ร้องตร. โดนบริษัทคนจีนหลอกลงทุน กดไลค์ยูทูปปั่นยอดแลกเงิน

ทนายไพศาล พา ผู้เสียหายกว่า 100 คน แจ้งความบริษัท คนจีน หลอกลวงให้ทำงาน แค่กดไลค์ยูทูปก็ได้เงิน – ผู้เสียหายกว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายพันล้าน!

26 ธ.ค.2565-ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ พร้อมด้วย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการ ส่งเสริม สิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ พาผู้เสียหายกว่า 100 คน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังถูกบริษัท JN RICH GROUP หลอกลวงให้ลงทุน ทำงานในโทรศัพท์ แค่กดไลค์ช่องยูทูปที่ทีมงานส่งมาให้แล้วก็จะได้เงินเป็นค่าตอบแทนสูง โดยคดีนี้มีผู้เสียหาย กว่า 5,000 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้าน

ทนายไพศาล กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายผ่าน เพจทนายไพศาลช่วยด้วย ภายใน 1 วัน มีผู้เสียหายมาร้องเรียนกว่า 100 คน  จึงตัดสินใจเปิดไลน์กลุ่มใหญ่ ปรากฏว่ามีผู้เสียหายกว่า 5,000 คนมาร้องเรียนในเรื่องเดียวกันว่าถูก บริษัท JN RICH GROUP หลอก โดยทำงานง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ แค่เข้าไปดู ไปคอมเมนท์ช่องยูทูปที่ทีมงานส่งมาให้ ตามจำนวนเงินที่เราลงทุน เราก็จะได้เงินแล้ว เริ่มจากให้ร่วมลงทุน 300 บาท เพื่อเปิดบัญชี จากนั้นก็ทำงานตามที่ทีมงานบอก โดยจำนวนลงทุน มีผลกับจำนวนงานที่ได้รับ หากลงทุนเยอะ ทีมงานก็จะส่งงานมาให้ทำเยอะ ก็จะสมัคร id หลายช่อง จึงทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อและร่วมลงทุนอย่างง่ายดาย

เงินที่ได้จากการทำงาน ก็จะถูกฝากในแอพพลิเคชั่นของบริษัทดังกล่าว ผู้เสียหายส่วนใหญ่ก็ลงทุนเยอะเพราะต้องการได้ผลตอบแทน จึงลงทุนไปเรื่อย ๆ ช่วงแรกก็จะได้เงินเร็ว ค่าตอบแทนเฉลี่ยสูงสุด เงินปันผลจะให้กำไร 1,300 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งมันไม่มีทางเป็นไปได้ ลักษณะคล้ายกับแชร์ลูกโซ่ และ Forex 3d โดยคดีนี้มีผู้เสียหายมากสุดถึง 15 ล้านบาท

โดยผู้เสียหายรู้ตัวว่าตัวเองถูกหลอกเนื่องจากมีข้อความส่งมาทางแอพพลิเคชั่นที่ใช้ทำงาน ว่า YouTube ได้ยกเลิกสัญญากับบริษัท ทำให้ไม่สามารถเข้าไปทำงานในช่องทาง YouTube ได้จึงให้ย้ายไปทำในช่องทาง IG แทน และทำให้ผู้เสียหายต้องลงทุนใหม่ ส่วนเงินที่ได้จาก YouTube นั้นก็ไม่สามารถถอนออกมาได้ เมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงได้นำข้อมูลมาร้องเรียนกับตน

จากการตรวจสอบชื่อของบริษัท พบว่าเป็นนายทุนชาวจีน ที่ใช้นอมินีเป็นคนไทย ในการสวมรอยจดทะเบียน มาเปิดบริษัทได้ 2 ปี โดยใช้เงินในการจดทะเบียนเปิดบริษัท 2 ล้านบาท งบการเงินมีไม่ถึงหลักหมื่น แต่บริษัท ระดมทุนถึงหลักพันล้าน และจากการตรวจสอบแล้วบริษัทนี้ไม่มีที่ตั้งและตัวตนอยู่จริง โดยบริษัทนี้มีแม่ข่ายเป็นคนไทยด้วยกัน เบื้องต้นทราบมาว่าเจ้าของบริษัทได้หนีไปยัง ปอยเปรต ประเทศกัมพูชาแล้ว

สำหรับแนวทางกฎหมายที่สามารถดำเนินคดีได้ มีความผิดในฐาน พ.ร.ก.กู้ยืมเงิน , ฉ้อโกงประชาชน , การฟอกเงิน ซึ่งก็จะให้ สำนักงานป้องกันและปรับปรามการฟอกเงิน ตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สิน ซึ่งก็จะเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย คดีในลักษณะนี้ศาลเคยตัดสินจำคุกเป็นแสนๆ ปีมาแล้ว โดยตนได้ประสานกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) , กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และ กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ DSI ไว้แล้ว

ด้านนายแทนคุณ  กล่าวว่า ในส่วนของตนก็มีผู้เสียหายมาร้องเรียน ว่าถูกบริษัทนี้หรอกเช่นเดียวกัน และมีผู้เสียหายจำนวนมาก จึงได้พาผู้เสียหายมารวมกับทนายไพศาล เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีพร้อมกัน อย่างกรณีของตนส่วนใหญ่แล้วผู้เสียหายจะลงทุนในการซื้อหุ้นของบริษัท แล้วให้ทีมงานเป็นคนทำงานให้ ผู้เสียหายมีหน้าที่รับเงินอย่างเดียว โดยส่วนใหญ่แล้วผู้เสียหายจะลงทุนหลักแสนถึงหลักล้าน

โดย ณะนี้ทราบว่าแอพพลิเคชั่นของบริษัทดังกล่าวยังสามารถเปิดให้ร่วมลงทุนและส่งงานมาให้ทำอยู่ ตนอยากจะฝากย้ำเตือน ประชาชนว่าบริษัท JN RICH GROUP หลอกลวงแน่นอน อย่าหลงเชื่อการลงทุนที่ได้เงินในจำนวนที่มหาศาล ถ้าหากไม่มีสินค้าบริการที่จับต้องได้จริงๆอย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินทราบว่า มีการโอนเงินมาจากประเทศเพื่อนบ้าน จึงคาดว่าตัวการใหญ่น่าจะอยู่ต่างประเทศ

ด้าน นางหญิง อายุ 50 ปี ข้าราชการบำนาญ ผู้เสียหาย ตัวเองรู้จักการลงทุนกับญาติในหมู่บ้านเดียวกัน เห็นว่าทำงานแล้วได้เงินจริง ตนจึงสนใจ เพราะอยู่บ้านเฉยๆ ไม่ได้ทำอะไร จึงได้ไปซื้อโทรศัพท์และเปิดบัญชีไว้เผื่อทำงาน โดยเชื่อสนิทใจว่าการทำงานจะได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าเพราะมีข้อมูลเอกสารทุกอย่างครบ คนที่ให้การแนะนำก็น่าเชื่อถือ จึงตัดสินใจลงทุนไปเริ่มแรก 1 แสนบาท และทิ้งโทรศัพท์ให้แม่ทีมเอาไปดำเนินการทั้งหมด โดยที่ตัวเองแค่โอนเงินจ่ายเท่านั้น เหตุที่ทำแบบนี้เพราะว่าเชื่อในคำพูดของแม่ทีมมารู้อีกทีก็สูญเงินไปกว่า 10 ล้านแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.