'ชัยวัฒน์' ขึ้นศาล คดีอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ ฟ้องข้อหาแจ้งความเท็จรับเงินสินบน

“ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” ให้การปฏิเสธ หลัง “รัชฎา”อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ฟ้องศาลอาญาข้อหา แจ้งความเท็จ ทำพยานหลักฐานเท็จ ปมวางเงินบนโต๊ะนัดตำรวจบุกรวบคาห้องทำงาน ศาลอนุญาตให้ประกันตีหลักทรัพย์5หมื่น นัดสืบพยาน ก.ย.ปีหน้า

13 พ.ย.2566 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การ ในคดีหมายเลขดำ อ.824/2566 ที่นายรัชฎาสุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นโจทก์ฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ในข้อหา แจ้งความเท็จ ทำพยานหลักฐานเท็จ แจ้งความเท็จให้ต้องรับโทษทางอาญา หมิ่นประมาท และแจ้งให้จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการดำเนินคดี

คำฟ้องโจทก์ระบุว่า นายชัยวัฒน์ จำเลยได้บังอาจแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เพื่อแกล้งให้โจทก์ได้รับโทษ โดยจำเลยแจ้งว่าเมื่อ เม.ย.2564 ถึงปัจจุบัน โจทก์ได้กระทำผิดต่อตำแหน่งเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองโดยไม่ชอบ กล่าวหาโจทก์มีนโยบายก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาโดยการที่โจทก์มีคำสั่งโยกย้าย ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งเต้นที่สำนักงานอธิบดีรายละประมาณ 200,000 - 300,000 บาท หากผู้ใดไม่วิ่งเต้นก็จะถูกโยกย้ายทำให้เดือดร้อน เมื่อเป็นเจ้าหน้าที่หัวหน้าหน่วยภาคสนามจะต้องจ่ายเงินเป็นรายเดือนต่อเดือนให้กับโจทก์ ทำให้พนักงานสอบสวนจดข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าว นอกจากนี้ จำเลยยังได้วางแผนเข้ามาขอพบโจทก์วางแผนกันแกล้งโจทก์ โดยจำเลยแอบซุกซ่อนติดกล้องซึ่งสามารถบันทึกภาพและเสียง เข้าพบโจทก์ ขณะเดียวกันจำเลยได้นำซองกระดาษสีขาวทราบภายหลังว่าคือซองบรรจุเงินจำนวน 98,000 บาท ออกมาวางบนโต๊ะ จากนั้นจำเลยก็ออกจากห้องโจทก์ไป ผ่านไปไม่นานก็มีเสียงเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ามาในห้องโดยไม่มีหมายค้น และอ้างว่าเป็นการกระทำผิดซึ่งหน้าและค้นพบซองบรรจุเงิน 98,000 บาท ซึ่งจำเลยวางทิ้งไว้ ทำให้โจทก์เกิดความเสียหายและเป็นการกลั่นแกล้ง

นายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความนายรัชฏา เปิดเผยว่า วันนี้มีนัดสอบคำให้การโดย นายชัยวัฒน์ฝ่ายจำเลยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เนื่องจากจำเลยมิได้กระทำความผิดตามฟ้อง จากนั้นได้นัดตรวจหลักฐาน โดยฝ่ายโจทก์ แถลงขอสืบพยาน 20ปาก ทั้งหมด 5 นัด สาวนฝ่ายจำเลย ขอสืบพยาน 16 ปาก รวม2 นัด และเริ่มสืบพยานโจทก์วันที่ 10-13,17 ก.ย. พ.ศ.2567 ส่วนสืบพยานจำเลยวันที่ 18-19 ก.ย. พ.ศ.2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมานายชัยวัฒน์ยื่นคำร้องขอประกันตัวระหว่างการพิจารณา ศาลตีราคาหลักทรัพย์ 50,000 บาท และให้มาตามนัดของศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมคิด' โต้ 'ชัยวัฒน์' ยันไม่มีนักการเมืองเผาป่า ท้ามีหลักฐานให้ส่งมา อย่ารักป่าคนเดียว

'สมคิด' ตอกกลับ 'ชัยวัฒน์' หลังวิจารณ์ รัฐบาล-ฝ่ายค้าน เผาป่าเอาผลงาน บอกคิดตื้นๆ ฝากกระทรวงทรัพย์ฯ ตรวจสอบ พูดลอยๆ ชี้หากมีหลักฐานให้ส่งมาไม่ไว้หน้าใครแน่นอน ลั่นอย่ารักป่าคนเดียว

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

กมธ.ที่ดิน ถกปมพื้นที่พิพาทเขาใหญ่ แฉพบ 10 รายชื่อคนต่างถิ่นส่อได้ที่สปก.

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นประธาน กับกมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ

เปิดทำเนียบ เคลียร์ปมที่ดินพิพาทเขาใหญ่ 'ชัยวัฒน์' ประกาศลั่นจบหล่อไม่ได้ ต้องมีคนผิด

นายจตุพร​ บุรุษ​พัฒน์​ ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ กล่าวว่า​ การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกคนให้ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ทั้งสองกระทรวงมีเป้าหมายทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพย์ฯ นอกจากดูแลป่าและทะเลแล้วบางส่วน ก็ดูแลพื้นที่ของประชาชน

เลขาฯ ส.ป.ก.ไม่ถอย! สั่งแจ้งความเอาผิดอาญา ชัยวัฒน์พร้อมพวก บุกถอนปักหลักหมุดที่ดินเหวปลากั้ง

เลขาฯส.ป.ก. สั่งส.ป.ก.โคราช เข้าแจ้งเอาผิดอาญา “ชัยวัฒน์” พร้อมพวก กรณีบุกถอนหลักหมุด ส.ป.ก. แปลงเลขที่ 9 และแปลงอื่นบริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา  จำนวน 27 หมุด ที่เป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก.ออกไป ส่อพฤติการณ์ผิดกฎหมายอาญาชัดเจน

'สุทิน' แนะ 'ชัยวัฒน์' อดทนรอข้อสรุป One Map อีก 2 เดือน อย่าทำให้เรื่องวุ่นวายขึ้น

คณะกรรมการ One Map ขีดเส้น 2 เดือนจบ ปัญหา ส.ป.ก. เขาใหญ่ พร้อมชง ครม. ขณะที่ “กรมแผนที่ทหาร” งัดหลักฐานยันอยู่นอกเขตอุทยาน ด้าน"สุทิน" บอก "ชัยวัฒน์" หากยึดผลประโยชน์ประเทศ ไม่ใช่เพื่อใครคนหนึ่ง อย่าทำให้สถานการณ์ร้อน ขออดใจรอ เชื่อมีข้อสรุปที่ดี