แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

'ทิพานัน' แนะผู้หญิงใช้งานไลน์ ESS Help Me เมื่อถูกทำร้ายร่างกาย หรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เผยนายกฯ ห่วงใยปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ดันแผนปฏิบัติการป้องกัน66-70 ขอเจ้าหน้าที่เข้าใจปัญหาละเอียดอ่อน

21 เม.ย.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับเด็ก และสตรี และความรุนแรงในครอบครัว โดยได้สนับสนุนร่างแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคล ในครอบครัว พ.ศ.2566-2570 ภายในประกอบด้วยแผน 5 พี ได้แก่ นโยบาย (Policy) ป้องกัน (Prevention) คุ้มครอง (Protection) ดำเนินคดี (Prosecution) และหุ้นส่วนความร่วมมือ (Partnership) เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ อีกทั้งในฐานะ ประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ (ก.ตร) ยังได้มีนโยบายให้สร้างความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงความละเอียดอ่อนในเรื่องนี้ รวมถึงแนวทางการเพิ่มพนักงานสอบสวนหญิง ตามข้อเสนอของนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ มีข้อแนะนำสำหรับพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเด็กและสตรี เมื่อโดนทำร้ายร่างกายหรือข่มขู่ว่าจะทำร้าย หรือถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว สามารถแจ้ง ESS Help Me ได้ 24 ชั่วโมง โดยแชร์พิกัดจุดเกิดเหตุเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าให้ความช่วยเหลือได้อย่างแม่นยำ และติดตามการช่วยเหลือได้ทันที โดยกดเพิ่มเพื่อนทางแอปพลิเคชันไลน์ในช่องค้นหา @esshelpme หรือ คลิก https://lin.ee/GetbF8D หลังจากนั้นก็สามารถดำเนินการแจ้งเหตุได้ด้วย 3 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ

1) กดปุ่มแจ้งเหตุด่วน
2) แจ้งตำแหน่งเกิดเหตุ
3) กรอกเบอร์ติดต่อ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ
เมื่อดำเนินการแจ้งเหตุครบทั้ง 3 ขั้นตอน ระบบจะส่งข้อมูลไปยังสถานีตำรวจที่ใกล้ที่สุด พร้อมแจ้งข้อความมายังผู้แจ้งเหตุ และเมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบแล้ว ระบบจะแจ้งเตือนสถานะการรับทราบมายังผู้แจ้งเหตุอีกครั้ง

“ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ใส่ใจชุมชนและสังคมรอบข้าง หากรับรู้หรือพบเห็นความรุนแรงภายในครอบครัว สามารถแจ้งสายด่วน 1300, 1387, 191 และ 1157 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม) อย่าเพิกเฉย เพราะอาจช่วยชีวิตคนเหล่านั้นได้”น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี