เพิกถอนวีซ่า 'หยู ซินฉี' กักตัว ตม.สวนพลู ขอศาลออกหมายค้นบ้าน-สมาคมเก๊

17 ก.พ.2566 - ที่ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เมืองทองธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คุมตัวนายหยู ซิน ฉี ประธานมณฑลส่านซีสมาคมแห่งประเทศไทย มาสอบถามข้อมูล ภายหลังที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ และนายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เปิดเผยเรื่องราวว่า นายหยู ซิน ฉี พัวพันกับการจัดตั้งสมาคมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงและบุคคลสำคัญระดับประเทศในการแสวงหาผลประโยชน์

ด้าน พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า การนำตัวนายหยู มาครั้งนี้เป็นการควบคุมตัว พ.ร.บ.คนเข้าเมือง หลังพบพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในเรื่องการตั้งสมาคมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือสมาคมเถื่อนตามที่ปรากฎตามสื่อมวลชน จึงได้ดำเนินการเพิกถอนวีซ่า หรือใบอนุญาตพำนักในราชอาณาจักร ซึ่งนายหยูถือวีซ่าประเภทผู้เกษียณพำนักในราชอาณาจักรได้ 2 ปีแล้ว และขออยู่ต่อตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองทุกประการ โดยไปขออยู่ต่อที่ จ.ชลบุรี อีก 1 ปี แต่ยังไม่ได้ดำเนินการตั้งข้อหา หรือ ออกหมายจับแต่อย่างใด ซึ่งทางตำรวจ ตม. จะดำเนินการกักกันตามกฎหมายคนเข้าเมืองที่ ตม.สวนพลูในคืนนี้

ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการขอข้อมูลจากนายหยู แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้จะสามารถขออนุมัติศาลออกหมายค้นบ้าน และสมาคมของนายหยูเพิ่มเติม แต่จากการเข้าตรวจเบื้องต้นพบว่า นายหยู เข้ามาเปิดสมาคมอยู่ในประเทศไทย และมีป้ายภาษาจีนแปลตามชื่อสมาคมที่ปรากฏเป็นข่าว โดยที่ตั้งของสมาคมอยู่คนละจุดกับบ้านพักที่ตำรวจไปพบตัว โดยระหว่างการควบคุมตัวนายหยูเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายหยูให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและไม่ได้มีท่าทีตื่นตระหนกตกใจแต่อย่างใด

ส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องยาเสพติด ฟอกเงิน ความเชื่อมโยงเกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายเพิ่มเติม การเป็นตัวกลางที่นำคนจีนเข้ามาในประเทศไทย และตัวบุคคลผู้ร่วมขบวนการรายอื่น ๆ จะดำเนินการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมต่อไป แต่เชื่อว่าตามที่ปรากฏเป็นข่าวพฤติกรรมของนายหยูอาจก่อเกิดความเสียหายกับบุคคลอื่น

ส่วนกำหนดระยะเวลาการผลักดันออกนอกราชอาณาจักร ต้องขึ้นกับระยะเวลาที่เหมาะสม ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าภายในเมื่อไหร่ ระหว่างนี้อยู่ในระหว่างการสอบถามข้อมูลจากนายอยู่ซึ่งเชื่อว่า จะให้ความร่วมมือหลังจากนี้ได้เป็นอย่างดีและจะสามารถขยายผลต่อไปได้

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม. ได้นำตัวนายหยู ไปกักกันตัวที่ ตม.สวนพลู ตามกฎหมายคนเข้าเมือง โดยนายหยูมีสีหน้าที่ผ่อนคลายและไม่ได้สวมกุญแจมือ ซึ่งนายหยูกล่าวกับสื่อมวลชนสั้น ๆ ว่า "It's ok" "no worry" "ผมพูดไทยได้นิดหน่อย" ก่อนจะขึ้นรถตู้ไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุดสอบ 'โจ๊ก' กับพวกผิดวินัยร้ายแรง-ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันไม่มีใครชี้นำได้

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมพวกรวม 5 คน ทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกออกจากราชการไว้ก่อน

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล