ชุดพญาเสือ บุกจับไม้โรงงานนครพนม ลักลอบตัดข้ามจังหวัด

21 พ.ค.2566-นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 06.10 น. เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) นำโดย นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าชุดพญาเสือ ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดนครพนม เข้าตรวจค้นโรงงานแห่งหนึ่งใน จ.นครพนม เนื่องจากมีหลักฐานว่ามีการนำไม้ที่ลักลอบตัดจากอุทยานแห่งชาติภูผายล จ.สกลนคร นำมาเก็บไว้ที่โรงงานแห่งนี้

จากการเข้าตรวจค้นโรงงานดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบไม้ประดู่ป่าที่ถูกลักลอบนำมาจากอุทยานแห่งชาติภูผายล ในบริเวณโรงงานดังกล่าว ซึ่งเอกสารรับรองที่นำมาแสดงปรากฎว่าภาพถ่ายไม่สอดคล้องกับแปลงโฉนด ซึ่งเป็นการรับรองเป็นเท็จ จึงทำการตรวจยึดไม้ของกลางดังกล่าวจำนวน 21 เหลี่ยม ปริมาตร 2.62 ลบ.ม. คิดเป็นมูลค่าประมาณ 91,599.20 บาท เจ้าหน้าที่ได้ร่วมจับกุม นายเจษฎา คนที่นำไม้มาขาย นางบุญเฮือง​ คนที่นำไม้มาขาย และบริษัท โรงงานที่ไม้ของกลางไปปรากฎอยู่ ในฐานร่วมกันกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ฐานมาตรา 19 (2) ประกอบมาตรา 56 ฐาน ฐาน ทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ตามมาตรา 11 ทำไม้ นำไม้ออกจากป่า กระทำด้วยประการใดๆ  โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

มาตรา 39 ผู้ใดนำไม้เคลื่อนที่ต้องมีใบเบิกทางของพนักงานเจ้าหน้าที่กำกับไปด้วยตามข้อกำหนดในกฎกระทรวง มาตรา 48  ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ห้ามมิให้ผู้ใดแปรรูปไม้  มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามแปรรูปชนิดอื่นเกินกว่า 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และมาตรา 64 ทวิ มาตรา 70  ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใดซ่อนเร้น หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้นซึ่งไม้ที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ที่มีผู้ได้มาโดยกระทำผิด มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น​และความผิดพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507,พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31 ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”และการใช้เอกสารที่เป็นเท็จ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้อายัดของกลาง พร้อมนำเรื่องราวส่งดำเนินคดี สภ.เมืองนครพนม จ.นครพนม โดยนำของกลางไปเก็บไว้ที่อุทยานแห่งชาติภูผายล เพื่อดูแลรักษา สำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของดำเนินกิจการโรงงาน บริษัท บีซีพาธไฟน์เดอร์ จำกัด ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม กรมป่าไม้ จะตรวจสอบความถูกต้องของดำเนินกิจการเพื่อจะทำการอายัดต่อไป

นายมงคล กล่าวว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูผายล จ.สกลนคร ได้ออกลาดตระเวนสืบหาข่าว การลักลอบตัดไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ในท้องที่ต.จันทร์เพ็ญ อ.เต่างอย จ.สกลนคร ระหว่างอุทยานแห่งชาติภูผายล และป่าสงวนแห่งชาติป่าภูล้อมข้าวและป่าภูแพ็กได้ตรวจพบร่องรอยการชักลากไม้ออกมาจากป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล จึงได้ติดตามไปตรวจพบมีการแปรรูปไม้ และพบไม้แปรรูปถูกวางกระจัดกระจายในบริเวณป่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นไม้ประดู่แปรรูปจำนวน 3 เหลี่ยม ซึ่งลักษณะไม้ไม่ใช่ไม้เพื่อก่อสร้างบ้านเรือน คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วคาดว่าเป็นไม้ที่นายทุนสั่งซื้อ เพื่อลักลอบส่งออกต่างประเทศ จึงได้ติดตามขบวนการการลักลอบค้าดังกล่าว โดยรถที่ขนส่งไม้มีการขับปรับเปลี่ยนไปหลายเส้นทาง กระทั่งเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 เวลา 06.07 น. รถขนไม้ได้หยุดอยู่ที่โรงงาน บริเวณบ้านเลขที่ 211 หมู่ 2 ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม จึงได้มีการขอหมายศาลจังหวัดนครพนมเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' สักการะ 'ครูบาศรีวิชัย' ปลัดกระทรวง-อธิบดี-คนเสื้อแดง รอต้อนรับ

ที่อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ นายทักษิณ พร้อมด้วย นายพานทองแท้ ชินวัตร น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยบรรดาลูกเขย และหลานๆนายทักษิณ เข้าสักการะครูบาศรีวิชัย

'เศรษฐา' โพสต์ภาพร่วม ‘อุ๊งอิ๊ง’ โชว์ Soft Power ด้านแฟชั่นไทย ขณะเยือนฝรั่งเศส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โพสต์ภาพร่วม ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกภารกิจต่อยอด Soft Power นำสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยสู่สายตาชาวโลก

กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่สกลนคร เยี่ยมสวนเกษตรอินทรีย์ ตัวอย่างแรงงานไทยย้ายถิ่น นำองค์ความรู้ต่อยอด สร้างอาชีพ รายได้งาม

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา มอบหมายให้ นายจรินทร์ จักกะพาก รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่หนึ่ง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านแรงงาน

นายกฯ ลั่นไม่อยากเห็นความขัดแย้ง ขอทุกกลุ่มใช้เวทีปลอดภัยพูดคุย

นายกฯ ลงพื้นที่สกลนคร  ฉุดคิดอดีตยุคคอมมิวนิสต์ ไม่อยากให้กลับไปสู่ความขัดแย้ง  ชี้ใช้เวทีปลอดภัยคุย ไม่อยากให้ย้อนกลับไปวังวนเดิม

นายกฯ อ้อนชาวสกลนคร ขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน 19 ก.พ.ลุย อุดรธานี

นายกฯ เทคอนกรีตเสาอาคารผู้ป่วย โรงพยาบาลพระอาจารย์มั่นฯ ก่อนจ้อชาววานรนิวาส ชี้เป็นเสาร์ อาทิตย์ที่มีค่า พร้อมขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน ขณะชาวบ้านมอบพระสมเด็จทำจากไม้พยุง ขอให้นายกฯอยู่ไปนานๆ

‘เศรษฐา’ ร่วมไลฟ์สดขายผ้าย้อมคราม ของดีสกลนคร เตรียมนำไปโปรโมทยุโรป มี.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ผ้าย้อมคราม 'วิชชาลัยดอนกอย วิถีแห่งการพัฒนาที่ยั่งยืน'