ดีอีเอส เตือน ปชช.ระวัง มิจฉาชีพโพสต์ขายธนบัตรปลอมออนไลน์

11 ธ.ค.2565-น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) กล่าวว่า  ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องมีการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนสื่อออนไลน์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ  ทางธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงว่าเพจในข่าวเป็นเพจหลอกลวงผู้ซื้อให้โอนเงิน  ซึ่งไม่ได้ขายธนบัตรปลอมจริง และบัญชีธนาคารที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียนว่าใช้ในการหลอกลวง ประชาชนควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ   โดยเพจต่างๆที่โพสต์ขายธนบัตรปลอม ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปิดเพจ

สำหรับผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ – ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอมจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสามแสนบาท  

“ขอประชาชนโปรดระมัดระวังการซื้อขายผ่านทางช่องทางสื่อออนไลน์ต่างๆ ควรตรวจสอบแหล่งที่มาของร้านก่อนซื้อ-ขาย  หากประชาชนได้รับความเสียหายจากการซื้อ-ขายออนไลน์  เพจหลอกลวงต่างๆ  สามารถแจ้งมาได้ที่สายด่วนของกระทรวงดิจิทัลโทร ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ 1212”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

'ดร.เสรี ศุภราทิตย์' เผยผลศึกษาชี้โลกร้อนสุดในปี 66 อะไรจะเกิดขึ้นตามมาในปี 67

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #โลกร้อนสุด 2023 อะไรจะเกิดขึ้นตามมาในปี 2024 นอกเหนือการควบคุม

'อ.เสรี' เผยลมหนาวสุดท้ายมาแค่ 5 วัน กลับไปร้อนเหมือนเดิม 'กทม.-ปริมณฑล' เย็นแค่ตอนเช้า

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ลมหนาวมาแล้ว แต่มาแค่ 5 วันกลับไปร้อนเหมือนเดิม

'ก้าวไกล' คุยฟุ้งร่างพรบ.ระบบแจ้งเตือนภัย รู้ล่วงหน้าทั้งแผ่นดินไหว น้ำป่า ภัยแล้ง

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจ และสังคม พร้อมด้วย สส.ของพรรคก้าวไกล กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระบบแจ้งเตือนภัยแห่งชาติ ว่า หลังเหตุกราดยิงที่พารากอน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคกัาวไกล

'ดร.อานนท์' โวย 'ดีอีเอส' ยังปล่อยคลิป 'วัคซีนพระราชทาน' ว่อนโซเชียล

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์