โจรใต้เหิม ลอบวางระเบิดคณะรองแม่ทัพภาค 4 สลด จนท.เสียชีวิต 2 เจ็บ 1

3 มี.ค.2566 - ร.ต.ท.ศุภฤกษ์ จำเริญนุสิต รองสารวัตรสอบสวน สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งจากศูนย์วิทยุฐานปฏิบัติการกองร้อย ทพ.ที่ 4906 มีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ของคณะ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาค 4 และ รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า บริเวณถนนบ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร ซึ่งห่างจากฐานประมาณ 800 เมตร จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ภัควัฒน์ วันสนุก ผกก.สภ.ศรีสาคร และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบหลุมระเบิดบริเวณกลางถนน ลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุ้งต้ม หนัก 50 ก.ก. ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง และที่บริเวณริมถนนพบสายไฟฟ้าจำนวนหนึ่งลากยาวเข้าไปในป่ารกทึบ ประมาณ 100 เมตร

โดยเฉพาะอย่างยิ่งห่างจากหลุมระเบิดไป ประมาณ 30 เมตร พบรถยนต์ยี่ห้อยี่ห้อโตโยต้ารุ่นเฟอร์จูเนอร์สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ซึ่งเป็นรถของหน่วยชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย ที่ได้มีการดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์ตัดสัญญาณอยู่ในสภาพหงายท้องล้อชี้ฟ้า ตัวถังถูกอนุภาพของระเบิดได้รับความเสียหายเกือบทั้งคัน โดยมีศพผู้เสียชีวิตติดซากรถ จำนวน 2 นาย 1.พ.ต.ลิขิต วิทยประภารัตน์ หัวหน้าชุด สังกัดพัน สพ.กระสุน 21 บชร.1 นอนเสียชีวิตอยู่เบาะหน้าข้างพลขับ 2.จ.ส.อ.อิสระ เลิกนอก พลขับ สังกัดพัน สบร.21 บชร.1 ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ คือ ส.อ.ศักย์ศรณ์ สายน้ำ สังกัด มทบ.43 ซึ่งเพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลศรีสาครไปก่อนหน้าแล้ว หลังแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันนำร่างผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลศรีสาคร เพื่อให้แพทย์ทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนที่ผู้บังคับบัญชาจะเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีทางศาสนาอย่างสมเกียรติ

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาค 4 และ รอง ผอ.กร.รมย.ภาค4 ส่วนหน้า ได้เดินทางด้วยรถยนต์ไปติดตามเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามและขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐานปฏิบัติการ กองร้อย ทพ.ที่ 4906 ซึ่งตั้งอยู่บ้านไอร์กาแซ ม.6 ต.ศรีสาคร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 มี.ค.66 ที่ผ่านมา เมื่อแล้วเสร็จ พล.ต.ไพศาล รองแม่ทัพภาค 4 ได้นั่งรถยนต์เพื่อเดินทางกลับ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย นำขบวน โดยคันแรกเป็นรถยนต์ตู้สีขาวยี่ห้อโตโยต้าไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน คันที่ 2 เป็นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้ารุ่นเฟอร์จูเนอร์สีดำไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ทั้ง 2 คัน ได้ดัดแปลงติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณ และคันที่ 3 เป็นรถยนต์ที่ พล.ต.ไพศาล รองแม่ทัพภาค 4 นั่ง และคันที่ 4 เป็นรถยนต์เจ้าหน้าที่ทหารทำหน้าที่ชุด คอบเวอร์ รองแม่ทัพภาค 4 ขับตามไล่หลังมาเป็นขบวน เมื่อถึงจุดเกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ใช้แบตเตอร์รี่ที่ลากสายไฟฟ้ายาวเข้าไปในป่า ประมาณ 100 เมตร จุดชนวนระเบิดที่ประกอบใส่ไว้ในถ้งแก๊สหุ้งต้ม หนัก 50 ก.ก. ที่คนร้ายนำไปฝังไว้ใต้ผิวถนน จนเกิดระเบิดขึ้นในขณะรถยนต์คันที่ 2 วิ่งผ่าน และถูกอนุภาพของระเบิดกระเด็นลอยเหนือผิวถนนพร้อมพลิกคว่ำ 3 ถึง 4 ตลบ ไปตกอยบู่ริมถนนห่างจุดระเบิดประมาณ 30 เมตร

ด้าน ร.ท.แสงพล สุวรรณรัตน์ ผบ.ร้อย ทพ.4906 ที่ประจำอยู่บานปฏิบัติการบ้านไอกาแซ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 800 เมตร ได้จัดกำลังจำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ ออกติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าได้หลบหนีขึ้นเทือกเขาหลังหมู่บ้าน พร้อมได้ประสานไปยังฐานปฏิบัติการใกล้เคียง จัดกำลังพลสนับสนุนในการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เกรงกลุ่มคนร้ายจะแยกย้ายหลบหนีเข้าหมู่บ้านบางส่วน และบางส่วนอาจจะอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีขึ้นเทือกเขา
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

มทภ.4 สั่งไล่ล่าคนร้าย ซุ่มยิง อส.ดับ 2 บาดเจ็บ 9 พื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน