ดีเอสไอ พร้อมสรุปคดีหุ้น STARK ส่งอัยการ อายัดทรัพย์แล้ว 400 ล้าน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เผยสรุปสำนวนคดีหุ้น STARK ส่งอัยการภายในพ.ย.นี้ ขณะปปง.ยึดอายัดทรัพย์แล้วกว่า 400 ล้านบาท โดยทรัพย์สินของผู้ต้องหาบางรายถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศกว่า 1,000 ล้านบาทก่อนดีเอสไอเข้าทำคดี

24 พ.ย.2566 - ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าในการดำเนินคดีทุจริตหุ้นสตาร์ค เปิดเผยความคืบหน้าในคดีหุ้น STARKว่า ดีเอสไอได้ดำเนินการตรวจสอบในคดีนี้มาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. 2566 หรือกว่า 5 เดือนแล้ว ขณะนี้ใกล้จะเสร็จสิ้นขั้นตอนการสอบสวนแล้วอยู่ระหว่างการสรุปสำนวน โดยจะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวนในสัปดาห์หน้า และคาดว่าจะสามารถส่งสำนวนให้กับอัยการพิจารณาได้ภายในสิ้นเดือนนี้

สำหรับคดีนี้ได้สอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 157 ราย ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 11 ราย เป็นกลุ่มนิติบุคคล 5 ราย และบุคคลธรรมดา 6 ราย ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ, ความผิดอาญาฐานฟอกเงิน และฐานความผิดอื่น ๆ ออกหมายจับแล้ว 1 ราย แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว ขณะนี้มีการข่าวว่าผู้ต้องหาหลบหนีอยู่ในประเทศโซนยุโรป แต่ยังไม่มีความแน่ชัดจึงยังไม่สามารถประสานตำรวจสากลเพื่อออกหมายจับสากลได้

สำหรับทรัพย์สินในคดีนี้ทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ได้ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไปแล้วประมาณ 400 ล้านบาท ทั้งยังพบทรัพย์สินของผู้ต้องหาบางรายที่ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งถูกถ่ายโอนไปก่อนกรมสอบสวนคดีพิเศษจะรับเป็นคดีพิเศษนั้น ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตั้งพนักงานอัยการเป็นที่ปรึกษาในคดีเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและติดตามทรัพย์สินในต่างประเทศเหล่านี้แล้ว

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการสอบปากคำผู้สอบบัญชีเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์แห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการตรวจสอบว่าการสอบบัญชีถูกต้องตามมาตรฐานและหลักจริยธรรมของผู้ตรวจสอบบัญชีหรือไม่ และแจ้งมายังกรมสอบสวนคดีพิเศษให้พิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ส่วนการยึดอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ หนึ่งในผู้ต้องหารายสำคัญนัน ยังไม่ได้ดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินเนื่องจากผู้ต้องหาไม่ได้กระทำความผิดฐานฟอกเงิน แต่มีความผิดตามราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ในฐานความผิดอื่น ฉันจะต้องให้ผู้ต้องหา ชี้แจงที่มาของทรัพย์สินต่อไป

ส่วนความคืบหน้าในคดีปั่นหุ้น more ที่มีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 4,000 ล้านบาท ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือ กลต. ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษทั้งหมด 32 ราย ขณะนี้พนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษและตำรวจสอบสวนกลาง ระหว่างการสอบสวน ผู้เสียหายที่เป็นโบรกเกอร์ ในตลาดหลักทรัพย์ 10 ราย แล้วจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาจำนวน 28 รายเข้ามาให้ปากคำในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจะรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 4 รายในข้อหาฉ้อโกง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