ศูนย์ฝึกฯตร.ภูธรภาค 9 ยังไม่แจ้งจับแก๊งทุจริตสอบนายสิบ รอสอบเส้นทางการเงินโยงตัวการใหญ่

แฟ้มภาพ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9

ศูนย์ฝึกอบรมยังไม่แจ้งความเอาผิดขบวนการทุจริตสอบนายสิบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอตรวจสอบพยาน หลักฐานให้แน่ชัด โดยเฉพาะเส้นทางการเงิน เพื่อโยงไปสู่ตัวการที่ใหญ่กว่า

14 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 ถึงความคืบหน้าในการำเนินคดีกับ ขบวนการทุจริตข้อสอบในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบ ของศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 ( ศฝร.ภ.9 ) ว่าสาเหตุที่ยังไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะคณะกรรมการที่มี พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ รอง ผบช.ภ.9 ทาทำหน้าที่เป็นประธานสอบ ต้องการให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมที่สุด เพื่อให้ผู้ร่วมทำความผิดดิ้นไม่หลุด รวมทั้งต้องการเชื่อมโยงไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะมากกว่าที่อยู่ในข่ายของการทำผิดที่มีอยู่

คดีนี้เป็นคดีใหญ่ ที่ต้องทำด้วยความรอบคอบ ซึ่งตั้งแต่มีการ จับผู้สมัครอบคนแรกคือนายจิรภัทร์ จันทร์เทพ ในสนามสอบแห่งหนึ่ง ใน อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ในห้องสอบ พร้อมหลักฐานคือ กระดาษเฉลยข้อสอบ และส่งดำเนินคดี โดยมี พ.ต.ท. อเสก สีเขียวแก้ว พงส. สภ.เมือง สงขลา เป็นเจ้าของคดี ก็มีการสืบสวนสอบสวน เพื่อหาผู้ร่วมขบวนการในการทุจริตทันที่ เพื่อความรอบคอบรัดกุม และได้ตัวทั้งผู้ขายข้อสอบ และซื้อข้อสอบในการสอบครั้งนี้ เราได้นำนักเรียน 30 คน ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยมาให้ทำข้อสอบใหม่ ที่เป็นข้อสอบเดิม แต่ทำข้อสอบไม่ได้ และหลังจากนั้นทาง กองบัญชาการตำรวจ ภาค 9 ก็ได้ร่วมมือกับ “ส่วนกลาง” ทำการ สืบสวนสอบสวน จากเบาะแสผู้ที่จับกุมได้เป็นคนแรก จนรู้ถึงผู้ร่วมขบวนการ ท สถานที่นัดพบ รายชื่อการโอนเงินทางผู้เข้าสอบ เข้าบัญชีของใครบ้าง ขอให้เชื่อว่า ไม่มีการช่วยเหลือใคร และมาเป็นมวยล้มต้มคนดู แต่ที่ล่าช้า เพราะต้องการสาวไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลัง

รายงานข่าวจาก”ศูนย์ฝึกอบรม ฯ” ที่เป็นเจ้าทุกข์ เพราะเป็นผู้เสียหายโดยตรงแจ้งว่า สาเหตุที่ พล.ต.ต.ธรรมนูญ ประยืนยง ผบก.ศูนย์ฝึกอบรมฯ ยังไม่สามารถเข้าแจ้งความได้ เนื่องจากมีคำสั่งจาก พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผช.ผบ.ตร. ซึ่งมีคำสั่งจาก ผบ.ตร. ให้เข้าควบคุมคดีนี้ ได้สั่งการให้ สอบเพิ่มผู้เสียหาย และพยาน รวมทั้งหลักฐานที่เป็นเส้นทางการโอนเงิน ในกลุ่มของผู้ที่อยู่ในขบวนการทุจริตทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่ามีมากกว่านี้ โดยมีโรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่ง ที่อยู่ในขบวนการนี้ด้วย

