เตือน! มารศาสนาออนไลน์ ลวงขายสังฆภัณฑ์ วันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

24 ก.ค. 2566 – ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) ร่วมกับชุด PCT 5 ได้จับกุมบุคคลที่โพสต์หลอกขายเครื่องสังฆภัณฑ์แก่ประชาชนทั่วไป และพระภิกษุสงฆ์จากวัดต่างๆ ทางออนไลน์ โดยมีพฤติการณ์โพสต์ขายเครื่องสังฆภัณฑ์ที่มีมูลค่าตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายหมื่นบาท เมื่อได้รับการโอนเงินแล้วก็จะนิ่งเงียบและปิดกั้นการติดต่อ สร้างความเสียหายให้กับพุทธศาสนิกชนและพระภิกษุสงค์เป็นจำนวนนับสิบล้านบาท

ด้วยวันที่ 1 และ 2 สิงหาคมนี้ เป็นวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ พุทธศาสนิกชนตลอดจนพระภิกษุสงฆ์ ต่างซื้อหาเครื่องสังฆภัณฑ์ ซึ่งเป็นเครื่องประกอบการพิธีทางศาสนาดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสของมิจฉาชีพที่จะสวมรอยหลอกขายเครื่องสังฆภัณฑ์ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ จึงขอให้พี่น้องประชาชนกรุณาใช้ความรอบคอบ ระมัดระวังในการซื้อหาสินค้าทางออนไลน์ ดังนี้ คือ สังเกตยอดไลก์แฟนเพจ การรีวิวได้รับสินค้าจากผู้ซื้อต่างๆ เช็กราคาจากเพจร้านค้าหลายๆ เพจ ว่าราคาใกล้เคียงกันหรือไม่ ตรวจสอบรายชื่อและเลขที่บัญชีผู้ขายจากเพจโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น กระทู้พันทิป เว็บไซต์ blacklistseller.com หรือกลุ่มซื้อขายสาธารณะต่างๆ ว่าเคยมีผู้โดนโกงหรือไม่ หรือซื้อสินค้าผ่านแพล็ตฟอร์มหรือเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ที่มีมาตรฐานหรือมีชื่อเสียง

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ตำรวจปราบปรามอาชญากรและกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ ที่สร้างความเดือนร้อนแก่ประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก และให้แจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชน พุทธศาสนิกชน ตลอดจนพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนาว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ทุกท่านได้โปรดใช้ความระมัดระวัง หากพบเห็นหรือตกเป็นเหยื่อของการการฉ้อโกงออนไลน์ สามารถแจ้งความออนไลน์ทางเพจ www.thaipoliceonlince.com หรือทางโทรศัพท์ฉุกเฉินของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 1441, 1599 หรือ 081 866 3000 ได้ตลอด 24 ชม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

สายหื่นระวัง 4 ภัยมิจฉาชีพหลอกให้ตกเป็นเหยื่อ

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบัน

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า