ออกหมายจับ 2 ผู้ต้องหาวางระเบิดขบวนรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์


17 ธ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีเหตุลอบวางระเบิดขบวนรถไฟขบวนสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ในพื้นที่ ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา จนตกรางเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.และต่อเนื่องด้วยเหตุระเบิดซ้ำจุดเดียวกันเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ทำให้เจ้าหน้าที่รถไฟเสียชีวิต 3 รายบาดเจ็บ 4 ราย

ล่าสุดมีรายงานว่าศาลจังหวัดนาทวีได้ออกหมายจับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุลอบวางระเบิดในเหตุการณ์นี้แล้ว 2 คน ประกอบด้วย นายอัซมัน เปาะเล๊าะ อายุ 27 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.ลำไพล อ.เทพา จ.สงขลา และนายจีรศักดิ์ เพ็งเล๊าะ อายุ 33 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หมู่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา

โดยทั้งสองคนถูกออกหมายจับฐานทำผิดรวม 9 ข้อหา

1.ร่วมกันก่อการร้าย

2.สมคมกันเพื่อก่อการร้ายหรือกระทำความผิดใดๆอันเป็นส่วนของแผนการเพื่อก่อการร้าย

3.เป็นอั้งยี่

4.ร่วมกันกระทำให้เกิดระบเดจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่รถไฟที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะและบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย

5.เอาสิ่งใดๆกีดขวางทางรถะไฟทำให้รถไฟหลุดหลวมหรือเคลื่อนจากที่จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การเดินรถไฟและบุคคลอื่นถึงแก่ความตาย

6.กระทำด้วยประการใดๆให้รถไฟอยู่ลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคล

7.ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานและผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

8.ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ซึ่งเป็นยวดยานที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ

9.ร่วมกันมีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้เพื่อฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น

ทั้งนี้การออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองคนเจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานชัดเจนโดยเฉพาะ นายอัซมัน เปาะเล๊าะ พบว่าเคยไปสำรวจดูเส้นทางรถไฟสาย หาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ เพื่อดูจุดที่จะก่อเหตุวางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้าเส้นทางหาดใหญ่ - ปาดังเบชาร์ ระหว่างทางได้แวะดูหลายจุด แต่จุดที่คาดว่าจะทำการก่อเหตุอยู่แถวบ้านท่าโพธิ์ ต.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา และทางเจ้าหน้าที่ทหารได้แจ้งข้อมูลให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองแงะ เพื่อเป็นการระวังการก่อเหตุในพื้นที่คลองแงะ แต่เนื่องจาก ระยะเวลาที่แจ้งเตือน มาจนถึงวันก่อเหตุ เป็นเวลาหลายเดือน ทำให้ พื้นที่ไม่สามารถระวังป้องกันเหตุได้ จนเกิดระเบิดขึ้น

ส่วนความคืบหน้าการกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางและซ่อมแซมรางที่ถูกลอบวางระเบิดมีรายงานว่าทางการรถไฟจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ถ้าไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคอะไรเพิ่มเติม โดยขณะนี้เหลือตู้รถไฟที่อยู่บนรางอีก 1 ตู้ ซึ่งจะยกออกในวันพรุ่งนี้ จากนั้นก็จะเข้าซ่อมแซมรางเพื่อนำรถจักรเข้าไปกู้ตู้รถไฟอีก 6 ตู้ที่ตกอยู่ริมทางรถไฟ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นราธิวาสเดือด! ถล่มชุด รปภ.ครู พลีชีพ 2 นาย อีกจุดพ่นสีถนนลวงบึ้ม

โจรใต้ยิงถล่มใส่ อส. ชุด รปภ.ครู พลีชีพ 2 นาย ที่ตากใบ ส่วนเจาะไอร้อง พ่นสีเอกราชปัตตานี หวังลวงเจ้าหน้าที่ ก่อนจุดบึ้ม โชคดีไร้เจ็บ

นายกฯ เปิดหลักสูตร ตร.พัฒนาผู้บริหารระดับสูง ปลุก ‘บิ๊กเอกชน’ อยู่ยอดพีระมิด

นายกฯ เปิดหลักสูตร ตร.พัฒนาผู้บริหารระดับสูง ภาครัฐและเอกชน ปลุก ‘บิ๊กเอกชน’ อยู่ยอดพีระมิด ก็สามารถทำเพื่อประเทศชาติได้ เพื่ออนาคตที่สดใส คุย ผบก.สส.จชต. ฝากดูพื้นที่ เผยเตรียมลงสามจังหวัด นอนค้าง 2 คืน

สนช. ชวนชิม ชม ช้อป 22 ผลิตภัณฑ์อัตลักษณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ใน Exhibition & Innovation Market

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดตัว 22 ผลิตภัณฑ์ อัตลักษณ์และนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ในพื้นที่ภาคใต้ชายแดน (จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส)