สั่งคุกเจ้ามือกำถั่ว 4 เดือน ไม่รอลงอาญา แต่เปลี่ยนเป็นโทษกักขังแทน

ศาลเเขวงดอนเมืองสั่งคุกเจ้ามือกำถั่วบ่อนดอนเมือง 4 เดือนไม่รอลงอาญา เเต่เปลี่ยนเป็นโทษกักขังเเทน นักพนันโดนคุกคนละ 15 วันปรับ 2พัน เมตตาให้กลับตัวรอลงอาญา1ปีเเละให้จ่ายสินบนนำจับ

22 พ.ย.2566 - ที่ศาลเเขวงดอนเมือง ศาลออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวงฟ้องด้วยวาจา น.ส.มัทนิน กับพวกรวม 44 คนเป็นจำเลยฐานความผิดจัดให้มีการเล่นและร่วมกันกับพวกที่หลบหนีลักลอบเล่นการพนัน (กำถั่ว) พนันเอาทรัพย์สินกันโดยผิดกฎหมาย

ศาลสอบจำเลยเรื่องทนายความแล้ว จำเลยไม่ต้องการทนายความ

ศาลอ่านและอธิบายฟ้องแล้ว จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อหาตามฟ้อง

ศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยทั้ง 44 มีความผิดตามพรบ.การพนัน พ.ศ.2478 มาตรา 4 วรรคหนึ่ง 12 (1) การกระทำของจำเลยที่ 1 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษจำเลยที่ 1 ทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานเป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนัน จำคุก 4 เดือน ฐานเป็นเจ้ามือรับกินรับใช้จำคุก 4 เดือน รวมจำคุกจำเลยที่ 1 มีกำหนด 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 2-4 ฐานเป็นผู้ร่วมเล่นการพนันจำคุกคนละ 1 เดือนปรับคนละ 4,000 บาท

จำเลยเลยทั้ง 44 ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 ให้คนละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยที่ 1 กระทงละ 2 เดือน รวม 2 กระทง คงจำคุก 4 เดือน และจำเลยที่ 2-44 คงจำคุกคนละ 15 วัน และปรับคนละ 2,000 บาท

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้วเห็นว่า เป็นกรณีจัดให้มีการเล่นการพนันในลักษณะบ่อนการพนัน มีผู้เข้าเล่นเป็นจำนวนมาก จึงเห็นสมควรไม่รอลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 แต่ให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทนกระทงละ 2 เดือนรวม 2 กระทงมีกำหนด 4 เดือน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 23 ส่วนจำเลยที่ 2-44 ไม่ปรากฏว่าเคยต้องโทษจำคุกมาก่อนเพื่อให้โอกาสจำเลยที่ 2-44 กลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้คนละ 1 ปี หากจำเลยที่ 2-44 ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29 , 30 ริบของกลาง ให้จำเลยที่ 2-44 จ่ายสินบนนำจับอีกคนละกึ่งหนึ่งของจำนวนเงินค่าปรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ เตือน ‘กาสิโน’ จะเป็นแหล่งฟอกเงิน-นักการเมืองขี้ฉ้อ มากกว่าได้ภาษี

คนที่ติดการพนันตามบ่อนที่จับได้ ส่วนใหญ่เป็นคนรวยมากหรือจน คาสิโนที่จะเปิดจะมีแต่คนรวยกำมะลอ

เด้ง 5 เสือ สภ.หนองโดน เซ่นกองปราบบุกจับนักพนัน 37 ราย

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์เพ็ชร รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามบ่อนการพนันให้หมดสิ้น โดยจากข้อสั่งการดังกล่าว ล่าสุดได้รับรายงานจาก ภ.จว.สระบุรี ว่าตำรวจกองบังคับการปราบปราม ไ

'อนุทิน' นัดตรวจการบ้านรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ใครไม่เข้าเกณฑ์ก็จะถูกพิจารณา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครองนำกำลังบุกจับบ่อนใหญ่ ในหมู่บ้านพระปิ่น 3 ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี ว่า จากที่เราลงพื้นที่เราได้ตรวจพบของกลางจำนวนมาก

บุกทลายบ่อนใหญ่กลางเมืองคอน ได้นักพนัน 127 ราย

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งการให้เดินทางไปตรวจสอบโกดังขนาดใหญ่ภายในซอยครูสมบูรณ์ ถนนสะพานยาว ม.6 ต.นาเคียน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช

'โรม' ได้ยินแว่วๆ มีนักการเมืองรับเงินมาเฟียค้ามนุษย์ เอื้อพรีเซนต์งานในกมธ.บ่อนกาสิโน

ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาญัตติ สส.หลายพรรค ขอให้ตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพลกซ์ เพื่อแก้ปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมาย

'ชาดา' แนะ สส.โตโต้ แจ้งตำรวจ หลังแฉตลาดนัดแฝงบ่อน ถ้ายังไม่คืบหน้าจะไปจัดการให้

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีนายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีตลาดนัดเถื่อน ย่านบางนา แฝงบ่อนการพนันสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน