'ปส.' เสริมเขี้ยวเล็บเชิญ 'ดีอีเอ' ถ่ายทอดความรู้

ตำรวจ ปส. เสริมเขี้ยวเล็บ จัดอบรมสืบสวนสอบสวนธุรกรรมทางการเงินเครือข่ายยาเสพติด เชิญ 'ดีอีเอ' ถ่ายทอดความรู้

09 ก.พ.2566 – ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ได้จัดอบรมการสืบสวนสอบสวนธุรกรรมทางการเงินเครือข่ายยาเสพติด ณ ห้องประชุมพรหมนอก ชั้น 2 บช.ปส. โดยมี พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. เป็นประธานเปิดอบรมให้กับผู้บังคับบัญชาระดับ ผบก., รอง ผบก., ผกก. และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติติงาน รวมจำนวน 60 นาย โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์การทำงาน จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา หรือ DEA นำทีม โดยนายไคล์ เอ. เดนท์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนทางการเงิน นายวิลเลียม จอห์นสตัล เจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานฝ่ายสืบสวน และเจ้าหน้าที่ DEA ประจำประเทศไทย เพื่อเสริมศักยภาพ พัฒนาองค์ความรู้ และเทคนิคต่างๆ ในการสืบสวนเส้นทางทางการเงิน การฟอกเงิน ของกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด ที่ในปัจจุบันมักใช้บัญชีของผู้อื่น หรือ บัญชีม้า ทำธุรกรรมแทน ทำให้ยากต่อการสืบสวนสอบสวน และนำตัวบุคคลที่เป็นเครือข่ายจริง มาดำเนินคดี

พล.ต.ท.สรายุทธกล่าวช่วงเปิดการฝึกอบรมว่า ตำรวจ ปส.จำเป็นต้องมีทั้งยุทธวิธีในการปราบปรามจับกุม และความรู้ต่างๆ ที่เป็นเครื่องมือ ในการสืบสวนโดยในเรื่องที่ฝึกอบรมกันในวันนี้ เป็นการพัฒนาความรู้ และนำเทคนิคสำคัญ ของประเทศสหรัฐอเมริกา มาปรับใช้กับกลุ่มนักค้ายาเสพติดในประเทศไทย เนื่องจากการค้ายาเสพติด ก็เป็นเหมือนธุรกิจที่ซื้อมาขายไป ได้มีการพัฒนารูปแบบธุรกรรมทางการเงิน แบบตัดตอน และมีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ โดยการอำพรางในรูปแบบต่างๆ ซึ่งการจับกุมคดียาเสพติดในแต่ละครั้ง ได้มีการขยายผลไปยังเครือข่ายยาเสพติดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทำให้การติดตามเส้นทางการเงิน เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการสืบสวนสอบสวน ที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จำเป็นที่จะต้องทราบถึงวิธีและเทคนิคต่าง ๆ เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ ซึ่งเราต้องเสริมเขี้ยวเล็บให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในทุกมิติ การทำงานจึงจะมีประสิทธิภาพและได้ผลดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดปฏิบัติการ '999 Ep. 2' จับแก๊งค้ายารายใหญ่ ยึดทรัพย์ได้ 150 ล้าน

ตำรวจ ปส. ปูพรมเปิดปฏิบัติการ '999 Episode 2' ยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่าย 'โน้ต ศดายุ' พร้อมกัน 23 จุด ทั่วประเทศ พร้อมจับทีมนักบินยึดยาบ้า 16 ล้านเม็ด

คนขับรถตู้ ติดต่อขอมอบตัว ปฏิเสธไม่ได้ข่มขืนเด็กวัย 13 ปีนั่งรถจากขอนแก่น มาหาพ่อแม่ที่กทม.

พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.ขอนแก่น เดินทางเข้าเยี่ยมอาการและพบกับผู้ปกครองของน้องเอ อายุ 13 ปี ซึ่งถูกคนขับรถตู้ข่มขืนกระทำชำเราบนรถขณะนั่งรถตู้จากบ้านที่ อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น

ยึดล็อตใหญ่! ตำรวจ ปส. ทลาย 2 เครือข่ายยาบ้ารายใหญ่ ของกลาง 12 ล้านเม็ด

ที่กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส., พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม พล.ต.ต.พรพิทักษ์ รู้ยืนยงพล.ต.ต.บรรพต มุ่งขอบกลาง รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผบก.สกส.

ผบ.ตร. สั่งสอบข้อเท็จจริง ถอนหมายจับคดีทุนมินลัต เหตุไม่ได้ประสานกับ บช.ปส.

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีเอกสารการชี้แจงของตำรวจชุดทำคดีเครือข่ายทุน