นรข.ยึดยาบ้าขนข้ามโขง ผงะ!สูตรอันตราย

ยาบ้า14 ก.พ.2566 - ที่สโมสรสัญญาบัตรหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) อ.เมืองนครพนม พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผู้บัญชาการฯ (ผบ.นรข.) มอบหมายให้ นาวาเอก ณฐพัฒน์ ซื่อมงคล รอง ผบ.นรข. นาวาเอก กษิดิ กลุ่นศรีสุข ผู้บังคับ นรข.เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตนครพนม) ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง แถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้าจำนวน 1 กระสอบ ตรวจนับได้ 150 ห่อๆละ 200 เม็ด รวมจำนวนทั้งสิ้น 300,000 เม็ด โดยมีราคาซื้อขายในกลุ่มผู้เสพ เม็ดละประมาณ 100 บาท คิดเป็นเงินประมาณ 30 ล้านบาท

ตรวจยึดได้ขณะขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ลักลอบลำเลียงเข้ามาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ริมฝั่งแม่น้ำโขงในพื้นที่บ้านโคกกว้าง หมู่ 1 ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ อ.บ้านแพง จ.นครพนม

โดยวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา การข่าวแจ้งว่าจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด ส่งมอบกันที่ริมแม่น้ำโขง โดยพิกัดอยู่ระหว่างรอยต่อพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม กับ อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. จึงสั่งการให้ น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม ประสานกับ ผบ.นรข.เขตหนองคาย จึงบูรณาการร่วมกัน โดยมี น.อ.ศิริพงษ์ นพไธสง หัวหน้าสถานีเรือบึงกาฬ และ น.ต.สมเจตน์ ค้าทวี หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง วางแผนเพื่อจัดชุดปฏิบัติการลาดตระเวน ทั้งทางน้ำและทางบก

กระทั่งช่วงค่ำพบเรือหาปลาแล่นข้ามแม่น้ำโขงมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เข้าจอดเทียบท่าท้ายหมู่บ้านโคกกว้างหมู่ 1 ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ จากนั้นไม่ถึง 2 นาทีเรือลำดังกล่าวก็เบนหัวออกจากฝั่งเร่งเครื่องกลับทันที ขณะเดียวกันก็มีรถจักรยานยนต์วิ่งเข้ามาที่ริมฝั่ง ตรงจุดที่เรือแล่นเทียบท่า พบผู้ต้องสงสัยเป็นชายมาด้วยกัน 2 คน ไม่นานก็ขับขึ้นมาบนถนนที่เป็นทางลูกรัง ชุดปฏิบัติการจึงใช้ยานพาหนะติดตามไปทันที ปรากฏว่า จยย.ต้องสงสัยได้บิดคันเร่งพยายามหลบหนี ก่อนจะโยนวัตถุลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมลงข้างทางที่เป็นป่ากล้วย และใช้ความชำนาญพื้นที่หลบหนีในเส้นทางแคบๆที่ไปเทือกสวนไร่นาของชาวบ้าน

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบยาบ้าของกลางดังกล่าว มีการบรรจุแพคเกจเป็นห่อด้วยกระดาษกันชื้น จำนวน 150 ห่อ มีตัวอักษร สัญลักษณ์ Y-1 สีน้ำเงิน ส่วนเม็ดยาบ้าเป็นสีส้ม มีตัวอักษร WY จากข้อมูลการจับกุมที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นยาบ้าที่มีฐานการผลิตมาจากกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ตรงข้ามชายแดนภาคเหนือ จากนั้นจะมีการลักลอบลำเลียงมาเข้าสู่ชายแดนอีสาน รวมถึงพื้นที่ จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ และ จ.นครพนม โดยใช้กองทัพมดลำเลียงขนมาพักตามแนวชายแดน เพื่อส่งต่อไปขายพื้นที่ตอนในของไทย

นอกจากนี้จาการตรวจสอบ และข้อมูลการจับกุมของเจ้าหน้าที่ เชื่อว่า ยาบ้าชนิดที่มีตัวอักษรในห่อแพคเกจ Y1 เป็นยาบ้าคุณภาพต่ำ ที่ส่วนผสมของสารเคมีประเภทยาฆ่าแมลง มีฤทธิ์กดประสาทสูง อันตรายต่อคนเสพอาจถึงชีวิต หากมีการเสพจำนวนเกินขนาด คาดว่านำส่งขายเข้าไทยเพื่อทำการตลาดในกลุ่มลูกค้าทั่วไป กลุ่มวัยรุ่น และผู้ใช้แรงงานที่ติดยาเสพติด โดยขายในราคาถูกเม็ดละประมาณ 50 -100 บาท

สำหรับยาบ้าที่มีส่วนผสมแอมเฟตามีน และเมทแอมเฟตามีนเยอะ จะมีราคาสูงขึ้นและจัดอยู่ในเกรดเอ โดยขายให้กับกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง ยาบ้าชนิดนี้จะมีตัวอักษร 999 ปั๊มในเม็ดยาบ้า อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นตรวจสอบ ติดตามจับกุมต่อเนื่องในพื้นที่ชายแดนติดน้ำโขงจากเหนือถึงอีสาน เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้ายาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน สำหรับปีที่ผ่านมาพื้นที่ชายแดนนครพนม มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด

ทั้งนี้ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) มีกองบัญชาการอยู่ที่จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นหน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือ มีพื้นที่รับผิดชอบตลอดลำน้ำโขง ตั้งแต่พื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย จนถึง อ.โขงเจียม จ.อุบลฯ รวมระยะทาง 928 กิโลเมตร มีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตามลำแม่น้ำโขง โดยเฉพาะด้านยาเสพติด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้