รวบแก๊งขอทานชาวจีน ย่านใจกลางเมือง เร่งขยายผลเอี่ยวขบวนการค้ามนุษย์

21 พ.ย.2566 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย นายศราวุธ มูลโพธิ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพ และเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวกรณีจับกุมขอทานสัญชาติจีนย่านใจกลางเมือง

พล.ต.ต.อำนาจ เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ได้ให้ความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ เข้มงวดอย่างจริงจังในการปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยมีการสนธิกำลังความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการออกตรวจตรา ตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือกับคนต่างชาติ ที่เป็นเหยื่ออาชญากรรม มาขอทานในย่านใจกลางเมือง

ตามที่ได้รับข้อมูลว่ามีชาวต่างชาติสัญชาติจีน ร่างกายผิดรูปร่าง ไม่มีแขน ใบหน้าผิดรูป มานั่งขอทาน ในย่านใจกลางเมือง หรือแหล่งที่มีผู้คนพลุกพล่านมีรายได้เป็นจำนวนมาก กองบัญชาการตำรวจนครบาล และสำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ออกตรวจตามย่านใจกลางเมือง และตามข้อมูลเบาะแสที่ได้รับแจ้งมา ผลการดำเนินการสามารถให้ความช่วยเหลือกับบุคคลต่างชาติ และดำเนินคดีตามกฎหมายกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้จำนวน 6 ราย ดังนี้

1. ท้องที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวันที่ 10 พ.ย.66 เวลา 11.00 น. จับกุมตัว Miss Kang Hongbi สัญชาติจีน ความผิดฐาน “กระทำการด้วยวิธีใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ (ขอทาน) ตาม ม.13 พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559” สถานที่จับกุม บริเวณสกายวอร์ค BTS หน้าห้างสรรพสินค้าสยามสแควร์ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ผลการดำเนินการ เปรียบเทียบปรับ 100 บาท

2. ท้องที่ สน.พญาไท เมื่อวันที่ 18 พ.ย.66 เวลา 18.30 น. จับกุมตัว Miss Wu Ganghui สัญชาติจีน ความผิดฐาน “เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13 และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ผ่านช่องทางตรวจคนเข้าเมือง เขต ท่า สถานี หรือท้องที่ตามกำหนด และอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” สถานที่จับกุม บริเวณสะพานลอยตรงข้ามห้างแพลตตินัม ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ผลการดำเนินการ เปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 100 บาท

3. ท้องที่ สน.บางพลัด เมื่อวันที่ 19 พ.ย.66 จับกุมตัว Ms. Yuan, Shasha สัญชาติจีน ความผิดฐาน “เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13” สถานที่จับกุม บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์ปิ่นเกล้า แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ ผลการดำเนินการ เปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 400 บาท

4. ท้องที่ สน.ลุมพินี เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 เวลาประมาณ 12.30 น. จับกุมตัว MR.HOUYONG FAN สัญชาติจีน ความผิดฐาน “กระทำการด้วยวิธีการใดเพื่อให้ผู้อื่นเกิดความสงสาร และส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13” สถานที่จับกุม บริเวณ สถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก แขวงคลองเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ผลการดำเนินการ เปรียบเทียบปรับ 500 บาท

5. ท้องที่ สน.บางรัก เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 จับกุมตัว Mr.Wang,Wanlong สัญชาติจีน ความผิดฐาน “เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13” สถานที่จับกุม บริเวณ ถนนสีลม ซอย 4 แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพ ผลการดำเนินการ อยู่ระหว่างการดำเนินการ

6. ท้องที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66 จับกุมตัว Mr.Hu, Haiyan สัญชาติจีน ความผิดฐาน “เป็นบุคคลขอทานตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 ม.13” สถานที่จับกุม บริเวณ สถานีรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง ถนน สีลม แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ ผลการดำเนินการ อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ขณะนี้ กลุ่มบุคคลต่างชาติดังกล่าวได้ถูกดำเนินคดีในส่วนที่ได้กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายของประเทศไทย และอยู่ในระหว่างในการขยายผลว่าการเข้ามาและมานั่งขอทานในประเทศไทยเป็นเหยื่อของขบวนการ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังจากนั้นจะได้นำตัวส่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อรอการส่งกลับต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

เครือข่ายสวัสดิการชุมชนจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ที่สุพรรณบุรี “สวัสดิการชุมชน พลังสร้างสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ แก้วิกฤตประชากรไทย”

สุพรรณบุรี : เครือข่ายสวัสดิการชุมชน ร่วม กระทรวง พม. พอช. จัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนระดับภาค ภาคกลางและตะวันตก และภาคกรุงเทพฯ ปริมณฑลและตะวันออก

'กลุ่มผู้สูงวัย' จี้ 'วราวุธ' เพิ่มเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้าในปีนี้ จ่อบุกทำเนียบฯหลังสงกรานต์

กลุ่มเครือข่ายผู้สูงอายุประมาณ 35 คน นำโดย น.ส.อรุณี ศรีโต ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยได้มีการชูป้ายเรียกร้องให้รัฐเห็นความสำคัญของการเพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ

'ผู้สูงวัย' นัดรวมตัวบุก พม. ทวงถามเบี้ยคนชรา 1,000 บาทถ้วนหน้า

ศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนสวัสดิการโดยรัฐ เพื่อทวงถามถึงมติเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุถ้วนหน้า 1,000 บาท/คน/เดือน ที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2567

รมว.พม. ยันไม่ส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คนกลับประเทศต้นทาง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกระแสข่าวโจมตีกระทรวง พม.ในขณะนี้ เกี่ยวกับกรณีการส่งตัวเด็กต่างด้าว 19 คน ที่อยู่ในบ้านพักเด็ก

19 เด็กไร้สัญชาติ ถูกออกเรียนกลางคันอีก รัฐส่งกลับพม่าหลังไปเรียนอยู่ลพบุรี

19 เด็กไร้สัญชาติถูกออกเรียนกลางคันอีก พม.จับมือตม.เตรียมส่งกลับฝั่งพม่าหลังพบไปเรียนอยู่ลพบุรี มูลนิธิบ้านครูน้ำยื่น กสม.สอบด่วนเผยละเมิดสิทธิเด็กซึ่งหนีภัยการสู้รบ-ยาเสพติด