อายัดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติรวมมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท

6 ม.ค.2667 - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) และพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลงพื้นที่ปฏิบัติการขยายผลยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 1,000 ล้านบาท โดยครั้งนี้ยึดทรัพย์เพิ่ม537,900,000บาท จากครั้งที่แล้วอายัดทรัพย์ 19 สิงหาคม 2565-20 มิถุนายน2566จำนวน517,639,976.38 บาท

ภายหลังปฏิบัติการยึดอายัดทรัพย์ในวันนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ( บก.สปพ. หรือตร.191) พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง,พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ,พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น, พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ,พ.ต.อ.สุรพงษ์ พิทักษ์ธรรม รอง ผบก.น.2, พ.ต.อ.อัครพล โทยะ ผกก.สส.บก.น.2นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.ป.ป.ส กทม.ได้ร่วมกันแถลงข่าว ซึ่งการปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญในวันนี้ (6มกราคม 2567) เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงาน ป.ป.ส. และกองบัญชาการตำรวจนครบาล เข้าตรวจยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้องจำนวน 16 เป้าหมาย ในพื้นที่เขตประเวศ เขตบางกะปิ เขตพระโขนง เขตคลองเตย และเขตวัฒนา กรุงเทพฯ

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 6 กุมภา พันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สปพ. ได้จับกุม ผู้ต้องหารวม 11คน ในข้อหา"ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า หรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย"พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า 4.16 ล้านเม็ด,ไอซ์ 9 กิโลกรัม และกัญชา 5 กิโลกรัม จากนั้นได้สืบสวนจากพยานหลักฐานที่ตรวจยึดได้จากผู้ต้องหา พบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหา ฝากไปยังบัญชีธนาคารของเครือข่ายชาวพม่า ย่าน อ.แม่สอด จ.ตาก จากการสืบสวนขยายผลทราบว่าบุคคลที่รับเงินตังกล่าว คือ นายมินมินอุ สัญชาติพม่า

ต่อมาเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 ได้จับกุม นายมินมินอุ ในความผิดฐาน "สมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันฯ และสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิดฯ" จากการขยายผลพบว่านายมินมินอุ มีหน้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่ากลุ่มผู้ค้ายาเสพติดนำเงินไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดและบ้านจัดสรร โดยในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 6 มีนาคม 2565 - 20 มิถุนายน 2566 ได้ตรวจยึดอายัดทรัพย์สินประเภทอาคารชุด บ้านจัดสรร เงินสด เงินฝากในบัญชีธนาคาร 23 บัญชี ซึ่งแต่ละบัญชีมีจำนวนเงินตั้งแต่ 20 - 30 ล้านบาท และรถยนต์ของกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวไว้ก่อนแล้วมูลค่ารวมประมาณ 517,632,976.38บาท

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมของกลุ่มเครือข่ายนักค้ายาเสพติดข้ามชาติดังกล่าว ซึ่งพบว่ายังคงมีอสังหาริม ทรัพย์ที่ยังไม่ได้ทำการตรวจยึดอีกจำนวนหลายรายการจึงเป็นที่มานำมาสู่การปฏิบัติการในวันนี้ ซึ่งผลปฏิบัติการสามารถดำเนินการตรวจยึดทรัพย์สินประเภทอสังหาริมทรัพย์ เป็นบ้านจัดสรร จำนวน 11หลัง และอาคารชุด(คอนโด) อีกจำนวน 5ห้อง มูลค่ารวม 539,900,000 บาทจากการปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายการยาเสพติดข้ามชาติดังกล่าว สามารถตรวจยึดอายัดทรัพย์สินมูลค่ารวมประมาณ 1,055,532,976.38 บาท

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติตามนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่การกระทรวงยุติธรรม ที่มีนโยบายลดความรุนแรงของยาเสพติดภายในระยะเวลา 1 ปี โดยมุ่งเน้นการปราบปรามการค้ายาเสพติดทุกระดับ เด็ดปีกรายย่อย และขยายผลถึงรายใหญ่ยึดทรัพย์ตัดวงจรกรค้าให้สิ้นซาก โดยการดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้อง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และมีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังอย่างเป็นรูปธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

ไม่เพียงแต่ยืนยันว่า 'เงินมีอำนาจ' ยังยืนยันว่า ระบบใดๆ ในประเทศนี้ มันรวน ผุพัง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า