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ตามกฎหมายผู้ที่”จ่ายเงิน” คือผู้เข้าสอบจำนวน 118 ราย ที่ถูกจำหน่ายจากสารบบการเป็นนักเรียนนายสิบแล้ว ต้องเป็นผู้ต้องหาในการทุจริตครั้งนี้ด้วย การติดตามตัวการสอบสวนสืบสวนจึงต้องใช้เวลามากขึ้น และต้องมีการกันบุคคลบางกลุ่มเพื่อเป็นพยานบุคคลในคดีด้วย จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เรื่องนี้มีการสืบสวนสอบสวนมาแล้วหลายเดือน จนเป็นข่าวฉาวเกิดขึ้น ทำให้ ผู้ใหญ่ระดับสูงในส่วนกลางให้ความสำคัญ และสั่งให้มีการสอบเพิ่มในหลายประเด็น และหลายคน

มีการเปิดเผย ถึงเส้นทางการเงินที่เป็นเงินที่มาจากการขายข้อสอบจาก 2 บัญชี ที่ตรวจพบและเชื่อมโยงกันเกือบ 50 ล้านบาท โดยอยู่ในบัญชีของ น.ส.รุ่งทิพย์ ทองเอื้อ ข้าราชการหน่วยงานหนึ่งใน จ.ตรัง ที่โอนเข้าบัญชีของ ร.ต.อ.หญิง ลภันรดา หอมนวพล ที่มีความเกี่ยวพันเป็นน้องสาว และมีการโอนเงินระหว่าง น.ส.รุ่งทิพย์ ทองเอื้อ กับ สามีคือนายณิชธรรมรงค์ นิลศรีภู และสอบสวนพบว่า นายณิชธรรมรงค์ มีอาชีพเป็น ติวเตอร์ ที่เป็นสถาบันติวเตอร์ชื่อดังใน จ.สงขลา ซึ่ง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างหา พยาน หลักฐาน ว่ามีส่วนในการทุจริตครั้งนี้หรือไม่ รวมทั้งหลักฐานและธุรกรรมการเงินยังสาวไปถึง นายวุฒิภัทร หอมนวพล สามีของ ร.ต.อ.หญิง ลภัสรดา รอง สว.ฝ 6 บก.อก.ภ 9 ด้วย และจากการหาหลักฐานทางการเงิน พบว่าบัญชีของ น.ส.รุ่งทิพย์ ทองเอื้อ มีการปิดบัญชีกับธนาคาร ก่อนการสอบในวันที่ 27 มีนาคม เพียง 10 วัน และ ยังหาหลักฐานไม่ได้ว่า มีการโอนเงินดังกล่าวเข้าบัญชีใคร

ชุดสืบสวนข้อเท็จจริง เปิดเผยต่อไปว่า ที่น่าสงสัยคือ รายชื่อของผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่เป็นผู้ต้องหาทั้งหมด เป็นคนในพื้นที่ จ.สงขลา เกือบทั้งหมด และสถานที่มีการจับผู้ทุจริตในการสอบก็อยู่ในพื้นที่ของ จ.สงขลา ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นขบวนการใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทุกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ตร. สั่งสอบตำรวจยิงกันเอง เสียชีวิต 1 นาย คาฐานปฏิบัติการ จ.นราธิวาส

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษใช้อาวุธปืน M16 ยิงกันเองในฐานปฏิบัติการ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย ว่า ได้สั่งการให้พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล

โจรใต้ป่วน 30 จุด! 'ผบช.ภ.9' สั่งคุมเข้มสูงสุด ระวังลวงบึ้มซ้ำ

พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้ลงพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า อ.เมือง จ.ยะลา ตรวจกำลังพล พร้อมทั้งกำชับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

ผบ.ตร. แถลงจับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. 2 พรรคใหญ่ โกงสอบนายสิบตำรวจ โดนรวบยกแก๊ง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.พล.ต.ท.นิรันดร เหลื่อมศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.พล.ต.ต.ญาณพงศ์ โสมาภา รอง ผบช.ศ.พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป.พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น

เอาผิดคดี 'อั้งยี่' เครือข่ายทุจริตสอบนายสิบตำรวจ นำเป็นบทเรียนแก้ไขปิดช่องโหว่

พล.ต.อ .ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เปิดเผยถึงการทุจริตสอบตำรวจสายอำนวยการที่ตำรวจภูธรภาค 9 และภาค 5 ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าการทุจริตการสอบที่ภาค 9 เชื่อมโยงกับภาค 5 หรือไม่ แต่อาจมีความสัมพันธ์กับบุคคลมิจฉาชีพที่อาศัยช่องโหว่