ นอกจากจะทำให้กรมราชทัณฑ์ สามารถควบคุมและดูแลผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมตามกระบวนการต่างๆ ตั้งแต่การแยกคุมขังยังเรือนจำความมั่นคงสูงสุด ที่มีแดนความมั่นคงสูงสุด หรือ Supermax ไปจนกระทั่งการแก้ไข บำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาพฤตินิสัยด้วยโปรแกรมเฉพาะทาง พร้อมประสานความร่วมมือกับสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ หรือนักจิตวิทยาเพื่อตรวจวินิจฉัย บำบัดรักษา และฟื้นฟูสุขภาพจิตตามแนวทางเฉพาะด้านนิติจิตเวชศาสตร์ นอกจากนั้น ยังเกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการสร้างความปลอดภัยและเชื่อมั่นต่อประชาชนว่ากลุ่มคนดังกล่าว จะได้รับการควบคุม แก้ไข บำบัดฟื้นฟู อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ พร้อมปรับเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมในการกลับตนเป็นคนดี มีคุณค่าต่อสังคม และไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ้นโทษแล้ว 'เอกชัย หงส์กังวาน' นักกิจกรรมทางการเมืองชื่อดัง ที่ติดคุกจากทำผิด พ.ร.บ.คอมฯ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความระบุว่า ในวันนี้ เวลาประมาณ 8.00 น. “เอกชัย หงส์กังวาน” นักกิจกรรมทางการเมือง และเป็นผู้ต้องขังที่ถูกพิพากษาจำคุก 1 ปี

กมธ.ขึ้นชั้น 14 รพ.ตำรวจ ปัดตอบเห็นนักโทษเทวดาหรือไม่ จี้ราชทัณฑ์ตอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจเพื่อขอ

'ทวี' ย่องขึ้นทำเนียบฯพบ 'เศรษฐา' คาดรายงานเรื่องนักโทษเทวดา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. วานนี้(22 ธ.ค.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน

บ่ย้าน! แกนนำคปท. ท้าทนายทักษิณ ฟ้องมาเลย ย้อนเจ็บคนสู้ไม่กลัวกระบวนการยุติธรรม

นายพิชิต ไชยมงคล ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนาย